Thứ ba 21/10/2025 03:56
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
Đề xuất sân bay quốc tế Ninh Bình: Cú hích nghìn tỷ chờ cất cánh Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tham vọng xây dựng một cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đang dần trở nên rõ nét hơn bao giờ hết, khi các cơ quan chức năng của tỉnh đang gấp rút hoàn thiện Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Đây được xem là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, du lịch của địa phương, đồng thời củng cố vị thế của Ninh Bình trên bản đồ du lịch quốc tế. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của đề án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) hỗ trợ đánh giá các vấn đề kỹ thuật chuyên sâu liên quan đến vùng trời và phương thức bay.

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình.

Theo đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền. Vị trí này được đánh giá là có nhiều tiềm năng khi khoảng cách đến các đầu mối giao thông trọng yếu khác như sân bay Nội Bài, Cát Bi hay ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là khá thuận lợi. Mục tiêu của đề án là đánh giá một cách toàn diện tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành sân bay, từ đó đề xuất vị trí, quy mô và công suất phù hợp. Kết quả của đề án sẽ là cơ sở quan trọng để báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung sân bay quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ninh Bình được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên cạn" với hàng loạt điểm đến nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Bái Đính, hay Cố đô Hoa Lư. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đổ về đây mỗi năm rất lớn, nhưng việc di chuyển còn gặp nhiều khó khăn do khoảng cách địa lý xa các sân bay hiện hữu. Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ ra trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình vào cuối tháng 7 vừa qua. Bộ trưởng nhận định, việc xây dựng một sân bay tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng đón các máy bay cỡ lớn như B787, B777 hay A350 là cần thiết, giúp hành khách, đặc biệt là du khách quốc tế, đi lại thuận tiện hơn, qua đó thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng lớn, việc xây dựng sân bay quốc tế cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là về mặt kỹ thuật. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã lưu ý cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nghiên cứu, xem xét các yếu tố quan trọng như an ninh quốc phòng, hướng gió và đặc biệt là vùng trời khi triển khai nhiệm vụ này. Vấn đề vùng trời và phương thức bay là những yếu tố then chốt, quyết định tính khả thi và an toàn của một sân bay. Việc điều phối không lưu, đảm bảo an toàn bay trong bối cảnh hạ tầng hàng không khu vực phía Bắc ngày càng phát triển đòi hỏi sự tính toán cẩn trọng và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan.

Việc tỉnh Ninh Bình chủ động đề nghị các cơ quan chuyên môn của trung ương như Cục Hàng không Việt Nam và VATM hỗ trợ là một bước đi khôn ngoan, cho thấy sự nghiêm túc và cầu thị của lãnh đạo tỉnh. Sự vào cuộc của những đơn vị chuyên trách này sẽ giúp đề án có được những đánh giá khách quan, khoa học và chính xác nhất về các khía cạnh kỹ thuật phức tạp. Thông qua đó, đề án sẽ được hoàn thiện với chất lượng cao nhất, làm cơ sở vững chắc để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Với tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha và công suất thiết kế ban đầu 10 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Ninh Bình hứa hẹn sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia, tạo ra một trục giao thông mới, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và các trung tâm du lịch lớn. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng tỉnh Ninh Bình, mà còn là một phần trong bức tranh phát triển tổng thể của ngành hàng không Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Việc xây dựng một sân bay mới luôn đòi hỏi nguồn lực khổng lồ và một lộ trình bài bản, khoa học. Quyết tâm của tỉnh Ninh Bình cùng sự hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành Trung ương đang mở ra những hy vọng mới cho một dự án đầy tiềm năng. Nếu được phê duyệt và triển khai thành công, sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn là một động lực mạnh mẽ, tạo đà cho sự bứt phá của kinh tế địa phương trong những thập kỷ tới.

Tin bài khác
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia, khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, công bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…