Bài học thành công của tỷ phú từng là người vô gia cư

15:07 17/07/2024

Mọi khó khăn trong hành trình khởi nghiệp đã giúp tỷ phú John Paul Dejoria tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, ông khuyên các nhà đầu tư nên tập trung vào chất lượng sản phẩm để giữ chân khách hàng thay vì chỉ chú trọng đến lợi nhuận.

Ảnh minh họa
Tỷ phú John Paul Dejoria. Ảnh: Getty Images.

Trước khi sở hữu khối tài sản tỷ USD, John Paul Dejoria từng làm nhiều công việc khác nhau, thậm chí cả công việc lao động chân tay. Những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp đã giúp ông tích lũy nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Dưới đây là  những bài học hữu ích từ John Paul cho những ai muốn khởi nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Ưu tiên việc kết nối trực tiếp với mọi người

Trong một cuộc phỏng vấn với Inc., tỷ phú John Paul tiết lộ rằng ông không sử dụng email hay máy tính, mà giữ mối quan hệ cá nhân với ít nhất một vài người trong số 10 công ty ông đang điều hành bằng cách trao đổi trực tiếp. Với John, mặc dù tin nhắn và email rất hữu ích để phục vụ cho việc trao đổi công việc, nhưng không gì sánh bằng các cuộc trò chuyện trực tiếp. Ông rút ra kinh nghiệm rằng, nếu muốn tăng doanh thu bán hàng, hãy ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho các mối quan hệ và kết nối cá nhân.

John cho rằng, trong kinh doanh, mạng lưới quan hệ là tài sản quý giá. Nếu bạn muốn theo đuổi tinh thần kinh doanh, hãy chú trọng gặp gỡ trực tiếp, dù việc này chưa giúp cho doanh thu của công ty bạn tăng ngay tức thì. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành đòn đẩy giúp bạn thiết lập được mối quan hệ hợp tác và nhận được nhiều lời giới thiệu.

Ảnh minh họa
John Paul luôn ưu tiên việc kết nối trực tiếp với mọi người.

Sở hữu sản phẩm nổi trội được khách hàng mua đi mua lại

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2017, tỷ phú John Paul đã phân tích rõ tầm quan trọng của việc tập trung giữ chân khách hàng thay vì chỉ chăm chăm vào doanh số. Nghiên cứu từ Bain & Company cho thấy, việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng 5% có thể tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%.

Vì vậy, nếu mục tiêu kinh doanh của bạn là mong muốn khách hàng quay trở lại mua sản phẩm nhiều lần, hãy phát triển chất lượng sản phẩm và chú trọng khâu chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, họ sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân, từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp của bạn có thêm khách hàng mới cùng nguồn lợi nhuận ổn định hơn.

Đừng sợ bị từ chối

John Paul khẳng định rằng, việc liên tục nghe những lời từ chối từ khách hàng sẽ khiến bạn thất vọng. Tuy nhiên, người thành công không nhất thiết phải giỏi về mọi mặt, mà là người có lòng kiên trì và nhanh chóng đứng dậy sau thất bại.

Nghiên cứu cho thấy, sự từ chối ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng và lòng tự trọng. Vì vậy, hãy luôn giữ tập trung và kiên định trong mọi hoàn cảnh.

Khôi Nguyên (t/h)