Thứ sáu 31/10/2025 14:50
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Năm 2024, 52 sản phẩm OCOP được chứng nhận nâng tổng số toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Các thương hiệu này định vị được trên thị trường và đã góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn.
UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 14/8/2024 về việc Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2025.
UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 14/8/2024 về việc Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2025.

Ngành nông nghiệp tăng trưởng khá

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ngành nông nghiệp những năm qua đã duy trì tăng trưởng ở mức cao. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp hơn 20,3 ngàn tỷ đồng, tăng 4,05% so năm 2022.

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được các kết quả khả quan, trong đó 47/47 xã đạt tiêu chí thu nhập khoảng 65 triệu đồng/người. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia;…

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 130 hợp tác xã nông nghiệp, tăng 15% so với năm 2022, với trên 3.500 thành viên; trên 2.000 lao động thường xuyên của hợp tác xã. Doanh thu trung bình của các hợp tác xã hoạt động hiệu quả là 5,9 tỷ đồng/năm, tăng 0,9 tỷ đồng/năm so với năm 2022. Lợi nhuận bình quân của hợp tác xã hiệu quả đạt từ 130 triệu - 2,5 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên năm 2023 tại các hợp tác xã hiệu quả đạt 60 triệu đồng/năm.

Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn và góp phần ổn định thu nhập của người lao động trong các hợp tác xã; việc liên doanh, liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản cho thành viên và nông dân góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và của tỉnh.

Giới thiệu nông sản bơ sạch - sản phẩm đạt OCOP 3 sao của nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội thi trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện, tháng 2/2024 - Ảnh: VGP/Mạnh Thắng
Giới thiệu nông sản bơ sạch - sản phẩm đạt OCOP 3 sao của nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội thi trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện, tháng 2/2024. Ảnh: VGP/Mạnh Thắng

Sản phẩm OCOP hướng đến làm quà tặng khách du lịch

Các sản phẩm OCOP của Bà Rịa-Vũng Tàu đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận HACCP, VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao bì, mẫu mã đa dạng. Vùng nguyên liệu đầu vào tập trung tại nông thôn. Bên cạnh đó, chủng loại sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, dược liệu, thức uống, hàng thủ công mỹ nghệ… nên là một trong những nhóm hàng quà tặng du lịch

Trong chiến lược đưa sản phẩm OCOP đến gần khách du lịch hơn, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đưa sản phẩm OCOP vào du lịch. Đồng thời đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền.
Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương, DN trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình kết nối vùng, khai thác thế mạnh từ chương trình OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tạo thêm điểm tham quan, trải nghiệm, mua sắm cho du khách.

Chẳng hạn, huyện Châu Đức tổ chức và duy trì nhiều hoạt động tại nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP như: khu du lịch Đất Rồng, tại xã Suối Rao, Bình Ba, và TT.Ngãi Giao… Huyện Long Điền tổ chức Nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Điền (KP.Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền).

Nhiều sản phẩm OCOP tại địa phương khẳng định được thương hiệu

Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, huyện Châu Đức có 43 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, gồm 24 sản phẩm 4 sao và 19 sản phẩm 3 sao, trong đó có sản phẩm từ các loại nông sản chủ lực của huyện như hồ tiêu, cà phê, ca cao, hạt điều, sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà và các nông sản khác (nấm, chuối, mật ong).

Là một doanh nghiệp trẻ chọn khởi nghiệp trên đất quê hương, anh Trần Tài - Giám đốc Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam(tại huyện Châu Đức), một thạc sĩ Công nghệ sinh học và được học công nghệ nấm từ Nhật Bản, anh đem giấc mơ được học và nghiên cứu ngành nấm ăn, nấm dược liêu ứng dụng vào sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo. Anh đầu tư hệ thống nhà xưởng sản xuất nấm theo quy trình khép kín tuần hoàn và áp dụng công nghệ cao, tự động hoá vào toàn bộ quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng và năng cao năng suất sản phẩm đầu ra. Là người chịu khó tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu, hiện nay doanh nghiệp của anh đã chế tạo thành công máy lắc giống nấm ăn - nấm dược liệu hai tầng, mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Anh Trần Tài - Giám đốc Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam cùng với các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Anh Trần Tài cho biết: Tôi học ngành công nghệ sinh học tại trường Đại học công nghiệp TPHCM và học thêm thạc sĩ Công nghệ sinh học tại trường Đại học tự nhiên TP.HCM và tôi yêu thích ngành này nên đã bỏ nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, lai tạo được nhiều giống đông trùng hạ thảo chất lượng cao và ứng dụng vào sản xuất tạo ra được nhiều giá trị tốt cho sản phẩm. Hiện nay thị trường đón nhận các sản phẩm của Vinabiomush rất nhiều.

Huyện Xuyên Mộc, hiện nay có 12/12 xã trên địa bàn huyện đã có sản phẩm OCOP chứng nhận từ 3 - 4 sao với tổng số 26 sản phẩm (trong đó 10 sản phẩm 3 sao và 16 sản phẩm 4 sao) của 15 chủ thể là cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, công ty, tổ hợp tác và HTX.

Trên cơ sở tiềm năng phát triển các sản phẩm của các xã, thị trấn, huyện đã lựa chọn một số sản phẩm chủ lực tập trung nâng cấp, phát triển trong năm 2023 để đạt chuẩn từ 3 - 4 sao và các sản phẩm dự kiến tham gia Chương trình OCOP năm 2024 như: Nhung Nai ngâm mật ong của Trang trại nai Ba Long; Nhãn xuồng cơm vàng của Hơp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nhân Tâm; Viên tinh nghệ mật ong Thuần Dương của Công ty TNHH TMDV XNK nông nghiệp dược liệu Thuần Dương; Rượu nếp cẩm của Cơ sở Nguyễn Thị Ngọc Yến; Nước mắm Ánh Phương của Công ty TNHH nước mắm Ánh Phương.

Ông Trần Văn Dững- Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: “Hằng năm UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm-OCOP”, nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm. Chương trình OCOP được huyện Xuyên Mộc xác định là một giải pháp cốt lõi để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn”.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn
Ông Trần Văn Dững- Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc.

Qua 4 năm triển khai Chương trình OCOP của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang mạng thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 4 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nắm bắt tình hình cung, cầu để sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đồng thời Trung tâm xúc tiến thuộc Sở Công Thương Bà Rịa Vũng Tàu cũng có nhiều hoạt động xúc tiến tại địa phương và các tỉnh để giao lưu, liên kết, đẩy mạnh tiêu thụ.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Tin bài khác
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.