Không để “con sâu làm rầu nồi canh” tồn tại trong ngành y tế

00:00 12/10/2020

 Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” do Bộ Y tế tổ chức sáng 19/7, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như các bệnh viện đều quyết tâm thay đổi toàn diện, nâng chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Tiếp tục “thay máu” bệnh viện Cách thời điểm này một năm, Bộ Y tế quyết liệt “thay máu” toàn bộ thái độ phục vụ của cán bộ ngành y tế bằng hàng loạt biện pháp như đặt hòm thư góp ý tại bệnh viện (BV), tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng 1900 9095 và triển khai phong trào “tiếp sức người bệnh”. Nhờ các biện pháp này, hàng loạt vi phạm đã được phát hiện và xử lý, góp phần thay đổi bộ mặt của ngành y tế.
Khám cho trẻ tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Trần Nga
Khám cho trẻ tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Trần Nga
Ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý cách chức 7 cán bộ y tế; điều chuyển vị trí công tác 50 người; cho nghỉ việc 5 người; nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân, rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất. Tuy nhiên, ông Tác cũng thừa nhận do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh, một số cán bộ vẫn mang nặng về tâm lý “ban ơn”, chưa xác định được người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ quyết liệt loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh”, không để ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Đổi mới toàn diện
Chỉ 1% cuộc gọi khen nhân viên y tế Trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận gần 12.000 cuộc gọi với 34% cuộc gọi phản ánh đúng. Trong đó, 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế.  28% cuộc gọi phản ánh quy trình chuyên môn. 14% cuộc phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ. 4% các cuộc gọi là các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, hối lộ, tình hình an trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh. Chỉ 1% cuộc gọi khen ngợi, biểu dương cán bộ y tế.
Bộ trưởng chia sẻ, để hướng tới sự hài lòng của người bệnh không chỉ dừng lại ở nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ở thái độ phục vụ của cán bộ y tế mà phải đổi mới toàn diện từ cơ sở vật chất đến các dịch vụ bên trong BV. Đặc biệt, mấu chốt là 7 dịch vụ mà hiện rất nhiều BV đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: Bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản thi hài. Lấy ví dụ vụ bảo vệ chặn xe cứu thương tại BV Nhi T.Ư vừa qua, Bộ trưởng cho rằng đây là một minh chứng điển hình và nhấn mạnh: "Nếu các BV không nhìn vào đó để chấn chỉnh thì sẽ còn nhiều việc “đau đầu” khác". Theo Bộ trưởng, các dịch vụ này phải được đấu thầu công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Cùng với đó, phải quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này một cách bài bản, thường xuyên. “Nếu làm được như vậy thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện, chính nội bộ BV cũng không còn xảy ra mẫu thuẫn” - Bộ trưởng chia sẻ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, việc triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” là một phần rất quan trọng để hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh đến yếu tố “sạch” tại các cơ sở y tế. Cụ thể, các BV phải duy trì chăm sóc cây xanh, trồng mới mỗi năm tùy theo diện tích đất; khu vệ sinh phải sạch sẽ, không có mùi hôi, riêng biệt nam và nữ; nhà vệ sinh có bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay; hệ thống quản lý chất thải được thực hiện theo đúng quy định. “Phải hướng đến mục tiêu xây dựng cơ sở y tế là nơi sạch nhất, xanh nhất, thân thiện nhất và nhân ái nhất” - Bộ trưởng mong muốn. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi toàn thể công chức, viên chức toàn ngành khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ và cơ sở y tế.
PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Tập huấn từ đội ngũ bảo vệ BV là nơi không chỉ có khám chữa bệnh mà còn là một xã hội thu nhỏ. Môi trường trong BV rất phức tạp, nếu toàn thể nhân viên, người lao động trong BV không nắm chắc, thực hành tốt quy chế của BV thì rất dễ xảy ra sai phạm, gây bức xúc cho người bệnh. Chẳng hạn như vụ việc tại BV Nhi T.Ư vừa qua, do bảo vệ được BV thuê của công ty ngoài, nhưng có thể không nắm được quy chế BV, không hiểu được đặc thù của công tác khám chữa bệnh cấp cứu người bệnh, nhất là đội ngũ này không hưởng lương và chịu sự quản lý trực tiếp của BV nên nếu không tập huấn kỹ, không giám sát chặt sẽ nảy sinh vấn đề. Vì vậy, tôi cho rằng, công tác tập huấn cho cần phải làm bài bản, thường xuyên, từ đội ngũ bảo vệ đến cán bộ, nhân viên bệnh viện.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Thay đổi từ hai phía Nói một cách công bằng, thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở các BV hiện nay đã chuyển biến rất nhiều. Tuy nhiên, đâu đó vẫn xảy ra những hành vi sai phạm, những vụ việc tiêu cực nhưng đây là câu chuyện cần thời gian, không thể khắc phục dứt điểm ngay trong chốc lát. Đặc biệt với BV Bạch Mai, hiện tình trạng quá tải còn trầm trọng, cơ sở hạ tầng còn chật chội, bệnh nhân và người nhà ra vào đông, trong khi y bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng vẫn quá tải nên rất dễ nảy sinh xung đột, sự cố, bức xúc. Theo quan điểm của tôi, không chỉ nhân viên y tế mà cả người bệnh đều cần phải thay đổi để hướng tới sự hài lòng từ cả hai phía.
GS.TS Lê Ngọc ThànhGiám đốc Bệnh viện E: Tạo cho người bệnh không khí như ở nhà Song song với việc đổi mới phong cách thái độ của cán bộ y tế, ban giám đốc BV xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của BV. Tôi đánh giá đây là một phong trào hợp lòng dân, hợp lòng nhân viên y tế. Từ một môi trường xanh – sạch – đẹp sẽ tạo cho người bệnh không khí như ở nhà, không còn cảm giác sợ hãi khi đến viện. Cùng với đó, chính nhân viên y tế - những người hàng ngày gắn bó với BV cũng sẽ thêm yêu nơi làm việc hơn. Trong phong trào này, điều mà chúng tôi tâm đắc nhất là xây dựng khu vệ sinh công cộng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có đầy đủ bồn rửa tay, xà phòng rửa tay, đảm bảo công tác phòng chống nhiễm khuẩn trong BV.
Trần Nga/kinhtedothi.vn