Thứ năm 03/10/2024 18:23
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Nguồn gốc, ý nghĩa

03/10/2024 14:15
Theo Quyết định số 990/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký ngày 20/09/2004, ngày 13/10 được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm.
aa
Nguồn gốc Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Nguồn gốc Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Ngày 20/09/2004, Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải đã ký Quyết định 990/ QĐ-TTg lấy ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm khích lệ và tôn vinh những công sức, thành tựu mà họ đã cống hiến cho đất nước Việt Nam, cùng với đó là khẳng định vị thế và phát huy những giá trị tốt đẹp của các nhà doanh nhân.

Sự ra đời của Ngày Doanh nhân Việt Nam là một bước tiến rất quan trọng nhằm cụ thể hóa, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình nâng cao vai trò của doanh nhân Việt Nam, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ý nghĩa Ngày Doanh nhân Việt Nam

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 mang ý nghĩa to lớn trong việc tri ân những người doanh nhân đã và đang cống hiến hết mình cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là dịp để xã hội ghi nhận tầm quan trọng của các doanh nhân trong việc định hình thành công và phát triển bền vững của đất nước. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn đóng góp vào sự phồn vinh chung của xã hội.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 cũng tạo động lực cho đội ngũ doanh nhân - những tinh hoa của đất nước - tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần vào công cuộc đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế, hòa nhập cùng dòng chảy phát triển toàn cầu. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò doanh nhân trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Họ không những chịu trách nhiệm trong việc phát triển sản xuất mà còn gánh vác áp lực lớn trên vai, tạo cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam hòa mình vào sân chơi của các cường quốc trên thế giới.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 giúp cộng đồng doanh nhân nhận thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Ngày này thúc đẩy các doanh nhân trong phong trào thi đua phát triển sản xuất, xây dựng nền kinh tế tự chủ và sáng tạo, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực, mặt trận kinh tế.

Bên cạnh việc tôn vinh, ngày này cũng là dịp để giáo dục tinh thần yêu nước, tự cường và trách nhiệm xã hội cho các doanh nhân. Nó thúc đẩy họ không ngừng học hỏi, sáng tạo, nâng cao kỷ luật và đạo đức kinh doanh. Đồng thời, việc khen thưởng và biểu dương các doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc đã làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách phát luật của Nhà nước, cũng là một phần quan trọng trong ý nghĩa của ngày này.

Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài II: Cộng đồng doanh nghiệp Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài II: Cộng đồng doanh nghiệp "đón" Nghị quyết 41 về doanh nhân Việt trong thời kỳ mới

Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có nhiều nội dung mới, đáp ứng sự mong đợi của giới doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài I: Xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kì mới Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài I: Xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kì mới

Doanh nghiệp, doanh nhân là tài sản quốc gia và quí hơn các mỏ vàng mỏ bạc, vì càng khai thác càng tạo nguồn lợi cho phát triển đất nước.

Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài III: Kim chỉ nam nâng tầm doanh nghiệp Việt Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài III: Kim chỉ nam nâng tầm doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 41 đề ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới

Theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Nghị quyết 41 đặt ra trong giai đoạn mà chúng ta còn rất nhiều khó khăn nhưng cần có những đột phá để tạo ra sức bật mới.

Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài V: Thiết thực đưa Nghị quyết 41 của Đảng vào cuộc sống Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài V: Thiết thực đưa Nghị quyết 41 của Đảng vào cuộc sống

Trên tinh thần của Nghị quyết 41, đội ngũ doanh nhân đóng vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Tin bài khác
Công đoàn Việt Nam dành 2.000 vé tàu khứ hồi cho người lao động về quê đón Tết

Công đoàn Việt Nam dành 2.000 vé tàu khứ hồi cho người lao động về quê đón Tết

Chương trình "Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025" dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 2.000 vé tàu khứ hồi, tạo điều kiện cho người lao động di chuyển về quê ăn Tết.
Đắk Nông: Tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết các vướng mắc trong các dự án lớn

Đắk Nông: Tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết các vướng mắc trong các dự án lớn

Đó là một trong những nội dung tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức sáng 3/10, do Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông chủ trì.
Thực trạng và tiềm năng của tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam

Thực trạng và tiềm năng của tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam

Việt Nam đang triển khai chương trình chuyển nhượng tín chỉ carbon đầu tiên qua Thỏa thuận chi trả giảm phát thải giữa Ngân hàng Thế giới - 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.
Một nông dân ở Phú Thọ đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024

Một nông dân ở Phú Thọ đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024

Tỉnh Phú Thọ có một nông dân đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" do Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa công bố.
Quận Bình Tân- TP.HCM: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Quận Bình Tân- TP.HCM: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Vừa qua, Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân- TP. HCM phối hợp tổ chức tọa đàm: Giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.