Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư Sẽ khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam Vũng Áng – Bùng vào ngày 28/8 |
Bộ Xây dựng vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc. Đây là một bước đi chiến lược, nhằm giải quyết những bất cập hiện hữu và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại của vùng.
Theo quy hoạch, tuyến đường dài 46,8 km qua địa phận hai tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình này thuộc tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16). Mặc dù đã được đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe và hoàn thành từ lâu, lưu lượng giao thông hiện tại lên đến 20.000 xe/ngày đêm đang gây ra áp lực lớn. Nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường đã làm giảm năng lực thông hành, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, việc nâng cấp tuyến đường này là một yêu cầu cấp bách.
![]() |
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km |
Với tầm nhìn xa hơn, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, đoạn từ Vành đai 4 (tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình), để thực hiện trước năm 2030, thay vì theo quy hoạch cũ là sau năm 2030. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khánh thành công trình vào tháng 7/2024 về việc nâng cấp tuyến đường này thành cao tốc vào năm 2025.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Bộ Xây dựng đề xuất giao cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng giao vốn tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg để triển khai đầu tư nâng cấp. Nguồn vốn ban đầu 170 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, trong khi số vốn còn lại sẽ được cân đối từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Điều này cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao của các cơ quan quản lý.
Sau khi hoàn thành, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình để xác định đơn vị quản lý, khai thác và quản lý tài sản theo quy định. Việc phân cấp rõ ràng sẽ đảm bảo tuyến cao tốc được vận hành hiệu quả và bền vững. Việc nâng cấp tuyến đường này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về giao thông mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Tuyến đường sẽ trở thành một hành lang kinh tế quan trọng, kết nối các khu công nghiệp, đô thị lớn của Hưng Yên và Thái Bình, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và giao thương.
Đây là một trong những động thái cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại mà Chính phủ đã đề ra. Việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình cho thấy sự linh hoạt, quyết đoán của cơ quan chức năng trước những đòi hỏi thực tiễn, đồng thời thể hiện tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển bền vững của đất nước.