Thứ ba 05/08/2025 14:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Becamex IDC lập đề án đường sắt nối Bình Dương (cũ) với Cái Mép và sân bay Long Thành ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, được mệnh danh là “siêu sân bay” của Việt Nam, đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, với tầm nhìn trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng của một đại công trình trị giá hàng tỷ USD, một nỗi lo lớn đang hiện hữu: nguy cơ Long Thành sẽ trở thành một "ốc đảo" giữa lòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do hệ thống hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ và chậm tiến độ. Các chuyên gia và cơ quan quản lý đã liên tục cảnh báo rằng, nếu bài toán giao thông không được giải quyết dứt điểm, mọi nỗ lực và nguồn lực đổ vào dự án sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa.

Vấn đề ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM và Đồng Nai không còn là chuyện mới. Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn được coi là con đường ngắn nhất để đến sân bay, đã thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ. Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ, biến tuyến đường cao tốc thành một “bãi đỗ xe” khổng lồ, đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng triệu người dân và doanh nghiệp.

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?.

Một dẫn chứng mới nhất vào dịp lễ 30/4 vừa qua, lượng phương tiện tăng đột biến đã khiến cao tốc này tắc nghẽn kéo dài gần 20 km, hành khách di chuyển từ TP.HCM đến Đồng Nai mất gần 3-4 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ 1 giờ như bình thường. Tình trạng này đang là lời cảnh báo đanh thép về những gì sẽ xảy ra khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động thời gian tới. Với công suất giai đoạn 1 lên tới 25 triệu hành khách/năm, mỗi ngày sẽ có hàng chục nghìn lượt phương tiện di chuyển, áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại là không thể kham nổi. Nếu không có những tuyến đường mới được hoàn thành, việc di chuyển đến và đi từ sân bay sẽ trở thành một cơn ác mộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của hành khách và làm giảm sức cạnh tranh của sân bay so với các trung tâm hàng không lân cận.

Theo quy hoạch, để đảm bảo kết nối thông suốt cho sân bay, cần có một hệ thống giao thông đồng bộ với 29 tuyến đường lớn nhỏ, bao gồm cả đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt và các tuyến đường gom. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, phần lớn trong số đó vẫn còn nằm trên giấy hoặc đang gặp phải nhiều vướng mắc.

Các dự án trọng điểm như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành hay các tuyến đường kết nối với quốc lộ 51 đang chậm tiến độ vì những vướng mắc cố hữu về giải phóng mặt bằng và phân bổ ngân sách. Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, nhưng công tác này vẫn chưa có nhiều đột phá. Các cơ quan chức năng địa phương và trung ương vẫn đang loay hoay với những thủ tục hành chính phức tạp, khiến việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu bị trì hoãn.

Điều này tạo ra một nghịch lý: trong khi nhà ga, đường băng được thi công ngày đêm, hệ thống “mạch máu” giao thông dẫn đến đó lại tắc nghẽn. Bài học từ các sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Suvarnabhumi (Thái Lan) cho thấy, việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng kết nối luôn phải đi trước một bước so với tiến độ của sân bay. Đây là yếu tố sống còn để đảm bảo sự vận hành hiệu quả và bền vững.

Để tháo gỡ nút thắt này, không thể chỉ trông chờ vào những giải pháp thông thường. Các cơ quan quản lý cần có một cách tiếp cận quyết liệt hơn.

Thứ nhất, cần khẩn trương thành lập một Tổ công tác liên ngành đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo. Tổ công tác này có thẩm quyền cao nhất để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, và phân bổ vốn, không để tình trạng “cha chung không ai khóc” tiếp tục diễn ra.

Thứ hai, cần có cơ chế đặc thù về tài chính, cho phép huy động vốn đa dạng từ các kênh khác nhau, bao gồm cả mô hình đối tác công tư (PPP), để giảm áp lực lên ngân sách nhà nước và đẩy nhanh tiến độ.

Thứ ba, cần xây dựng một chiến lược giao thông tổng thể cho sân bay, bao gồm việc ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại như đường sắt nhẹ, xe buýt nhanh (BRT) kết nối từ các trung tâm đô thị lớn. Điều này không chỉ giảm tải cho đường bộ mà còn mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách.

Tin bài khác
Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Sau hơn ba tháng triển khai Nghị quyết 68, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tại Việt Nam đang lên cao, với số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thành lập mới tăng kỷ lục – phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.
Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Binh đoàn kinh tế biển sẽ tập trung thực hiện thành công sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia, hướng đến trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển của đất nước.
Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề xuất cơ chế, chính sách cho vùng trên cơ sở cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới.
Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Phát biểu kết luận tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, sáng 4/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm chính trị cao và yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ từ tất cả các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Nghị quyết số 222/2025/QH15 xác định TP. Hồ Chí Minh là một trong hai địa điểm chiến lược để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, với định vị là trung tâm tài chính toàn diện.
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.
Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Việt Nam đang có sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6/2025, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng, với mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp và ít nhất 20 tập đoàn chủ lực quốc gia.
Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay quốc tế Gia Bình được điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án quy mô lớn này kết hợp dân dụng và quốc phòng.
Du lịch Việt Nam bứt tốc nhờ miễn thị thực đúng thời điểm

Du lịch Việt Nam bứt tốc nhờ miễn thị thực đúng thời điểm

Chính sách miễn thị thực đang tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt thu hút du khách châu Âu đến khám phá các điểm đến nổi bật.
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.