Đề xuất sân bay quốc tế Ninh Bình: Cú hích nghìn tỷ chờ cất cánh Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km |
Tham vọng xây dựng một cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đang dần trở nên rõ nét hơn bao giờ hết, khi các cơ quan chức năng của tỉnh đang gấp rút hoàn thiện Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Đây được xem là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, du lịch của địa phương, đồng thời củng cố vị thế của Ninh Bình trên bản đồ du lịch quốc tế. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của đề án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) hỗ trợ đánh giá các vấn đề kỹ thuật chuyên sâu liên quan đến vùng trời và phương thức bay.
![]() |
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình. |
Theo đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền. Vị trí này được đánh giá là có nhiều tiềm năng khi khoảng cách đến các đầu mối giao thông trọng yếu khác như sân bay Nội Bài, Cát Bi hay ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là khá thuận lợi. Mục tiêu của đề án là đánh giá một cách toàn diện tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành sân bay, từ đó đề xuất vị trí, quy mô và công suất phù hợp. Kết quả của đề án sẽ là cơ sở quan trọng để báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung sân bay quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ninh Bình được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên cạn" với hàng loạt điểm đến nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Bái Đính, hay Cố đô Hoa Lư. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đổ về đây mỗi năm rất lớn, nhưng việc di chuyển còn gặp nhiều khó khăn do khoảng cách địa lý xa các sân bay hiện hữu. Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ ra trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình vào cuối tháng 7 vừa qua. Bộ trưởng nhận định, việc xây dựng một sân bay tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng đón các máy bay cỡ lớn như B787, B777 hay A350 là cần thiết, giúp hành khách, đặc biệt là du khách quốc tế, đi lại thuận tiện hơn, qua đó thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng lớn, việc xây dựng sân bay quốc tế cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là về mặt kỹ thuật. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã lưu ý cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nghiên cứu, xem xét các yếu tố quan trọng như an ninh quốc phòng, hướng gió và đặc biệt là vùng trời khi triển khai nhiệm vụ này. Vấn đề vùng trời và phương thức bay là những yếu tố then chốt, quyết định tính khả thi và an toàn của một sân bay. Việc điều phối không lưu, đảm bảo an toàn bay trong bối cảnh hạ tầng hàng không khu vực phía Bắc ngày càng phát triển đòi hỏi sự tính toán cẩn trọng và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan.
Việc tỉnh Ninh Bình chủ động đề nghị các cơ quan chuyên môn của trung ương như Cục Hàng không Việt Nam và VATM hỗ trợ là một bước đi khôn ngoan, cho thấy sự nghiêm túc và cầu thị của lãnh đạo tỉnh. Sự vào cuộc của những đơn vị chuyên trách này sẽ giúp đề án có được những đánh giá khách quan, khoa học và chính xác nhất về các khía cạnh kỹ thuật phức tạp. Thông qua đó, đề án sẽ được hoàn thiện với chất lượng cao nhất, làm cơ sở vững chắc để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Với tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha và công suất thiết kế ban đầu 10 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Ninh Bình hứa hẹn sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia, tạo ra một trục giao thông mới, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và các trung tâm du lịch lớn. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng tỉnh Ninh Bình, mà còn là một phần trong bức tranh phát triển tổng thể của ngành hàng không Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.
Việc xây dựng một sân bay mới luôn đòi hỏi nguồn lực khổng lồ và một lộ trình bài bản, khoa học. Quyết tâm của tỉnh Ninh Bình cùng sự hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành Trung ương đang mở ra những hy vọng mới cho một dự án đầy tiềm năng. Nếu được phê duyệt và triển khai thành công, sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn là một động lực mạnh mẽ, tạo đà cho sự bứt phá của kinh tế địa phương trong những thập kỷ tới.