AFF Cup 2018: 950 triệu cho 30 giây quảng cáo nhưng hiệu quả không cao

00:00 12/10/2020

Chấp nhận bỏ ra hàng tỉ đồng để chi cho vài giây quảng cáo có mức giá cao kỉ lục tại trận chung kết bóng đá AFF Cup 2018, nhưng đa phần với nội dung cũ, các công ty vẫn chưa thực sự tận dụng cơ hội của một trong những chương trình thu hút lượng người xem nhiều nhất trong năm, theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab.

Trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018, diễn ra vào giữa tháng 12 vừa qua, có tới 90% khán giả cho biết xem trận đấu qua tivi, theo kết quả khảo sát của Decision Lab. Mặc dù chỉ có 7% người xem chuyển sang kênh khác trong 15 phút nghỉ giữa hiệp nhưng khảo sát chỉ ra rằng, có tới 70% người xem tập trung làm công việc khác thay vì dành sự chú ý để xem quảng cáo.

Mặc dù hầu hết người xem giữ nguyên kênh trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp của trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018, nhưng đa phần họ không thực sự chú ý đến nội dung, kết quả từ khảo sát 500 người tham gia của Decision Lab.

Trong 15 phút nghỉ giữa hiệp, Decision Lab thống kê có khoảng 30 quảng cáo của các công ty khác nhau lên sóng, tương đương với số tiền khoảng 30 tỉ đồng đã được chi ra. Đa phần các công ty lại chọn những quảng cáo có nội dung cũ, đã từng phát trên sóng trước đó.

AFF Suzuki Cup, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, diễn ra hai năm một lần là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2018. Trong lịch sử, 2018 là năm thứ ba đội tuyển Việt Nam lọt vào trận chung kết, sau lần gần nhất cách đây 10 năm. Trong trận chung kết lượt về diễn ra vào trung tuần tháng 12, mức giá quảng cáo mà VTV đưa ra cho 15 phút quảng cáo nghỉ giữa hiệp đạt mức kỉ lục, lên tới 950 triệu cho mỗi 30 giây.

Khán giả TP.HCM đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam sau trận chung kết AFF Suzuki Cup ngày 15.12.2018 - Ảnh: Bích Dâng.

Tương tự như tính chất của AFF Cup, trận tranh chức vô địch thường niên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ, Super Bowl là một những sự kiện thể thao, giải trí thu hút lượng người theo dõi lớn trong năm. Không chỉ dừng lại ở việc theo dõi trận đấu thể thao, người xem còn mong chờ để xem các nhãn hiệu nào sẽ xuất hiện trong phần quảng cáo trong Super Bowl. 30 giây quảng cáo giữa hiệp tại trận chung kết Super Bowl trong ba năm gần đây có giá khoảng 5 triệu đô la Mỹ, theo Statista.

Với số lượng người xem dẫn đầu trong các chương trình phát trực tiếp trên tivi, các nhà marketing thế giới xem những sự kiện như Super Bowl như một dịp quan trọng để cho ra mắt các chiến dịch quảng cáo mới. Hiệu ứng của các quảng cáo thậm chí còn kéo dài nhiều ngày sau đó và trở thành chủ đề bàn tán của người xem.

Mặc dù đánh giá sự kiện AFF Suzuki Cup 2018 sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả, nhưng do thời gian gấp nên khó có thể chuẩn bị kĩ lưỡng như cách các công ty trên thế giới chuẩn bị cho những sự kiện như Super Bowl, đại diện của một đơn vị tham gia quảng cáo chia sẻ. Ông cho biết, phía công ty cũng đã có kế hoạch chạy quảng cáo vào suốt thời điểm diễn ra giải đấu. Khó khăn của các công ty là việc không biết đội tuyển Việt Nam sẽ đi sâu như thế nào.

“Chúng tôi sử dụng những mẫu quảng cáo vẫn còn mới để đưa vào phát sóng. Việt nam không nhiều sự kiện thể thao có tính lặp lại và dễ đoán trước như với Super Bowl. Về góc độ doanh nghiệp thì chúng tôi phải linh động”, vị chuyên gia marketing cho biết. Công ty chỉ có thể dự đoán và nghiên cứu những nhân tố có thể thu hút sự chú ý nhiều nhất sau giải đấu và đẩy chiến dịch quảng cáo đúng thời điểm.

Bích Dâng