Thứ bảy 08/11/2025 11:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, được mệnh danh là “siêu sân bay” của Việt Nam, đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, với tầm nhìn trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng của một đại công trình trị giá hàng tỷ USD, một nỗi lo lớn đang hiện hữu: nguy cơ Long Thành sẽ trở thành một "ốc đảo" giữa lòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do hệ thống hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ và chậm tiến độ. Các chuyên gia và cơ quan quản lý đã liên tục cảnh báo rằng, nếu bài toán giao thông không được giải quyết dứt điểm, mọi nỗ lực và nguồn lực đổ vào dự án sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa.

Vấn đề ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM và Đồng Nai không còn là chuyện mới. Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn được coi là con đường ngắn nhất để đến sân bay, đã thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ. Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ, biến tuyến đường cao tốc thành một “bãi đỗ xe” khổng lồ, đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng triệu người dân và doanh nghiệp.

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?.

Một dẫn chứng mới nhất vào dịp lễ 30/4 vừa qua, lượng phương tiện tăng đột biến đã khiến cao tốc này tắc nghẽn kéo dài gần 20 km, hành khách di chuyển từ TP.HCM đến Đồng Nai mất gần 3-4 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ 1 giờ như bình thường. Tình trạng này đang là lời cảnh báo đanh thép về những gì sẽ xảy ra khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động thời gian tới. Với công suất giai đoạn 1 lên tới 25 triệu hành khách/năm, mỗi ngày sẽ có hàng chục nghìn lượt phương tiện di chuyển, áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại là không thể kham nổi. Nếu không có những tuyến đường mới được hoàn thành, việc di chuyển đến và đi từ sân bay sẽ trở thành một cơn ác mộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của hành khách và làm giảm sức cạnh tranh của sân bay so với các trung tâm hàng không lân cận.

Theo quy hoạch, để đảm bảo kết nối thông suốt cho sân bay, cần có một hệ thống giao thông đồng bộ với 29 tuyến đường lớn nhỏ, bao gồm cả đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt và các tuyến đường gom. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, phần lớn trong số đó vẫn còn nằm trên giấy hoặc đang gặp phải nhiều vướng mắc.

Các dự án trọng điểm như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành hay các tuyến đường kết nối với quốc lộ 51 đang chậm tiến độ vì những vướng mắc cố hữu về giải phóng mặt bằng và phân bổ ngân sách. Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, nhưng công tác này vẫn chưa có nhiều đột phá. Các cơ quan chức năng địa phương và trung ương vẫn đang loay hoay với những thủ tục hành chính phức tạp, khiến việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu bị trì hoãn.

Điều này tạo ra một nghịch lý: trong khi nhà ga, đường băng được thi công ngày đêm, hệ thống “mạch máu” giao thông dẫn đến đó lại tắc nghẽn. Bài học từ các sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Suvarnabhumi (Thái Lan) cho thấy, việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng kết nối luôn phải đi trước một bước so với tiến độ của sân bay. Đây là yếu tố sống còn để đảm bảo sự vận hành hiệu quả và bền vững.

Để tháo gỡ nút thắt này, không thể chỉ trông chờ vào những giải pháp thông thường. Các cơ quan quản lý cần có một cách tiếp cận quyết liệt hơn.

Thứ nhất, cần khẩn trương thành lập một Tổ công tác liên ngành đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo. Tổ công tác này có thẩm quyền cao nhất để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, và phân bổ vốn, không để tình trạng “cha chung không ai khóc” tiếp tục diễn ra.

Thứ hai, cần có cơ chế đặc thù về tài chính, cho phép huy động vốn đa dạng từ các kênh khác nhau, bao gồm cả mô hình đối tác công tư (PPP), để giảm áp lực lên ngân sách nhà nước và đẩy nhanh tiến độ.

Thứ ba, cần xây dựng một chiến lược giao thông tổng thể cho sân bay, bao gồm việc ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại như đường sắt nhẹ, xe buýt nhanh (BRT) kết nối từ các trung tâm đô thị lớn. Điều này không chỉ giảm tải cho đường bộ mà còn mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách.

Tin bài khác
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.