Thứ ba 21/10/2025 06:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư Sẽ khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam Vũng Áng – Bùng vào ngày 28/8

Bộ Xây dựng vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc. Đây là một bước đi chiến lược, nhằm giải quyết những bất cập hiện hữu và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại của vùng.

Theo quy hoạch, tuyến đường dài 46,8 km qua địa phận hai tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình này thuộc tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16). Mặc dù đã được đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe và hoàn thành từ lâu, lưu lượng giao thông hiện tại lên đến 20.000 xe/ngày đêm đang gây ra áp lực lớn. Nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường đã làm giảm năng lực thông hành, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, việc nâng cấp tuyến đường này là một yêu cầu cấp bách.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Với tầm nhìn xa hơn, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, đoạn từ Vành đai 4 (tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình), để thực hiện trước năm 2030, thay vì theo quy hoạch cũ là sau năm 2030. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khánh thành công trình vào tháng 7/2024 về việc nâng cấp tuyến đường này thành cao tốc vào năm 2025.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Bộ Xây dựng đề xuất giao cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng giao vốn tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg để triển khai đầu tư nâng cấp. Nguồn vốn ban đầu 170 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, trong khi số vốn còn lại sẽ được cân đối từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Điều này cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao của các cơ quan quản lý.

Sau khi hoàn thành, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình để xác định đơn vị quản lý, khai thác và quản lý tài sản theo quy định. Việc phân cấp rõ ràng sẽ đảm bảo tuyến cao tốc được vận hành hiệu quả và bền vững. Việc nâng cấp tuyến đường này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về giao thông mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Tuyến đường sẽ trở thành một hành lang kinh tế quan trọng, kết nối các khu công nghiệp, đô thị lớn của Hưng Yên và Thái Bình, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và giao thương.

Đây là một trong những động thái cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại mà Chính phủ đã đề ra. Việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình cho thấy sự linh hoạt, quyết đoán của cơ quan chức năng trước những đòi hỏi thực tiễn, đồng thời thể hiện tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia, khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, công bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…