Thứ ba 08/10/2024 21:12
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

08/10/2024 14:44
Nhiều người còn băn khoăn liệu vỏ và hạt cà chua liệu có nhiều chất dinh dưỡng hay gây ngộ độc không? Liệu khi ăn cà chua có phải bỏ hạt và vỏ không?
aa
Bài liên quan
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua
Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?
Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt không?
Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

Cà chua là loại thực phẩm phổ biến, xuất hiện thường xuyên trên mâm cơm các gia đình Việt và được nhiều người ưa chuộng vì có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn. Hơn nữa, cà chua chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

Hỗ trợ làm đẹp

Bảo vệ sức khỏe mắt

Giúp cân bằng lượng đường trong máu

Tốt cho đường ruột

Tốt cho tim mạch

Hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh

Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều người chưa rõ liệu có nên bỏ phần vỏ của quả cà chua hay không.

Vỏ quả cà chua chứa rất nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe. Vỏ của quả cà chua rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và lycopene. Lycopene là một sắc tố ngoài đem lại màu sắc cho cà chua còn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư và các bệnh tim mạch.

Do vậy, mọi người hoàn toàn có thể sử dụng được phần vỏ chứ không cần bỏ. Ngoài ra, phần vỏ cũng giúp kết cấu của cà chua đẹp hơn, thuận tiện trong việc chế biến một số món ăn như salad, cà chua nướng... Tuy nhiên, bạn cần phải rửa cà chua thật kỹ để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật.

Vỏ cà chua không chứa độc đến mức ăn vào gây ngộ độc. Tuy nhiên, việc ăn phần vỏ có thể xảy ra hiện tượng ngộ độc trong một số trường hợp, khi quả cà chua bị tồn dư hóa chất bảo quản, ăn sống khi không rửa kỹ dễ bị nhiễm độc hóa chất.

Hiện chưa có bằng chứng khoa học cho thấy hạt cà chua gây ngộ độc. Thực tế, từ xưa đến nay mọi người vẫn nấu cả vỏ và hạt để ăn, rất hiếm xảy ra hiện tượng bất thường. Song, hạt cà chua cũng tương tự như hạt ổi, không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng, khi ăn vào thường sẽ khó tiêu hóa nên nếu ăn quá nhiều hạt cà chua sẽ dễ gây viêm ruột thừa, táo bón, dễ biến chứng thành thắt ruột, không tốt cho sức khoẻ, nhất là đối với trẻ em.

Tuy nhiên thì hạt cà chua cũng có chất dinh dưỡng nhất định đối với sức khỏe. Vậy nên trong quá trình chế biến nếu bạn không loại bỏ hoàn toàn được hạt cà chua thì cũng không phải lo lắng, chỉ cần đảm bảo không ăn với liều lượng quá nhiều. Nhưng đối với cuống và lá cà chua thì nên cắt bỏ bởi phần này có nguy cơ gây ngộ độc cao.

Về mặt dinh dưỡng, ăn cà chua sống sẽ tốt hơn cà chua nấu chín. Tuy nhiên, đây là loại quả có nguy cơ nhiễm hóa chất cao nên cần cân nhắc việc ăn sống. Ngoài ra không nên ăn sống cà chua còn xanh, nguy cơ ngộ độc. Bạn nên mua cà chua ở những nơi uy tín, rửa kỹ, nấu chín trước khi ăn.

Lưu ý: Thông tin trên mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Một người đàn ông 42 tuổi tại Hà Nội đã phải đối mặt với cú sốc lớn khi phát hiện mình mắc cùng lúc hai bệnh lây truyền qua đường tình dục: lậu và sùi mào gà, chỉ sau một lần quan hệ không an toàn.
Những ai không nên đi bộ thể dục?

Những ai không nên đi bộ thể dục?

Đi bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản, phù hợp với tất cả mọi người, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe… nhưng không phải ai cũng nên đi bộ thể dục.
Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, đi bộ để giảm cân hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Có nhiều lý do để mọi người thực hiện việc đi bộ - bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe, muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe tinh thần...
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

Quả cà chua đã vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.