Thứ sáu 06/06/2025 22:54
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Lê Xuân Nghĩa: Hoạt động góp vốn vào ngân hàng ngày càng minh bạch hơn

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia khẳng định, hiện nay hoạt động góp vốn của các ngân hàng đã minh bạch hơn so với trước đây.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần ngăn chặn rủi ro từ bất động sản lan sang hệ thống tài chính ngân hàng TS. Lê Xuân Nghĩa: Niềm tin của nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện tại chỉ “mon men”, “rón rén” TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

Tại hội thảo về xây dựng hệ thống tài chính bền vững, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, nhấn mạnh rằng tính minh bạch là yếu tố then chốt để Luật Tổ chức tín dụng mới đạt được hiệu quả thực sự.

Ông Nghĩa, khẳng định việc kiểm tra nguồn gốc vốn góp là cần thiết, nhưng điều này có thể gặp khó khăn vì tính minh bạch chung của xã hội Việt Nam vẫn chưa cao.

TS. Nghĩa dẫn chứng trường hợp của Ngân hàng SCB, nơi các vấn đề thiếu minh bạch tồn tại trong nhiều năm mà không được xử lý.

Vị chuyên gia này cho rằng, nếu không cải cách đồng bộ về hành chính, pháp lý và nâng cao hiệu quả giám sát, thanh tra, tình trạng tương tự sẽ tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, hoạt động góp vốn của các ngân hàng đã minh bạch hơn so với trước đây, nhưng vẫn cần cải thiện. Ông nhấn mạnh rằng, việc phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2 hiện nay cũng tồn tại những vấn đề thiếu minh bạch.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Hoạt động góp vốn vào ngân hàng ngày càng minh bạch hơn
TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (Ảnh: Phan Chính)

Theo ông, minh bạch không chỉ là yêu cầu trên giấy tờ mà cần được thể hiện trong thực tế qua công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Một trong những vấn đề được TS. Nghĩa quan tâm là việc các ngân hàng thương mại cần tuân thủ các tỷ lệ an toàn vốn, không nên có lộ trình dài cho việc thực thi các quy định về vốn. Thay vào đó, các ngân hàng cần điều chỉnh ngay trong vòng 6 tháng đến 1 năm để đảm bảo ổn định hệ thống.

Tuy nhiên, ông cũng lo ngại về khả năng trốn tránh quy định của một số tổ chức tín dụng, chẳng hạn như việc phát hành trái phiếu trong khi Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành thanh tra.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng đề cập đến vấn đề sử dụng nguồn vốn vay, đặc biệt là các khoản vay liên quan đến các bên có liên quan. Ông nhận định rằng cần tập trung giám sát chặt chẽ để đảm bảo các khoản vay này được sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro lan truyền trong hệ thống.

Về hoạt động cho vay, TS. Lê Xuân nghĩa chỉ ra một số vấn đề như. Thứ nhất, các ngân hàng thường ưu tiên cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu hoặc kinh doanh bất động sản vì đây là những đối tượng được coi là an toàn nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực công nghiệp chế biến lại gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn.

Thứ hai, một số doanh nghiệp lớn tăng tổng tài sản một cách đột biến để cải thiện khả năng vay vốn. Ngoài ra, có những doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực bất động sản khi không thể cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu, dẫn đến rủi ro cao hơn cho các khoản vay.

Cuối cùng, cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để làm rõ các vấn đề thiếu minh bạch, đặc biệt là các khoản vay có liên quan đến các bên nội bộ.

Để đảm bảo Luật Tổ chức tín dụng mới được thực thi hiệu quả, TS. Lê Xuân Nghĩa đã đưa ra một số đề xuất như.

Đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước cần yêu cầu các ngân hàng thương mại tuân thủ các quy định về vốn trong vòng 6 tháng đến 1 năm, tránh lộ trình dài làm giảm hiệu quả quản lý.

Hai là, hệ thống thanh tra cần hoạt động độc lập, nghiêm túc và có chế tài mạnh tay với các hành vi vi phạm.

Ba là, Đảm bảo các đối tượng vay vốn được đánh giá công bằng, tránh ưu ái cho các doanh nghiệp sân sau hoặc các lĩnh vực rủi ro cao.

Bốn là, Cần đồng bộ hóa các quy định pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm để tạo ra một môi trường tài chính minh bạch và ổn định.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Luật Tổ chức tín dụng mới mang lại nhiều kỳ vọng về việc cải thiện tính minh bạch và kiểm soát hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của luật này phụ thuộc vào việc thực thi nghiêm túc và cải cách đồng bộ các yếu tố liên quan.

“Tính minh bạch không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố sống còn để xây dựng niềm tin từ thị trường và các nhà đầu tư, đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống tài chính Việt Nam”, ông Nghĩa nói.

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.