Thứ bảy 08/11/2025 00:35
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường ?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang nóng lên với sự gia tăng mạnh mẽ của các hoạt động đầu cơ, câu hỏi về việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2và thuế theo thời gian đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.
Bộ Tài chính: Đánh thuế bất động sản là xu hướng tất yếu! Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý?

Thị trường bất động sản không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế chung mà còn tác động trực tiếp đến hàng triệu người dân, đặc biệt là những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Vì vậy, việc áp dụng thuế bất động sản nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng tính minh bạch là một vấn đề không thể bỏ qua.

Thuế bất động sản thứ 2, hay còn gọi là thuế sở hữu nhiều nhà đất, là biện pháp nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, nơi những nhà đầu tư không thực sự có nhu cầu sử dụng mà chỉ mua đất, nhà để chờ giá tăng rồi bán kiếm lời. Đối với các nhà đầu tư này, thuế sở hữu nhà thứ 2 sẽ là một chi phí đáng kể, làm giảm lợi nhuận từ hoạt động đầu cơ của họ.

Mô hình này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia phát triển như Anh, Úc và Canada, giúp thị trường bất động sản ổn định và bớt biến động. Việc áp thuế sẽ khiến những người đầu cơ phải suy nghĩ lại về việc sở hữu quá nhiều bất động sản mà không thực sự sử dụng, từ đó giảm thiểu sự đầu cơ và tạo ra cơ hội cho những người mua nhà thật sự.

Tại Việt Nam, việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 có thể có ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư. Những người đang nắm giữ nhiều bất động sản sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn, điều này có thể dẫn đến việc họ sẽ chuyển nhượng tài sản nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này cũng cần phải tính đến việc thị trường bất động sản Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ các yếu tố như tâm lý người dân, tình hình phát triển kinh tế và các yếu tố khác.

Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường ?
Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường (Ảnh: Phan Chính)

Ngoài thuế bất động sản thứ 2, một giải pháp khác đang được các chuyên gia khuyến nghị là thuế bất động sản theo thời gian. Chính sách này yêu cầu những chủ sở hữu bất động sản giữ lâu dài mà không có kế hoạch sử dụng hoặc chuyển nhượng sẽ phải chịu mức thuế cao hơn theo thời gian. Điều này khuyến khích các chủ sở hữu sử dụng hoặc bán tài sản thay vì để nó “ngâm” trong thời gian dài mà không mang lại giá trị sử dụng cho xã hội.

Chính sách thuế theo thời gian đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia. Bằng cách áp dụng thuế tăng dần theo thời gian sở hữu, thị trường bất động sản sẽ trở nên minh bạch hơn, tránh được tình trạng nhà đầu tư hoặc cá nhân giữ đất chỉ để chờ giá lên mà không có ý định khai thác tài sản. Đặc biệt, thuế sẽ không chỉ giúp giảm đầu cơ mà còn thúc đẩy việc đưa các bất động sản vào sử dụng, cho thuê hoặc bán ra thị trường, làm giảm tình trạng đất trống, nhà bỏ hoang.

Ở Việt Nam, việc áp dụng thuế bất động sản theo thời gian cũng có thể giúp giải quyết một số vấn đề nghiêm trọng hiện tại, nhưng cũng cần phải có sự điều chỉnh linh hoạt trong việc áp dụng thực tế. Nếu quy định thuế không hợp lý, đặc biệt với các khu vực thiếu cơ sở hạ tầng hoặc giá trị thị trường chưa cao, nó có thể gây ra ảnh hưởng không mong muốn đến người dân thực sự có nhu cầu sử dụng nhà đất.

Mới nhất, Bộ Tài chính đã đưa ra một đề xuất đáng chú ý trong dự thảo Luật Thuế Thu nhập Cá nhân sửa đổi, trong đó bao gồm phương án áp dụng thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ. Chính sách này được cho là sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng lướt sóng, từ đó ngăn ngừa nguy cơ “bong bóng” bất động sản.

Cụ thể, theo đề xuất, mức thuế sẽ được áp dụng theo thời gian sở hữu. Giao dịch chuyển nhượng dưới 6 tháng sẽ chịu thuế suất cao nhất, khoảng 5%. Nếu thời gian sở hữu từ 6 tháng đến 1 năm, mức thuế sẽ là 4%. Đối với các giao dịch từ 1 đến 2 năm, thuế sẽ là 3%, và sau 2 năm, mức thuế vẫn giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Mặc dù phương án này nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia, nhưng không ít ý kiến cũng cho rằng chính sách này cần có sự linh hoạt và cần tính đến các yếu tố đặc thù của thị trường Việt Nam. Nếu không cân nhắc kỹ, chính sách này có thể gây áp lực lớn lên những người sở hữu bất động sản với giá trị thấp hoặc ở những khu vực chưa phát triển mạnh.

Một trong những mục tiêu quan trọng khi áp dụng thuế bất động sản là nâng cao tính minh bạch của thị trường. Thuế bất động sản thứ 2 và thuế theo thời gian sẽ tạo ra một môi trường giao dịch rõ ràng, giúp giảm thiểu các giao dịch "ngầm", không công khai, từ đó làm tăng sự công bằng trong thị trường.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần một hệ thống quản lý và giám sát giao dịch bất động sản chặt chẽ hơn. Chính phủ cần triển khai một cơ sở dữ liệu đồng bộ về các giao dịch và tài sản bất động sản, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm. Nếu không có một hệ thống minh bạch và hiệu quả, chính sách thuế bất động sản khó có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 và thuế bất động sản theo thời gian là một bước đi cần thiết để kiểm soát tình trạng đầu cơ và tăng cường minh bạch cho thị trường. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng, tính đến những đặc thù của thị trường bất động sản Việt Nam. Chính phủ cần xây dựng một lộ trình và hệ thống quản lý phù hợp để chính sách thuế đạt được mục tiêu mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Tin bài khác
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.