Thứ ba 08/10/2024 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?

08/10/2024 08:59
Cà chua là loại quả giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng cà chua để hỗ trợ làm đẹp. Vậy cà chua có tác dụng gì cho da?
aa
Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?
Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?
Cà chua không chỉ là một loại rau củ thông dụng trong bữa ăn hàng ngày mà còn được biết đến với nhiều công dụng cho da và sức khỏe. Cà chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi chúng chứa các chất chống oxy hóa và vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, cà chua cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như: kali, vitamin A, vitamin B, magiê,...

Tác dụng của cà chua đối với da

Tác dụng của cà chua đối với da
Tác dụng của cà chua đối với da

Ngăn ngừa bệnh ung thư da

Ánh nắng mặt trời là một trong những yếu tố gây ung thư da. Ăn cà chua giúp giảm nguy cơ cháy nắng, ung thư da: Ngoài hai chất tiêu biểu lycopene và vitamin C, thì cà chua còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như: Kali, vitamin A, vitamin B, magiê... có tác dụng bảo vệ da, chống cháy nắng của tia UV. Từ đó ngăn ngừa sự phát triển ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, ăn cà chua giúp bảo vệ khỏi bị ban đỏ hoặc cháy nắng do tia UV gây ra

Tuy vậy, dù cà chua có thể hỗ trợ phòng chống những tổn thương do ánh nắng mặt trời, nhưng không thể thay thế được kem chống nắng. Do đó bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và ung thư da.

Chữa lành vết thương

Một cốc cà chua 300ml chứa khoảng 30g vitamin C, một chất quen thuộc thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da. Vitamin C giúp kích thích sự phát triển của các mô liên kết mới, đồng thời đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Các hợp chất khác trong cà chua như: Lycopene, beta caroten, lutein, vitamin E, vitamin C đều có tác dụng chống viêm. Khi thoa cà chua trực tiếp lên da, các hợp chất này có thể giúp giảm đau do kích ứng da hoặc cháy nắng. Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C cao, cà chua có thể giúp kích thích sản xuất collagen, hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da săn chắc hơn.

Loại bỏ tế bào da chết

Khi tẩy và loại bỏ các tế bào da chết sẽ giúp cải thiện sức khỏe và da sẽ mịn màng hơn. Một số nghiên cứu cho rằng các enzyme trong cà chua có thể mang lại lợi ích tẩy tế bào chết khi thoa lên da. Để tạo hỗn hợp tẩy tế bào chết cà chua, bạn có thể kết hợp theo tỷ lệ 1 thìa cà phê đường và 1 quả cà chua nghiền nhuyễn. Sau đó, thoa hỗn hợp tẩy tế bào chết lên cơ thể và massage nhẹ nhàng để tăng hiệu quả. Nên sử dụng cà chua để tẩy da chết mỗi tuần 2-3 lần. Tuy phương pháp này không cho kết quả nhanh chóng, nhưng nếu kiên trì thực hiện sẽ cải thiện được làn da một cách an toàn, lâu dài.

Chống lão hóa da

Vitamin B rất cần thiết cho sức khỏe của da.Trong quả cà chua rất giàu vitamin nhóm B, gồm B1, B3, B5, B6, B9. Các vitamin B này có đặc tính chống lão hóa, làm giảm các đốm đồi mồi, nếp nhăn và giảm chứng tăng sắc tố da và tác hại của ánh nắng mặt trời.

Các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào, làm tăng nguy cơ xuất hiện nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Cà chua chứa các chất chống oxy hóa như lycopene và vitamin C. Ăn cà chua có thể cung cấp cho cơ thể những chất chống oxy hóa này, chống lại các gốc tự do và giúp cơ thể nhận được nhiều loại vitamin khác cần thiết cho cơ thể.

Dưỡng ẩm cho da

Da khô có thể dẫn đến ngứa, nứt nẻ và bong tróc. Sử dụng kem dưỡng ẩm có thể điều trị chứng khô da. Bên cạnh đó, thoa nước ép cà chua lên vùng da khô cũng sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da. Dùng nước ép cà chua nguyên chất, thấm bông vào nước ép và thoa lên da. Để nguyên khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát. Ngoài ra, khi bị giảm nồng độ kali có thể gây khô da ở những người bị viêm da dị ứng. Cà chua là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Vì thế, những người bị khô da có thể bổ sung cà chua vào các món ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng da.

Lưu ý: Thông tin trên mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, đi bộ để giảm cân hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Có nhiều lý do để mọi người thực hiện việc đi bộ - bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe, muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe tinh thần...
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

Quả cà chua đã vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.
Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Nước chanh dây được nhiều người yêu thích bởi không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe cơ thể. Vậy uống chanh dây mỗi ngày có tốt không?
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng phổ biến ở bất kỳ ai, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và không tập trung làm việc.