Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc vật liệu, tăng tốc dự án phụ trợ sân bay Long Thành Tạm dừng khai thác một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão Wipha |
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với quy mô và công suất ấn tượng đang tạo nên một làn sóng quan tâm đặc biệt. Đề án này không chỉ là một kế hoạch hạ tầng đơn thuần mà còn được xem là cú hích chiến lược, định hình tương lai phát triển của vùng đất giàu tiềm năng này, đặc biệt sau khi ba tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam sáp nhập trở thành tỉnh Ninh Bình mới hiện nay.
Theo thông tin chi tiết từ đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền, với tổng diện tích khoảng 720 ha. Quy mô này đủ lớn để đáp ứng tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép khai thác các dòng máy bay hiện đại và có trọng tải lớn như Boeing 787, Boeing 777 và Airbus A350.
![]() |
Đề xuất sân bay quốc tế Ninh Bình. Ảnh: Minh hoạ |
Công suất thiết kế ban đầu của cảng hàng không này lên tới 10 triệu hành khách mỗi năm, kèm theo quỹ đất dự trữ để mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo, cho thấy tầm nhìn dài hạn và tham vọng phát triển vượt trội của tỉnh. Vị trí được lựa chọn cũng mang tính chiến lược cao, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các cảng hàng không quốc tế lớn khác trong khu vực: cách Nội Bài khoảng 80 km, Cát Bi khoảng 85 km, Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63 km và Thọ Xuân khoảng 85 km.
Không chỉ kết nối hàng không, sân bay Ninh Bình còn được đề xuất vị trí thuận tiện để kết nối với các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt quan trọng. Cụ thể, sân bay sẽ cách ga Phủ Lý trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam khoảng 5 km, ga Ninh Bình khoảng 43 km và ga Nam Định khoảng 17 km. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và hàng hóa di chuyển đa phương thức, tăng cường khả năng tiếp cận và khai thác hiệu quả sân bay.
Theo nhận định của UBND tỉnh Ninh Bình, cảng hàng không sẽ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, đồng thời là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.
Đặc biệt, với tiềm năng du lịch di sản, văn hóa và tâm linh phong phú như Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, việc có một sân bay quốc tế sẽ giúp Ninh Bình khai thác tối đa lợi thế này. Du khách quốc tế và trong nước sẽ có thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện, trực tiếp đến các điểm tham quan, góp phần thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng bùng nổ.
Hiện tại, UBND tỉnh Ninh Bình đang tích cực làm việc với Bộ Xây dựng để được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình xây dựng, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình”. Mục tiêu là sớm bổ sung dự án này vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung, tỉnh Ninh Bình sẽ chủ động rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật vị trí, quy mô Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.