Thứ tư 09/04/2025 10:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cà chua tại vườn "rẻ như cho" 1.000 đồng/kg, ra chợ đắt gấp 10

12/10/2020 00:00
Cà chua tại vườn "rẻ như cho" 1.000 đồng/kg, ra chợ đắt gấp 10

Từ ra Tết âm lịch đến giờ, cà chua chín đầy đồng nhưng người trồng cà chua chẳng buồn đi hái vì giá quá rẻ. Quả to còn có thương lái đến mua với giá “bèo bọt” 2.000 đồng/kg, còn quả nhỏ hái về cũng chỉ cho lợn ăn. Thế nhưng, giá cà chua bán tại chợ đến tay người tiêu dùng lại đắt gấp 10.

Người dân trồng cà chua đang hái về nấu cho lợn (Ảnh: Viet Thanh Nguyen)

Dẫu biết điệp khúc được mùa mất giá là không tránh khỏi, nhưng càng ngày các sản phẩm nông nghiệp càng bị o ép, bị thu mua với giá rẻ đến không tưởng. Chỉ tính riêng tiền vốn bỏ ra đã khó gỡ lại, chưa nói tới tiền công. Lấy chồng và sinh sống tại Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh cũng đã mấy chục năm, cô Nguyễn Thị Phong cho biết: "Năm nay tôi cũng đã ngoài 60 tuổi, trồng cà chua cũng 30 – 40 năm nay rồi. Mất giá cũng nhiều nhưng không hiểu sao năm nay lại thấp đến vậy. Năm ngoái, cà chua đầu mùa bán được 14.000 – 15.000 đồng/kg, ấy vậy mà từ Tết đến giờ, giá cà chua không qua được 2.000 đồng/kg. Quả nào bé thương lái không mua thì đành đem về nấu cho lợn ăn". "Nhà nào không nuôi lợn thì đem bán cho những nhà nuôi lợn khác trong vùng với giá 1.000 đồng/kg. Nhà nào mua nhiều 1 – 2 tạ thì lại còn phải chở đến nhà giúp họ nữa, nên lãi đã chẳng có lại mất thêm tiền xăng. Nhưng họ không mua thì cũng chẳng biết làm gì với đống cà chua ấy, vì mang ra chợ bán thêm được 1.000 – 2.000 đồng/kg thì cũng phải ngồi mất cả ngày", cô Phong thở dài chia sẻ.

Cô Phong kể, cô là người đầu tiên ở làng trồng cà chua từ năm 1977, khi đó chỉ bán trong làng thôi cũng đã hết sạch. "Giá ngày đó cũng được 2.000 đồng/kg như bây giờ, nhưng đủ để gia đình trả nợ và dựng nhà. Chứ như năm nay thì bán cả tạ cà chua mới đủ tiền xăng chạy máy để bơm nước vào ruộng. Nhìn cà chua được mùa quả to mây mẩy, rắn rỏi và chín đều, đẹp mã, chất lượng quả miễn chê mà bán được có 2.000 đồng/kg lại thấy tiếc công trồng, chăm bón", cô Phong ngao ngán nói. Chị Cao Quỳnh Nga, tiểu thương kinh doanh tại chợ Gia Lâm cho hay, khu vực Gia Lâm này hay nhập cà chua ở Đình Tổ, Bắc Ninh, chỉ cách khoảng 15 - 20 km nên giá nhập rẻ hơn so với trong nội thành. Thương lái nhập tại vườn cà chua quả to, giá khoảng 2.000 đồng/kg và bán cho mình với giá 3.000 đồng/kg, đến tay khách hàng thì là 5.000 đồng/kg. Giá này so với trong nội thành chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 nhưng vẫn là rẻ hơn thời điểm này năm ngoái rất nhiều.

Cà chua to và mẩy nhưng giá quá rẻ

Chị Tâm - người chuyên nhập cà chua tại ruộng và phân phối đi các chợ khu vực Gia Lâm, chợ đầu mối Long Biên, chợ đầu mối Đền Lừ cho biết, giá nhập tại vườn rẻ là thế nhưng vào trong các chợ đầu mối giá đã lên gấp đôi 4.000 đồng/kg, vào tới chợ Khương Đình, chợ Định Công giá có thể lên tới 15.000 đồng/kg là chuyện bình thường. "Giá lên cao như vậy, một phần là do phải qua thêm 1 – 2 cầu thương lái mới đến các chợ đầu mối, từ chợ đầu mối chưa chắc đã đến chợ bán lẻ ngay mà có thể lại phải qua thêm 1 – 2 cầu nữa. Giá cứ bị cõng lên, qua mỗi cầu lại tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, chưa kể đến việc bán ra bao nhiêu lại do người bán lẻ. Một phần nữa là do các tiểu thương bán với giá đó vẫn có người mua nên họ vẫn để giá bán lẻ cao như vậy", chị Tâm cho biết thêm. Theo dantri
Tin bài khác
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Các chuyên gia kỳ vọng trong năm 2025, lợi nhuận của các công ty thép, ty xi măng và gạch ốp lát sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu xây dựng gia tăng từ các dự án hạ tầng và nhà ở mới.
Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trong đầu tư, sự kiên định và kỷ luật là nền tảng bền vững. Hãy để trung bình giá là một phần trong chiến lược tổng thể – không phải chiếc phao cuối cùng trong cơn hoảng loạn.
Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Việt Nam đã chính thức cho phép Vương quốc Anh xuất khẩu thủy sản tươi sống vào thị trường với giá trị ước tính đạt 20 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/4/2025.
Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Thanh Khiết, Tổng Giám đốc Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO, Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mở ra cơ hội cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và giảm chi phí. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng, việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức, từ hạ tầng dữ liệu, nhân lực đến chi phí đầu tư ban đầu.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Sau khi thoái vốn hoàn toàn tại Giga1, Yeah1 xác nhận bước chuyển hướng mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh, tập trung vào sản xuất chương trình truyền hình và nội dung ngắn.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Giá cà phê tăng mạnh, đưa xuất khẩu Việt Nam tiến gần mốc 8 tỷ USD năm 2025, đây là cơ hội để nâng cao giá trị ngành cà phê thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu thô.
Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa mới thông báo sẽ đưa cổ phiếu CTCP Công nghiệp Gốm sứ Taicera (HOSE: TCR) vào diện kiểm soát kể từ ngày 04/04/2025.
Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Thị trường thú cưng tại châu Á – đặc biệt là tại các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam – đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI

Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI

Việt Nam đang đẩy mạnh chính sách ưu đãi và cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI. Đây được xem là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và hội nhập quốc tế.
Ngành vận tải biển thấp thỏm

Ngành vận tải biển thấp thỏm

Mỹ đang cân nhắc áp mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào ngành đóng tàu của Bắc Kinh. Tuy nhiên, đề xuất này đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ ngành vận tải và doanh nghiệp, lo ngại nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí thương mại toàn cầu.