Thứ tư 26/11/2025 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn

Đề xuất xây sân bay Măng Đen tại huyện Kon Plông, Kon Tum đang thu hút sự quan tâm của dư luận. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chủ nhiệm ngành kỹ thuật hàng không, Trường đại học Văn Lang cho ý kiến xung quanh vấn đề này.
Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn
Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Không bỏ quên sân bay nhỏ

Dù lãnh đạo tỉnh Kon Tum khẳng định việc xây sân bay Măng Đen là cần thiết nhằm thu hút du khách cũng như đầu tư vào địa phương này, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư sân bay này là lãng phí.

Theo dự kiến, vị trí cảng hàng không sẽ được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi với diện tích dự kiến 350ha, công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới.

Nếu đem công suất sân bay Măng Đen so sánh với số khách du lịch theo quy hoạch thì chỉ đáp ứng 40% năm 2030 và 20% vào năm 2045.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến cho Cảng hàng không Măng Đen ước tính giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho công tác giải phóng 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.

Dự kiến, thời gian hoàn vốn cho dự án Cảng hàng không Măng Đen trong khoảng hơn 48 năm.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định rằng vấn đề lớn trong quy hoạch sân bay hiện nay không chỉ nằm ở việc quy hoạch sân bay Măng Đen mà là cả mạng lưới cảng hàng không trên toàn quốc. Tư duy quy hoạch dường như ưu tiên xây dựng sân bay ở nhiều địa phương mà thiếu sự cân nhắc về hiệu quả khai thác, dẫn đến tình trạng đua nhau xây sân bay lớn. Điều đáng lo ngại là mạng lưới này tập trung chủ yếu vào các sân bay lớn, phục vụ tàu bay lớn, trong khi các sân bay nhỏ và tàu bay nhỏ bị bỏ quên.

Ngoài một số sân bay gần đô thị lớn hoạt động hiệu quả, nhiều sân bay tỉnh có lượng khách ít, hiệu quả khai thác thấp, buộc Nhà nước phải bù lỗ.

Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Thiện Tống đề xuất đầu tư vào mạng lưới sân bay nhỏ, sử dụng tàu bay nhỏ làm vệ tinh cho các sân bay lớn. Ông cũng nhấn mạnh rằng trước khi quy hoạch sân bay mới, Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải cần đưa ra các cơ sở rõ ràng, dựa trên nhu cầu thực tế và tiềm năng khai thác.

Ông Tống cho rằng một hướng đi khả thi là xây dựng các sân bay nhỏ làm trung chuyển cho sân bay lớn trong vùng.

Khu vực Tây Nguyên hiện có các sân bay lớn như Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Pleiku. Du khách muốn đến Măng Đen có thể bay từ Hà Nội, TP.HCM hoặc các điểm đến khác đến những sân bay này, sau đó tiếp tục hành trình bằng máy bay nhỏ trong chặng ngắn, phục vụ nhu cầu du lịch.

Việc sử dụng máy bay nhỏ có trần bay thấp không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải mà còn mang đến trải nghiệm du lịch ngắm cảnh từ trên không. Nhờ đó, quy mô đầu tư vào sân bay Măng Đen không cần quá lớn, giúp giảm diện tích đất cần sử dụng và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, loại hình máy bay nhỏ với khả năng khai thác linh hoạt còn phù hợp cho các nhiệm vụ công vụ và cấp cứu y tế. Theo tính toán, nếu áp dụng mô hình này, sân bay Măng Đen chỉ cần khoảng 100ha đất thay vì 350ha, và vốn đầu tư sẽ giảm xuống còn 1/3 so với phương án hiện đang đề xuất.

Phương án phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh không chỉ áp dụng cho Tây Nguyên mà còn có thể triển khai hiệu quả ở các vùng khác:

Miền Bắc: Xây dựng sân bay Nội Bài làm trung tâm, kết nối với các sân bay nhỏ khai thác tàu bay nhỏ ở khu vực vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc để trung chuyển hành khách về Hà Nội.

Miền Trung: Phát triển hệ thống sân bay vệ tinh hỗ trợ sân bay lớn như Đà Nẵng và Cam Ranh.

Miền Nam: Xây dựng mạng lưới sân bay nhỏ quanh sân bay Tân Sơn Nhất và Cần Thơ, tăng cường khả năng kết nối và giảm tải cho các sân bay lớn.

Việc này sẽ tối ưu hóa hiệu quả khai thác vận tải hàng không, tránh cuộc đua xây dựng sân bay không cần thiết ở mỗi tỉnh như hiện nay.

Tối ưu hóa mạng lưới sân bay: Phát triển sân bay nhỏ làm vệ tinh cho sân bay lớn
Phối cảnh Cảng hàng không Măng Đen. Ảnh minh họa
Theo đề án nghiên cứu đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng, sân bay Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Khu vực quy hoạch nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi, với tổng diện tích khoảng 350ha.

Dự án này dự kiến cần khoản đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, với nguồn vốn chủ yếu được huy động từ các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo thông tin khảo sát của TTO, khu vực quy hoạch sân bay hiện là vùng rừng trồng sản xuất, không có khu dân cư sinh sống, và đang thuộc quyền quản lý của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông.

Tin bài khác
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng đổi mới cơ chế lương trong doanh nghiệp Nhà nước là bước chuyển từ bình quân sang đo hiệu quả, buộc người quản lý chịu trách nhiệm rõ ràng.
TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

Bất động sản Đà Nẵng đang bước vào “thời điểm vàng” để đầu tư khi giá còn neo ở mức “dễ chịu”, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng tiềm năng lớn từ các dự án trọng điểm.
TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để

TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để 'chấm điểm' thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hai bộ tiêu chí mới của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là bước đi bản lĩnh, đột phá chuyên nghiệp, giúp phá vỡ thế độc quyền thông tin và tạo ra thước đo khách quan, đa chiều cho thị trường.
TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

Theo TS. Hà Huy Ngọc, tỷ trọng khu vực kinh tế nhà nước giảm mạnh trong GDP, ngân sách và đầu tư xã hội, phản ánh sự thành công của tái cơ cấu và sự vươn lên của khu vực tư nhân và FDI.
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.