Bài liên quan |
Đồng Nai: Không ban hành thêm chính sách đặc thù khi di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 |
Đồng Nai phấn đấu thu 20.000 tỷ đồng từ đấu giá đất năm 2025 |
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thống nhất phương án bổ sung gần 600.000 m³ đá xây dựng và điều chỉnh chủng loại đá nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của công trình. Tính đến nay, cùng với khối lượng đá được phân bổ trước đó, tỉnh đã cơ bản đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu phục vụ thi công dự án.
Tổng cộng, Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m³ đá xây dựng cho các dự án hạ tầng trọng điểm khu vực phía Nam. Trong đó, riêng dự án sân bay Long Thành được phân bổ hơn 4,3 triệu m³; tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần 1,8 triệu m³; phần còn lại dành cho các công trình do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình TP.HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Long An làm chủ đầu tư.
Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép nâng công suất khai thác đá tại ba mỏ trên địa bàn, với tổng khối lượng tăng thêm gần 700.000 m³ để phục vụ dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, quá trình triển khai phát sinh vướng mắc do yêu cầu toàn bộ khối lượng đá tăng thêm phải dành riêng cho sân bay, trong khi thực tế khai thác tạo ra nhiều sản phẩm đá không phù hợp cho công trình này.
Để xử lý, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho phép các mỏ sử dụng phần khối lượng được cấp phép trước thời điểm nâng công suất để bù vào phần sản phẩm không sử dụng được cho sân bay. Phần đá dư sẽ được phân bổ cho các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước khác, nhưng vẫn đảm bảo đủ 100% khối lượng cung cấp theo cam kết cho dự án Long Thành.
![]() |
Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc vật liệu, tăng tốc dự án phụ trợ sân bay Long Thành |
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang tập trung chỉ đạo triển khai dự án tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ kho đầu nguồn tại khu công nghiệp Gò Dầu đến khu vực ranh giới sân bay Long Thành. Dự án này thuộc Dự án thành phần 4, do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án sẽ xây dựng hai tuyến ống dẫn nhiên liệu song song, mỗi tuyến dài hơn 23 km, đường kính từ 12 đến 16 inch. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.500 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng, lắp đặt thiết bị và chi phí quản lý.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai cần bố trí khoảng 300 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp để thuê đơn vị tư vấn thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư. Nguyên nhân là do quy định pháp luật hiện hành yêu cầu tổ chuyên gia và tổ thẩm định phải có chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu và kinh nghiệm tối thiểu ba năm trong các lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, pháp lý. Các chuyên viên của Sở Xây dựng không đáp ứng điều kiện này do không thuộc lĩnh vực quản lý chuyên trách.
Với yêu cầu hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 7 năm 2025, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận phương án thuê tư vấn trong trường hợp đặc biệt để đảm bảo tiến độ dự án.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các địa phương liên quan như xã Phước Thái và thị trấn Long Thành cập nhật quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật để sớm triển khai dự án. Về phương thức giao đất, Sở đề xuất áp dụng hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm thay vì thu tiền một lần để rút ngắn thời gian thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026. Các hạng mục phụ trợ như tuyến ống dẫn nhiên liệu cần được hoàn thành đồng bộ theo tiến độ này.
Trước yêu cầu cấp thiết, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan ưu tiên tối đa cho công tác lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời rà soát, cập nhật quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và huy động mọi nguồn lực để dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng.