Thứ năm 17/10/2024 13:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

17/10/2024 09:09
Năm 2024, 52 sản phẩm OCOP được chứng nhận nâng tổng số toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
aa
UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 14/8/2024 về việc Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2025.
UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 14/8/2024 về việc Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2025.

Ngành nông nghiệp tăng trưởng khá

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ngành nông nghiệp những năm qua đã duy trì tăng trưởng ở mức cao. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp hơn 20,3 ngàn tỷ đồng, tăng 4,05% so năm 2022.

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được các kết quả khả quan, trong đó 47/47 xã đạt tiêu chí thu nhập khoảng 65 triệu đồng/người. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia;…

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 130 hợp tác xã nông nghiệp, tăng 15% so với năm 2022, với trên 3.500 thành viên; trên 2.000 lao động thường xuyên của hợp tác xã. Doanh thu trung bình của các hợp tác xã hoạt động hiệu quả là 5,9 tỷ đồng/năm, tăng 0,9 tỷ đồng/năm so với năm 2022. Lợi nhuận bình quân của hợp tác xã hiệu quả đạt từ 130 triệu - 2,5 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên năm 2023 tại các hợp tác xã hiệu quả đạt 60 triệu đồng/năm.

Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn và góp phần ổn định thu nhập của người lao động trong các hợp tác xã; việc liên doanh, liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản cho thành viên và nông dân góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và của tỉnh.

Giới thiệu nông sản bơ sạch - sản phẩm đạt OCOP 3 sao của nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội thi trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện, tháng 2/2024 - Ảnh: VGP/Mạnh Thắng
Giới thiệu nông sản bơ sạch - sản phẩm đạt OCOP 3 sao của nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội thi trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện, tháng 2/2024. Ảnh: VGP/Mạnh Thắng

Sản phẩm OCOP hướng đến làm quà tặng khách du lịch

Các sản phẩm OCOP của Bà Rịa-Vũng Tàu đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận HACCP, VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao bì, mẫu mã đa dạng. Vùng nguyên liệu đầu vào tập trung tại nông thôn. Bên cạnh đó, chủng loại sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, dược liệu, thức uống, hàng thủ công mỹ nghệ… nên là một trong những nhóm hàng quà tặng du lịch

Trong chiến lược đưa sản phẩm OCOP đến gần khách du lịch hơn, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đưa sản phẩm OCOP vào du lịch. Đồng thời đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền.
Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương, DN trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình kết nối vùng, khai thác thế mạnh từ chương trình OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tạo thêm điểm tham quan, trải nghiệm, mua sắm cho du khách.

Chẳng hạn, huyện Châu Đức tổ chức và duy trì nhiều hoạt động tại nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP như: khu du lịch Đất Rồng, tại xã Suối Rao, Bình Ba, và TT.Ngãi Giao… Huyện Long Điền tổ chức Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền (KP.Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền).

Nhiều sản phẩm OCOP tại địa phương khẳng định được thương hiệu

Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, huyện Châu Đức có 43 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, gồm 24 sản phẩm 4 sao và 19 sản phẩm 3 sao, trong đó có sản phẩm từ các loại nông sản chủ lực của huyện như hồ tiêu, cà phê, ca cao, hạt điều, sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà và các nông sản khác (nấm, chuối, mật ong).

Là một doanh nghiệp trẻ chọn khởi nghiệp trên đất quê hương, anh Trần Tài - Giám đốc Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam(tại huyện Châu Đức), một thạc sĩ Công nghệ sinh học và được học công nghệ nấm từ Nhật Bản, anh đem giấc mơ được học và nghiên cứu ngành nấm ăn, nấm dược liêu ứng dụng vào sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo. Anh đầu tư hệ thống nhà xưởng sản xuất nấm theo quy trình khép kín tuần hoàn và áp dụng công nghệ cao, tự động hoá vào toàn bộ quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng và năng cao năng suất sản phẩm đầu ra. Là người chịu khó tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu, hiện nay doanh nghiệp của anh đã chế tạo thành công máy lắc giống nấm ăn - nấm dược liệu hai tầng, mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Anh Trần Tài - Giám đốc Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam cùng với các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Anh Trần Tài cho biết: Tôi học ngành công nghệ sinh học tại trường Đại học công nghiệp TPHCM và học thêm thạc sĩ Công nghệ sinh học tại trường Đại học tự nhiên TP.HCM và tôi yêu thích ngành này nên đã bỏ nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, lai tạo được nhiều giống đông trùng hạ thảo chất lượng cao và ứng dụng vào sản xuất tạo ra được nhiều giá trị tốt cho sản phẩm. Hiện nay thị trường đón nhận các sản phẩm của Vinabiomush rất nhiều.

Huyện Xuyên Mộc, hiện nay có 12/12 xã trên địa bàn huyện đã có sản phẩm OCOP chứng nhận từ 3 - 4 sao với tổng số 26 sản phẩm (trong đó 10 sản phẩm 3 sao và 16 sản phẩm 4 sao) của 15 chủ thể là cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, công ty, tổ hợp tác và HTX.

Trên cơ sở tiềm năng phát triển các sản phẩm của các xã, thị trấn, huyện đã lựa chọn một số sản phẩm chủ lực tập trung nâng cấp, phát triển trong năm 2023 để đạt chuẩn từ 3 - 4 sao và các sản phẩm dự kiến tham gia Chương trình OCOP năm 2024 như: Nhung Nai ngâm mật ong của Trang trại nai Ba Long; Nhãn xuồng cơm vàng của Hơp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nhân Tâm; Viên tinh nghệ mật ong Thuần Dương của Công ty TNHH TMDV XNK nông nghiệp dược liệu Thuần Dương; Rượu nếp cẩm của Cơ sở Nguyễn Thị Ngọc Yến; Nước mắm Ánh Phương của Công ty TNHH nước mắm Ánh Phương.

Ông Trần Văn Dững- Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: “Hằng năm UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm-OCOP”, nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm. Chương trình OCOP được huyện Xuyên Mộc xác định là một giải pháp cốt lõi để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn”.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn
Ông Trần Văn Dững- Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc.

Qua 4 năm triển khai Chương trình OCOP của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang mạng thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 4 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nắm bắt tình hình cung, cầu để sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đồng thời Trung tâm xúc tiến thuộc Sở Công Thương Bà Rịa Vũng Tàu cũng có nhiều hoạt động xúc tiến tại địa phương và các tỉnh để giao lưu, liên kết, đẩy mạnh tiêu thụ.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Tin bài khác
Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm OCOP 4 sao sẽ được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận và có quyền sử dụng giấy chứng nhận, logo thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm.
Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo khánh thành nhà máy sản xuất, gia công nước giặt và chất tẩy rửa lỏng, hóa mỹ phẩm quy mô 50.000m2 tại Long An.
Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Có tới 6 ngân hàng lớn đã lọt vào Top 10 tăng thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, bao gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank và VPBank.
Sản phẩm Thảo dược V.U.I  được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui vừa được bình chọn và vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024.
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt. Trong khuôn khổ dự án, Ford Territory không chỉ là phương tiện di chuyển mà là cầu nối đưa khán giả đến gần hơn với câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt.
Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Thương hiệu taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa nhiều quyền lợi về thu nhập, phúc lợi, tạo cơ hội cho “phái đẹp” tham gia ngành vận tải.
“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

LAMORI - tên viết tắt của sông núi Lam Kinh “Lam Kinh River & Mountain”. Công trình là sự chắt lọc những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí.
MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

Công ty CP MENAS lần thứ 2 liên tiếp được nhận giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME 100) xuất sắc tại khu vực Châu Á.
Vinh danh 88 thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024

Vinh danh 88 thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024

Sáng 12/10, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”, vinh danh các sản phẩm đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

Việc VinFast dẫn đầu doanh số bán xe tại Việt Nam trong tháng 9 là bước ngoặt quan trọng, khi một thương hiệu ô tô điện nội địa vượt mặt những đối thủ quốc tế.
Nutrilite của Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Nutrilite của Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững.
Eschuri Vung Bau Golf Phú Quốc được báo Hàn Quốc ca ngợi

Eschuri Vung Bau Golf Phú Quốc được báo Hàn Quốc ca ngợi

Mới đây, truyền hình SBS và nhật báo kinh tế Hàn Quốc – Hankyung giới thiệu Phú Quốc, điểm đến hàng đầu của du khách “xứ sở kim chi” đang thu hút giới mộ điệu golf với sự ra mắt của Eschuri Vung Bau Golf.
Khai trương siêu thị Mena Gourmet đầu tiên tại Việt Nam

Khai trương siêu thị Mena Gourmet đầu tiên tại Việt Nam

Mena Gourmet Market cung cấp gần 20.000 sản phẩm chất lượng cao, từ hàng hóa thiết yếu, đặc sản vùng miền đến các sản phẩm nhập khẩu, luôn chú trọng độ tươi ngon.
Natrumax Việt Nam - Hiện thực hoá con đường trở thành doanh nghiệp đại chúng

Natrumax Việt Nam - Hiện thực hoá con đường trở thành doanh nghiệp đại chúng

Natrumax Việt Nam đang cho thấy sức mạnh tăng trưởng ấn tượng và triển vọng tích cực cho tương lai.