Vietjet air “đâm sau lưng” đại lý?

00:00 12/10/2020

Liên tiếp những ngày gần đây, hàng loạt đại lý của Vietjet air trên toàn quốc đã phản ứng dữ dội với chính sách bán vé và chất lượng dịch vụ của hãng hàng không giá rẻ này. Các đại lý cho rằng, họ đang bị Vietjet air “đâm sau lưng”.

Âm thầm phá giá Ngày 25/3, hàng chục đại diện các phòng vé cấp 1 đã cùng nhau kéo lên trụ sở Tổng đại lý Vietjet air tại 32 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), yêu cầu được giải thích về mức vé chênh lệch giữa kênh bán hàng của họ với giá niêm yết trên website chính thức của Vietjet air. Các đại lý đã chỉ ra rằng, mức vé Vietjet air bán trực tiếp cho khách thấp hơn mức đại lý bán ra 100.000 đồng. Đại diện Công ty CP Hàng không Hà Nội cho biết: “Vietjet air đang thực hiện chính sách cạnh tranh với chính đại lý của mình, bán vé online qua các kênh truyền thông với mức giá rẻ hơn cho đại lý, gây mất niềm tin của khách hàng vào các đại lý”.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, đây không phải chiêu trò mới. Khi bán vé trực tiếp, Vietjet air vừa không mất các khoản phí trung gian, thu lợi nhiều hơn, vừa không phải tốn công xây dựng kênh phân phối. Về phía các đại lý, họ chỉ cần thiết với Vietjet air trong thời gian mới tiến nhập thị trường, một khi vững chân, hoàn thiện bộ máy kinh doanh, Vietjet air rất có thể dùng các biện pháp “âm thầm” này để thanh lọc họ dần và thu lại các đầu mối phân phối vé. Không chỉ là vấn đề bán vé, phá giá các đại lý để trục lợi riêng, Vietjet air còn tỏ ra rất “cao tay” khi cùng chung gian khổ nhưng không chung ngọt bùi với các đại lý. Nên nhớ, Vietjet air đang đứng đầu danh sách chậm chuyến, hủy chuyến của hàng không Việt Nam. Giai đoạn đầu khi vừa hoạt động vừa xây dựng, còn nhiều khó khăn, rắc rối, các đại lý cũng chính là lực lượng chia sẻ áp lực từ khách hàng với Vietjet air. Khi đã dần ổn định, thương hiệu đã có nền tảng, ai dám chắc Vietjet air có còn cần các đại lý nữa hay không (?); đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, đảm bảo kết nối tốt giữa họ và khách hàng như hiện nay. Việc các đại lý tỏ ra bức xúc trước chính sách mua bán “nhập nhằng” của Vietjet air là dễ hiểu, nhưng bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận một thực tế, họ đã không lường hết được “chiều sâu” tư duy đối tác chính của mình. Rũ trách nhiệm Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Vietjet air đứng thứ 2 về tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay. Trên mạng xã hội Facebook có hẳn một Hội những người tẩy chay Vietjet air với hơn 14.000 người tham gia. Thực tế đó cho thấy, chất lượng phục vụ kém, thiếu tinh thần trách nhiệm của Vietjet air không chỉ ảnh hưởng lớn đến hành khách mà còn gây thiệt hại cả về kinh tế lẫn uy tín cho các đại lý. Các đại lý cho biết: “Vietjet air chậm, hủy chuyến quá nhiều khiến khách hàng bức xúc, gọi điện chửi mắng, thậm chí đe dọa đại lý nhưng hãng hầu như không bồi hoàn chi phí theo như quy định”. Trong khi tình trạng trên kéo dài quá lâu, việc điều chỉnh giá bán online rẻ hơn của đại lý đã như giọt nước làm tràn ly. Ngày 27/3, sau khi các đại lý khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ kéo đến Tổng đại lý Vietjet air để phản ứng nhưng không nhận được câu trả lời nào, gần 100 đại lý toàn quốc lại tiếp tục nhóm họp tại TP Hồ Chí Minh. Biên bản cuộc họp nêu rõ vấn đề thường xuyên hủy, chậm chuyến của Vietjet air đang gây nhiều khó khăn, áp lực lên các đại lý trước khách hàng. Theo chính sách của Vietjet air, hành khách trên các chuyến bay bị chậm từ 3 giờ trở lên được bồi hoàn 100% tiền vé cộng với 150.000 đồng hỗ trợ đi lại. Các hành khách mua vé của đại lý thì cứ đại lý mà “nã” đòi quyền lợi, trong khi Vietjet air không hề có động thái nào chịu trách nhiệm dù rằng họ mới chính là người gây ra rắc rối. Sau thời gian dài bức xúc mà không được Vietjet air giải thích thỏa đáng, nhiều đại lý tỏ ra ngán ngẩm đặt câu hỏi: “Liệu Vietjet air có phải hãng hàng không bất khả xâm phạm, làm gì tùy thích, đứng trên mọi luật pháp và lòng tin?”. Liên quan đến sự việc này chúng tôi đã liên hệ với Công ty CP Hàng không Vietjet để tìm hiểu nhưng chưa được gặp gỡ, trao đổi. Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Ngày 25/3, một người tự xưng là đại diện của Vietjet air đã nhắn tin yêu cầu cơ quan báo chí không được đưa tin về vụ việc các đại lý kéo đến phản ứng tại Tổng đại lý 32 Trần Hưng Đạo. Vậy người này là ai, có quyền năng đến đâu đối với các cơ quan thông tin đại chúng và dư luận xã hội?
Hà Thanh - Ngọc Hải/kinhtedothi.vn