Thứ ba 23/09/2025 18:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, được mệnh danh là “siêu sân bay” của Việt Nam, đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, với tầm nhìn trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng của một đại công trình trị giá hàng tỷ USD, một nỗi lo lớn đang hiện hữu: nguy cơ Long Thành sẽ trở thành một "ốc đảo" giữa lòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do hệ thống hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ và chậm tiến độ. Các chuyên gia và cơ quan quản lý đã liên tục cảnh báo rằng, nếu bài toán giao thông không được giải quyết dứt điểm, mọi nỗ lực và nguồn lực đổ vào dự án sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa.

Vấn đề ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM và Đồng Nai không còn là chuyện mới. Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn được coi là con đường ngắn nhất để đến sân bay, đã thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ. Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ, biến tuyến đường cao tốc thành một “bãi đỗ xe” khổng lồ, đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng triệu người dân và doanh nghiệp.

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?.

Một dẫn chứng mới nhất vào dịp lễ 30/4 vừa qua, lượng phương tiện tăng đột biến đã khiến cao tốc này tắc nghẽn kéo dài gần 20 km, hành khách di chuyển từ TP.HCM đến Đồng Nai mất gần 3-4 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ 1 giờ như bình thường. Tình trạng này đang là lời cảnh báo đanh thép về những gì sẽ xảy ra khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động thời gian tới. Với công suất giai đoạn 1 lên tới 25 triệu hành khách/năm, mỗi ngày sẽ có hàng chục nghìn lượt phương tiện di chuyển, áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại là không thể kham nổi. Nếu không có những tuyến đường mới được hoàn thành, việc di chuyển đến và đi từ sân bay sẽ trở thành một cơn ác mộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của hành khách và làm giảm sức cạnh tranh của sân bay so với các trung tâm hàng không lân cận.

Theo quy hoạch, để đảm bảo kết nối thông suốt cho sân bay, cần có một hệ thống giao thông đồng bộ với 29 tuyến đường lớn nhỏ, bao gồm cả đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt và các tuyến đường gom. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, phần lớn trong số đó vẫn còn nằm trên giấy hoặc đang gặp phải nhiều vướng mắc.

Các dự án trọng điểm như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành hay các tuyến đường kết nối với quốc lộ 51 đang chậm tiến độ vì những vướng mắc cố hữu về giải phóng mặt bằng và phân bổ ngân sách. Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, nhưng công tác này vẫn chưa có nhiều đột phá. Các cơ quan chức năng địa phương và trung ương vẫn đang loay hoay với những thủ tục hành chính phức tạp, khiến việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu bị trì hoãn.

Điều này tạo ra một nghịch lý: trong khi nhà ga, đường băng được thi công ngày đêm, hệ thống “mạch máu” giao thông dẫn đến đó lại tắc nghẽn. Bài học từ các sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Suvarnabhumi (Thái Lan) cho thấy, việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng kết nối luôn phải đi trước một bước so với tiến độ của sân bay. Đây là yếu tố sống còn để đảm bảo sự vận hành hiệu quả và bền vững.

Để tháo gỡ nút thắt này, không thể chỉ trông chờ vào những giải pháp thông thường. Các cơ quan quản lý cần có một cách tiếp cận quyết liệt hơn.

Thứ nhất, cần khẩn trương thành lập một Tổ công tác liên ngành đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo. Tổ công tác này có thẩm quyền cao nhất để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, và phân bổ vốn, không để tình trạng “cha chung không ai khóc” tiếp tục diễn ra.

Thứ hai, cần có cơ chế đặc thù về tài chính, cho phép huy động vốn đa dạng từ các kênh khác nhau, bao gồm cả mô hình đối tác công tư (PPP), để giảm áp lực lên ngân sách nhà nước và đẩy nhanh tiến độ.

Thứ ba, cần xây dựng một chiến lược giao thông tổng thể cho sân bay, bao gồm việc ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại như đường sắt nhẹ, xe buýt nhanh (BRT) kết nối từ các trung tâm đô thị lớn. Điều này không chỉ giảm tải cho đường bộ mà còn mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách.

Tin bài khác
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc: Khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ “điểm nghẽn” Luật Đất đai

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc: Khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ “điểm nghẽn” Luật Đất đai

Phát biểu kết luận Hội thảo “Nhận diện ‘điểm nghẽn’ và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến Luật Đất đai” chiều 22/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh: những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết từ cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, giới chuyên gia, nhà khoa học là cơ sở thực tiễn quan trọng để Nhà nước tiếp thu, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành Luật Đất đai hiệu quả, khơi thông nguồn lực cho phát triển.
Hội thảo nhận diện điểm nghẽn, đề xuất giải pháp về đất đai được tổ chức vào ngày 22/9

Hội thảo nhận diện điểm nghẽn, đề xuất giải pháp về đất đai được tổ chức vào ngày 22/9

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai” vào chiều 22/9.
Liên kết thị trường, minh bạch chuỗi cung ứng: Cặp đôi chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Liên kết thị trường, minh bạch chuỗi cung ứng: Cặp đôi chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu còn hạn chế, giá trị gia tăng nội địa thấp nên trước sức ép hội nhập và chuyển đổi xanh, việc liên kết thị trường và minh bạch chuỗi cung ứng trở thành đòn bẩy nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt.
Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Tài chính khẳng định quyết tâm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn ngoại. Hợp tác chiến lược, đặc biệt với Pháp, là chìa khóa để hiện thực hóa tham vọng này.
Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Đại sứ Pháp Olivier Brocchet cho biét, sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Hợp tác chiến lược này tập trung vào việc giải quyết các thách thức lớn về khung pháp lý, quản trị và đào tạo nhân tài.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).