Thứ năm 27/11/2025 09:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Lê Xuân Nghĩa: Hoạt động góp vốn vào ngân hàng ngày càng minh bạch hơn

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia khẳng định, hiện nay hoạt động góp vốn của các ngân hàng đã minh bạch hơn so với trước đây.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần ngăn chặn rủi ro từ bất động sản lan sang hệ thống tài chính ngân hàng TS. Lê Xuân Nghĩa: Niềm tin của nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện tại chỉ “mon men”, “rón rén” TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

Tại hội thảo về xây dựng hệ thống tài chính bền vững, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, nhấn mạnh rằng tính minh bạch là yếu tố then chốt để Luật Tổ chức tín dụng mới đạt được hiệu quả thực sự.

Ông Nghĩa, khẳng định việc kiểm tra nguồn gốc vốn góp là cần thiết, nhưng điều này có thể gặp khó khăn vì tính minh bạch chung của xã hội Việt Nam vẫn chưa cao.

TS. Nghĩa dẫn chứng trường hợp của Ngân hàng SCB, nơi các vấn đề thiếu minh bạch tồn tại trong nhiều năm mà không được xử lý.

Vị chuyên gia này cho rằng, nếu không cải cách đồng bộ về hành chính, pháp lý và nâng cao hiệu quả giám sát, thanh tra, tình trạng tương tự sẽ tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, hoạt động góp vốn của các ngân hàng đã minh bạch hơn so với trước đây, nhưng vẫn cần cải thiện. Ông nhấn mạnh rằng, việc phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2 hiện nay cũng tồn tại những vấn đề thiếu minh bạch.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Hoạt động góp vốn vào ngân hàng ngày càng minh bạch hơn
TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (Ảnh: Phan Chính)

Theo ông, minh bạch không chỉ là yêu cầu trên giấy tờ mà cần được thể hiện trong thực tế qua công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Một trong những vấn đề được TS. Nghĩa quan tâm là việc các ngân hàng thương mại cần tuân thủ các tỷ lệ an toàn vốn, không nên có lộ trình dài cho việc thực thi các quy định về vốn. Thay vào đó, các ngân hàng cần điều chỉnh ngay trong vòng 6 tháng đến 1 năm để đảm bảo ổn định hệ thống.

Tuy nhiên, ông cũng lo ngại về khả năng trốn tránh quy định của một số tổ chức tín dụng, chẳng hạn như việc phát hành trái phiếu trong khi Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành thanh tra.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng đề cập đến vấn đề sử dụng nguồn vốn vay, đặc biệt là các khoản vay liên quan đến các bên có liên quan. Ông nhận định rằng cần tập trung giám sát chặt chẽ để đảm bảo các khoản vay này được sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro lan truyền trong hệ thống.

Về hoạt động cho vay, TS. Lê Xuân nghĩa chỉ ra một số vấn đề như. Thứ nhất, các ngân hàng thường ưu tiên cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu hoặc kinh doanh bất động sản vì đây là những đối tượng được coi là an toàn nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực công nghiệp chế biến lại gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn.

Thứ hai, một số doanh nghiệp lớn tăng tổng tài sản một cách đột biến để cải thiện khả năng vay vốn. Ngoài ra, có những doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực bất động sản khi không thể cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu, dẫn đến rủi ro cao hơn cho các khoản vay.

Cuối cùng, cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để làm rõ các vấn đề thiếu minh bạch, đặc biệt là các khoản vay có liên quan đến các bên nội bộ.

Để đảm bảo Luật Tổ chức tín dụng mới được thực thi hiệu quả, TS. Lê Xuân Nghĩa đã đưa ra một số đề xuất như.

Đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước cần yêu cầu các ngân hàng thương mại tuân thủ các quy định về vốn trong vòng 6 tháng đến 1 năm, tránh lộ trình dài làm giảm hiệu quả quản lý.

Hai là, hệ thống thanh tra cần hoạt động độc lập, nghiêm túc và có chế tài mạnh tay với các hành vi vi phạm.

Ba là, Đảm bảo các đối tượng vay vốn được đánh giá công bằng, tránh ưu ái cho các doanh nghiệp sân sau hoặc các lĩnh vực rủi ro cao.

Bốn là, Cần đồng bộ hóa các quy định pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm để tạo ra một môi trường tài chính minh bạch và ổn định.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Luật Tổ chức tín dụng mới mang lại nhiều kỳ vọng về việc cải thiện tính minh bạch và kiểm soát hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của luật này phụ thuộc vào việc thực thi nghiêm túc và cải cách đồng bộ các yếu tố liên quan.

“Tính minh bạch không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố sống còn để xây dựng niềm tin từ thị trường và các nhà đầu tư, đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống tài chính Việt Nam”, ông Nghĩa nói.

Tin bài khác
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng đổi mới cơ chế lương trong doanh nghiệp Nhà nước là bước chuyển từ bình quân sang đo hiệu quả, buộc người quản lý chịu trách nhiệm rõ ràng.
TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

Bất động sản Đà Nẵng đang bước vào “thời điểm vàng” để đầu tư khi giá còn neo ở mức “dễ chịu”, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng tiềm năng lớn từ các dự án trọng điểm.
TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để

TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để 'chấm điểm' thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hai bộ tiêu chí mới của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là bước đi bản lĩnh, đột phá chuyên nghiệp, giúp phá vỡ thế độc quyền thông tin và tạo ra thước đo khách quan, đa chiều cho thị trường.
TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

Theo TS. Hà Huy Ngọc, tỷ trọng khu vực kinh tế nhà nước giảm mạnh trong GDP, ngân sách và đầu tư xã hội, phản ánh sự thành công của tái cơ cấu và sự vươn lên của khu vực tư nhân và FDI.
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.