Thứ năm 24/10/2024 19:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

24/10/2024 15:33
Bà Rịa- Vũng Tàu với tiềm năng di tích danh thắng đa dạng về cảnh quan, phong phú về loại hình, thực sự là nguồn tài nguyên vô giá để mở ra các hoạt động văn hóa du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
aa

Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh. Trải qua quá trình lịch sử hào hùng, lâu dài cùng với cả nước đấu tranh giành chính quyền, qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược hàng loạt dấu tích lịch sử để lại trên mảnh đất này.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Du khách tham quan Nhà tù Côn Đảo.

Ngoài những bãi biển đẹp và nổi tiếng, Bà Rịa - Vũng Tàu còn là địa phương chứa đựng rất nhiều di sản văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc cũng như lịch sử to lớn. Những di tích như đền thờ Võ Thị Sáu, nhà tù Côn Đảo, khu căn cứ Minh Đạm… không chỉ là nơi lưu giữ những dấu vết thăng trầm của thời đại, mang nặng ký ức lịch sử mà còn là địa điểm thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, học tập và nghiên cứu.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tại thị trấn Đất Đỏ, du khách cũng có thể ghé thăm đền thờ Võ Thị Sáu, nơi có tượng Võ Thị Sáu cao 7 m, được đúc bằng đồng, dựa trên tư thế ung dung khi ra pháp trường của “cô Sáu”. Bức tượng được đặt ở nơi thoáng mát, khắp nơi ngát hương của muôn hoa, từ ngọc lan, lekima tới hoa sứ. Tại khu đền thờ Võ Thị Sáu, du khách có thể tới phúng viếng, tham quan, chiêm ngưỡng hiện vật và tìm hiểu về cuộc đời của nữ anh hùng này.

Kế thừa, giữ gìn và phát triển những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng sáng tạo, bồi đắp những giá trị văn hoá mới thấm đẫm tình yêu con người, quê hương, đất nước hình thành nên những hoạt động lễ hội văn hóa, lễ hội du lịch mang đậm dấu ấn, bản sắc của con người Bà Rịa-Vũng Tàu như: Lễ hội Nghinh Ông (Đình thần Thắng Tam, Phước Hải, Phước Tỉnh), Lễ hội Nghinh Cô (Dinh Cô - Long Hải), Lễ Trùng Cửu (Tín ngưỡng ông Trần-Long Sơn), Lễ hội Sayang va (thần Lúa) và Sayang bri (thần Rừng) của đồng bào Ch’ro, Lễ giỗ Thứ phi Hoàng Phi Yến và Lễ giỗ nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu (Côn Đảo, Đất Đỏ)…

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Lễ hội Dinh Cô (Long Hải).

Trong thế mạnh văn hóa du lịch, ngoài hàng trăm khách sạn, nhà hàng, khu sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, hiện nay có 49 di tích văn hóa thắng cảnh nổi tiếng, (trong 29 di tích cấp quốc gia có 01 di tích quốc gia đặc biệt và 20 di tích cấp tỉnh) với nhiều loại hình như: lịch sử ghi dấu một thời mở cõi, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, kiến trúc nghệ thuật, danh lam thắng cảnh, cùng làng nghề lễ hội truyền thống... là những dấu ấn thời gian đầy oanh liệt của Đảng bộ, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua. Với tiềm năng di tích danh thắng đa dạng về cảnh quan, phong phú về loại hình, thực sự là nguồn tài nguyên vô giá để mở ra các hoạt động văn hóa du lịch góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng không ngừng.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Dinh Cô được xây vào cuối thế kỷ 18 để thờ một trinh nữ tên Lê Thị Hồng. Sau nhiều lần trùng tu, hiện tại, Dinh Cô đã bề thế hơn nhiều với diện tích khoảng 1.000 m2. Nơi đây cũng trở thành điểm du lịch tâm linh yêu thích của nhiều người khi tới vùng Long Hải.

Trong những năm qua, nhiều di tích đã được phát huy giá trị một cách tích cực dưới các mức độ khác nhau, thu hút nhiều khách tham quan và dần trở thành những ngày hội văn hóa. Bảo vệ, phát huy giá trị của di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, nhìn chung hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di tích còn những tồn tại hạn chế như: nhiều di tích đang ở trong tình trạng xuống cấp, nhưng việc tu bổ di tích hiện nay mới chỉ tập trung vào di tích chính nổi tiếng; mặc dù nhận thức về vai trò, ý nghĩa của di tích lịch sử văn hóa, nhưng trách nhiệm của toàn xã hội đối với di sản chưa sâu sắc, toàn diện và cũng chưa được cụ thể hóa bằng các biện pháp, kế hoạch và chương trình cụ thể; công tác quản lý di tích vẫn cần tiếp tục được củng cố; công tác xã hội hóa hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di tích còn thiếu định hướng, thiếu những chính sách để khuyến khích, kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân; cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông còn khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận; công tác tuyên truyền về di tích, danh lam thắng cảnh và các Lễ hội thông tin về di tích hạn chế; công tác giáo dục, đào tạo cán bộ cơ sở, người khai thác hoạt động du lịch chưa được coi trọng…

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Du khách tham quan di tích Bạch Dinh.

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, là động lực, là nguồn lực nội sinh quan trọng của phát triển như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra: “khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá trị tinh thần và thành tựu mới của văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong những năm qua luôn quan tâm, chỉ đạo, quản lý nâng cao hơn nữa việc thực hiện các chủ trương, đường lối về công tác văn hóa; làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; định hướng và đề ra giải pháp phát triển văn hóa trong từng thời kỳ, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần cùng đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Nằm ở phía Đông Nam huyện Đất Đỏ, chiến khu Minh Đạm là một dãy núi thấp, nằm giáp biển. Tới đây, du khách sẽ hiểu thêm về cách cán bộ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã sống và hoạt động trong thời chiến.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên, hội viên các hội chuyên ngành hoạt động; coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; gắn nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương; gắn kết chặt chẽ giữa biểu diễn nghệ thuật với chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá nghệ thuật Việt Nam nói chung và nghệ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng ra thế giới. Văn hóa nông thôn mới được tỉnh triển khai thực hiện song song với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2007, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khánh thành tượng đài chiến thắng Tầm Bó tại khu di tích Bàu Sen. Công trình có tổng diện tích gần 2.460 m2 này là cách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhớ những chiến thắng hào hùng trong thời chiến.

Các lễ hội được diễn ra trên cơ sở bảo đảm nghi thức trang trọng, nhiều giá trị văn hoá dân tộc được bảo tồn và tôn tạo; môi trường cảnh quan được bảo đảm; kỷ cương, pháp luật được thực hiện nghiêm; tình làng, nghĩa xóm tiếp tục được giữ gìn và phát huy. Văn hóa đọc được quan tâm, phát động phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn con người Bà Rịa-Vũng Tàu. Hoạt động giao lưu văn hóa hàng năm trong các tổ chức tôn giáo được duy trì thường xuyên, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đồng bào tôn giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy thế mạnh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Thái Lan tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, Bà Rịa-Vũng Tàu đang hướng đến xây dựng, phát triển các hoạt động mang đậm dấu ấn và bản sắc của con người vùng biển nói riêng và phương Nam nói chung với các hoạt động lễ hội văn hóa, du lịch truyền thống kết hợp với hiện đại để các giá trị văn hóa tiếp tục là động lực, là tiềm năng phát triển của tỉnh trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa hiện nay. Khai thác được giá trị của văn hóa sẽ góp phần vào việc phát triển toàn diện tỉnh trong thời gian tới. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Văn hoá phải làm thế nào cho ai cũng có lý tưởng tự chủ, độc lập, tự do. Đồng thời, văn hoá phải làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên lợi ích mình. Với xã hội, văn hoá phải làm thế nào cho mỗi người dân Việt Nam từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà, ai cũng hiểu cái nhiệm vụ của mình và biết hưởng cái hạnh phúc của mình nên được hưởng. Văn hoá phải soi đường cho quốc dân đi.

Di tích lịch sử Bình Giã như minh chứng cho chiến dịch Bình Giã thắng lợi đã khẳng định sự phát triển mọi mặt của chiến tranh cách mạng miền Nam.

Tượng đài Chiến Thắng Bình Giã tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Luật Du lịch số 09/2017/QH14 của Quốc hội quy định nguyên tắc phát triển du lịch là “Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên, khai thác lợi thế của từng địa phương và tăng cường liên kết vùng”. Triển khai một cách đồng bộ những giải pháp trên sẽ thúc đẩy khai thác có hiệu quả giá trị di sản văn hóa trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập, góp phần sớm thực hiện được mục tiêu Du lịch Việt Nam nói chung, cũng như tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, của địa phương, nhằm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã là sự kiện trọng đại, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, tri ân những người đã chiến đấu anh dũng trong trận chiến này.

Lễ kỷ niệm chính sẽ diễn ra vào ngày 2/12/2024 tại Tượng đài Chiến thắng Bình Giã và Đền thờ Liệt sỹ, huyện Châu Đức.

Sự kiện kỷ niệm này không chỉ là dịp để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ mà còn là cơ hội để nhắc nhở thế hệ trẻ về trách nhiệm kế thừa truyền thống hào hùng của cha ông.

Đồng thời, đây cũng là dịp để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, du lịch, dịch vụ. Tỉnh đã vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước, không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống người dân thông qua các chính sách đầu tư vào giáo dục, y tế và hạ tầng giao thông.

Tin bài khác
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Chưa xác định được cụ thể thời điểm nào sẽ chính thức làm điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Chưa xác định được cụ thể thời điểm nào sẽ chính thức làm điện hạt nhân

Liên quan đến đề xuất của Bộ Công Thương trong dự thảo sửa đổi Luật Điện lực về việc Nhà nước sẽ giữ độc quyền trong phát triển và vận hành điện hạt nhân, lãnh đạo Bộ đã cung cấp thêm thông tin.
Tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn” để giải phóng sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển

Tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn” để giải phóng sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng: Trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn.
Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Ngày 23/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Nghệ An còn 16 đơn vị giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh

Nghệ An còn 16 đơn vị giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh

Hiện Nghệ An còn 16 đơn vị giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh. Có 314/tổng 671 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới mức bình quân của tỉnh.
Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết phát triển một số ngành dịch vụ trọng tâm giai đoạn 2024 - 2030

Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết phát triển một số ngành dịch vụ trọng tâm giai đoạn 2024 - 2030

Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Nghị quyết số 371-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển một số ngành dịch vụ trọng tâm, giai đoạn 2024 - 2030.
Phê duyệt danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bình Phước

Phê duyệt danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bình Phước

Quyết định số 1588/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc xác định và phê duyệt danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản của tỉnh.
Luật Điện lực (Sửa đổi): Đẩy mạnh phát triển bền vững hướng tới Net-Zero năm 2050

Luật Điện lực (Sửa đổi): Đẩy mạnh phát triển bền vững hướng tới Net-Zero năm 2050

Việt Nam đối mặt nhiều thách thức trong ngành điện lực, cần một khung pháp lý hiện đại. Sửa đổi Luật Điện lực là bước quan trọng để khắc phục bất cập.
Cà Mau: Phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc"

Cà Mau: Phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc"

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch cụ thể hóa các hoạt động trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội địa phương phát triển.
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở tuyến vận chuyển qua Cảng biển Nghi Sơn

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở tuyến vận chuyển qua Cảng biển Nghi Sơn

Cảng biển Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm. Ngoài ra có hàng chục bến cảng tổng hợp, bến chuyên dụng và bến container cùng hệ thống logistics được quy hoạch đồng bộ.
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông kêu gọi doanh nghiệp tham gia đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2024

Chủ tịch tỉnh Đắk Nông kêu gọi doanh nghiệp tham gia đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2024

Đắk Nông đã triển khai đánh giá Chỉ số DDCI năm 2024, giúp phản ánh khách quan về thực trạng môi trường kinh doanh tại tỉnh, qua đó hỗ trợ lãnh đạo trong việc hoạch định và thực hiện chính sách.
Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc Chủ tịch UBND, HĐND 6 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc Chủ tịch UBND, HĐND 6 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ đã phê bình nghiêm khắc Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chậm trễ trong việc ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng khảo sát các điểm du lịch của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng khảo sát các điểm du lịch của tỉnh

Sáng 23/10, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng dẫn đầu Đoàn công tác tỉnh có buổi khảo sát các điểm du lịch của tỉnh.
Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Ngày 23/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi kiến nghị của cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng độc quyền khai thác đường bay đến Côn Đảo.
Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có 201 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 6,35 tỷ USD. Từ đầu năm 2024 đến nay Quảng Nam đã cấp mới 10 dự án FDI, vốn đăng ký 134,85 triệu USD.
NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

Ngân hàng Đông Á (Dong A Bank) và Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tiếp tục trong diện kiểm soát đặc biệt để đảm bảo các vấn đề tài chính phức tạp được xử lý triệt để.