Chủ nhật 09/11/2025 19:03
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn

Đề xuất xây sân bay Măng Đen tại huyện Kon Plông, Kon Tum đang thu hút sự quan tâm của dư luận. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chủ nhiệm ngành kỹ thuật hàng không, Trường đại học Văn Lang cho ý kiến xung quanh vấn đề này.
Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn
Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Không bỏ quên sân bay nhỏ

Dù lãnh đạo tỉnh Kon Tum khẳng định việc xây sân bay Măng Đen là cần thiết nhằm thu hút du khách cũng như đầu tư vào địa phương này, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư sân bay này là lãng phí.

Theo dự kiến, vị trí cảng hàng không sẽ được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi với diện tích dự kiến 350ha, công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới.

Nếu đem công suất sân bay Măng Đen so sánh với số khách du lịch theo quy hoạch thì chỉ đáp ứng 40% năm 2030 và 20% vào năm 2045.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến cho Cảng hàng không Măng Đen ước tính giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho công tác giải phóng 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.

Dự kiến, thời gian hoàn vốn cho dự án Cảng hàng không Măng Đen trong khoảng hơn 48 năm.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định rằng vấn đề lớn trong quy hoạch sân bay hiện nay không chỉ nằm ở việc quy hoạch sân bay Măng Đen mà là cả mạng lưới cảng hàng không trên toàn quốc. Tư duy quy hoạch dường như ưu tiên xây dựng sân bay ở nhiều địa phương mà thiếu sự cân nhắc về hiệu quả khai thác, dẫn đến tình trạng đua nhau xây sân bay lớn. Điều đáng lo ngại là mạng lưới này tập trung chủ yếu vào các sân bay lớn, phục vụ tàu bay lớn, trong khi các sân bay nhỏ và tàu bay nhỏ bị bỏ quên.

Ngoài một số sân bay gần đô thị lớn hoạt động hiệu quả, nhiều sân bay tỉnh có lượng khách ít, hiệu quả khai thác thấp, buộc Nhà nước phải bù lỗ.

Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Thiện Tống đề xuất đầu tư vào mạng lưới sân bay nhỏ, sử dụng tàu bay nhỏ làm vệ tinh cho các sân bay lớn. Ông cũng nhấn mạnh rằng trước khi quy hoạch sân bay mới, Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải cần đưa ra các cơ sở rõ ràng, dựa trên nhu cầu thực tế và tiềm năng khai thác.

Ông Tống cho rằng một hướng đi khả thi là xây dựng các sân bay nhỏ làm trung chuyển cho sân bay lớn trong vùng.

Khu vực Tây Nguyên hiện có các sân bay lớn như Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Pleiku. Du khách muốn đến Măng Đen có thể bay từ Hà Nội, TP.HCM hoặc các điểm đến khác đến những sân bay này, sau đó tiếp tục hành trình bằng máy bay nhỏ trong chặng ngắn, phục vụ nhu cầu du lịch.

Việc sử dụng máy bay nhỏ có trần bay thấp không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải mà còn mang đến trải nghiệm du lịch ngắm cảnh từ trên không. Nhờ đó, quy mô đầu tư vào sân bay Măng Đen không cần quá lớn, giúp giảm diện tích đất cần sử dụng và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, loại hình máy bay nhỏ với khả năng khai thác linh hoạt còn phù hợp cho các nhiệm vụ công vụ và cấp cứu y tế. Theo tính toán, nếu áp dụng mô hình này, sân bay Măng Đen chỉ cần khoảng 100ha đất thay vì 350ha, và vốn đầu tư sẽ giảm xuống còn 1/3 so với phương án hiện đang đề xuất.

Phương án phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh không chỉ áp dụng cho Tây Nguyên mà còn có thể triển khai hiệu quả ở các vùng khác:

Miền Bắc: Xây dựng sân bay Nội Bài làm trung tâm, kết nối với các sân bay nhỏ khai thác tàu bay nhỏ ở khu vực vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc để trung chuyển hành khách về Hà Nội.

Miền Trung: Phát triển hệ thống sân bay vệ tinh hỗ trợ sân bay lớn như Đà Nẵng và Cam Ranh.

Miền Nam: Xây dựng mạng lưới sân bay nhỏ quanh sân bay Tân Sơn Nhất và Cần Thơ, tăng cường khả năng kết nối và giảm tải cho các sân bay lớn.

Việc này sẽ tối ưu hóa hiệu quả khai thác vận tải hàng không, tránh cuộc đua xây dựng sân bay không cần thiết ở mỗi tỉnh như hiện nay.

Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn
Phối cảnh Cảng hàng không Măng Đen. Ảnh minh họa
Theo đề án nghiên cứu đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng, sân bay Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Khu vực quy hoạch nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi, với tổng diện tích khoảng 350ha.

Dự án này dự kiến cần khoản đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, với nguồn vốn chủ yếu được huy động từ các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo thông tin khảo sát của TTO, khu vực quy hoạch sân bay hiện là vùng rừng trồng sản xuất, không có khu dân cư sinh sống, và đang thuộc quyền quản lý của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông.

Tin bài khác
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.
TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Nghị, AI mang đến cơ hội vàng cho giáo dục nghề nghiệp, nhưng đang vấp phải ba khoảng trống lớn về hạ tầng, dữ liệu và năng lực giáo viên cần giải quyết để vươn mình.
PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

Theo PGS. TS Phạm Quang Thao, AI là công cụ quan trọng trong quản lý nhân viên và đội ngũ giảng viên, giúp tự động hóa quy trình, cải thiện hiệu quả làm việc trong bối cảnh hiện nay.
Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Tại Hội thảo “Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức sáng 6/11, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, AI là công cụ tất yếu để cá nhân hóa và mô phỏng thực hành, nhưng giáo dục nghề nghiệp cần vượt qua thách thức hạ tầng và tư duy truyền thống.
Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước đang khát vốn khi bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đúng thời điểm này, Dự thảo Nghị định mới về Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ tháo nút thắt vốn cho khu vực kinh tế tư nhân. Nhưng giữa chính sách và thực tế vẫn còn một khoảng cách dài.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình tin tưởng triển vọng kinh tế 2026 sẽ tốt hơn 2025 nhờ nội lực kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu kỷ lục, đầu tư công và sự phục hồi của đầu tư tư nhân, FDI.
Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Từ 1/1/2026, thuế khoán bị xóa bỏ. Hộ kinh doanh sẽ kê khai thuế theo doanh thu. MISA hỗ trợ công nghệ giúp tiểu thương chuyển đổi dễ dàng, minh bạch. Tuy nhiên, trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với thế giới. Ông ủng hộ áp thuế 0,1% giao dịch và điều chỉnh chính sách để tránh độc quyền nhóm.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?