Thứ tư 15/10/2025 21:23
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Thạc sĩ Hà Quách: Sao Michelin kiếm không dễ mà giữ càng khó

10/06/2023 05:20
Việc Michelin Guide lần đầu vinh danh các nhà hàng và cơ sở ăn uống tại Việt Nam đã tạo “cơn lốc” trên báo chí và mạng xã hội trong suốt một tuần qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Michelin Guide đến Việt Nam - một dấu mốc quan trọng

Michelin Guide lần đầu đặt chân đến một quốc gia Đông Nam Á là vào năm 2016 với Singapore. Từ đó, danh sách này đã mở rộng phạm vi đến các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Thái Lan vào năm 2018, Malaysia vào năm 2022 và mới đây là Việt Nam.

Vào ngày 6/6/2023, Michelin vinh danh 103 nhà hàng và các cơ sở ăn uống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở bốn hạng mục: Michelin Stars (sao Michelin) – 1 sao cho ba nhà hàng ở Hà Nội (Hibana by Koki, Gia và Tầm Vị) và một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh (Anăn Saigon), Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng) cho 29 nhà hàng và cơ sở ăn uống, Michelin Selected (Michelin đề xuất) cho 70 nhà hàng và các cơ sở ăn uống, và Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) cho ba cá nhân.

Sao Michelin cũng như các hạng mục Michelin khác có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng và các cơ sở ăn uống. Một số lợi ích khi được Michelin công nhận bao gồm:

Thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao: Những nhân viên có kỹ năng và tài năng cao thường tìm kiếm cơ hội làm việc trong những nhà hàng được công nhận bởi Michelin. Việc này giúp nhà hàng và các cở sở ăn uống tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân tài.

Công nhận và hiển thị ngay lập tức: Khi nhận được sao Michelin, nhà hàng được công nhận là một địa điểm ẩm thực đáng chú ý. Điều này giúp thu hút sự chú ý từ khách hàng và truyền đạt một thông điệp về chất lượng và đẳng cấp của nhà hàng.

Tăng doanh số: Sao Michelin mang lại sự chứng nhận và uy tín cho nhà hàng. Theo lời của đầu bếp huyền thoại 32 sao Michelin, Joël Robuchon, 1 sao Michelin có thể dẫn đến tăng doanh số 20%, 2 sao có thể dẫn đến tăng 40%, và 3 sao có thể khiến gấp đôi doanh số. Do đó, sao Michelin có thể có tác động tích cực đến mặt kinh doanh của nhà hàng.

Giải mã sao Michelin - biểu tượng của sự xuất sắc về ẩm thực

Vì sao nhiều nhà hàng lại khao khát được công nhận bởi Michelin Guide đến vậy? Để giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta nên tìm hiểu về lịch sử và tiêu chí đánh giá độc đáo của cẩm nang này.

Được sáng lập vào năm 1900 tại Pháp, Michelin Guide ra đời nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người lái xe, bao gồm bản đồ, hướng dẫn đi lại và thông tin về nơi dừng chân. Tuy nhiên, dần dần nó đã trở thành một cẩm nang ẩm thực uy tín và có tiếng trên toàn thế giới.

Michelin Guide cung cấp đánh giá và danh sách các nhà hàng và khách sạn chất lượng cao, được chia thành các mức độ từ 1 đến 3 sao Michelin, nhằm tôn vinh những địa điểm ẩm thực xuất sắc và đáng khám phá.

Theo thống kê của Michelin năm 2022, có 2.817 nhà hàng trên toàn thế giới được trao sao Michelin. Các quốc gia có số lượng nhà hàng đạt sao Michelin nhiều nhất bao gồm Pháp (628 nhà hàng), Nhật Bản (577 nhà hàng), Ý (374 nhà hàng), Đức (307 nhà hàng), và Hoa Kỳ (192 nhà hàng).

Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT
Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT.

Mới đây tôi đã có dịp trò chuyện với bếp trưởng Mai Chí Nghĩa – người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại ba nhà hàng 3 sao Michelin và một nhà hàng 1 sao tại Pháp, và hiện đang đảm nhận vai trò Chef Professional tại Tập đoàn Annam và Chef de Cuisine tại nhà hàng SENS, TP. Hồ Chí Minh. Ông Nghĩa cho biết, đối với những nhà hàng muốn được gắn sao Michelin, họ có thể nộp hồ sơ lên Michelin để đề nghị xét duyệt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khách hàng gửi thông tin về những nhà hàng mà họ cho là ấn tượng và đáp ứng nhu cầu ẩm thực của họ, nhằm giúp Michelin và nhà hàng có cơ hội tiếp cận nhau.

Đội ngũ thẩm định viên Michelin đến từ 20 quốc gia, là những nhà đầu bếp chuyên nghiệp hoặc giảng viên nổi tiếng làm việc toàn thời gian cho Michelin. Họ phần lớn từng theo học tại các trường khách sạn hàng đầu trên thế giới, sống trên các châu lục khác nhau, có tư duy ẩm thực đa dạng từ các nền văn hóa khác nhau, được đào tạo về ẩm thực văn hóa địa phương cộng với kiến thức về ẩm thực Âu mà họ có được.

Trước khi gửi chuyên gia đến thẩm định, Michelin kiểm tra thông tin về nhà hàng trên các phương tiện truyền thông và đánh giá của thực khách. Các chuyên gia của Michelin được cử đến nhà hàng để đóng vai trò như một thực khách bình thường, hay còn gọi là thẩm định viên ẩn danh, tức là không ai biết rằng họ được Michelin gửi tới.

Họ đánh giá nhà hàng dựa trên năm tiêu chí sau đây:

Chất lượng sản phẩm: Thực đơn theo mùa, phù hợp với văn hoá địa phương, biết sử dụng tối ưu các đặc sản bản địa; chất lượng món ăn, nguyên vật liệu ổn định theo thời gian.

Sự thành thạo về kỹ thuật nấu nướng: Sự thành thạo của đầu bếp trong việc tạo ra hương vị độc đáo và kỹ thuật nấu nướng chuyên nghiệp.

Sự hài hòa giữa nguyên liệu và hương vị: Sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu tươi ngon và hương vị đặc trưng của món ăn.

Sự thể hiện phong cách của đầu bếp thông qua món ăn: Món ăn phản ánh phong cách và tinh thần sáng tạo của đầu bếp.

Tính nhất quán trong món ăn và trải nghiệm ẩm thực giữa các lần thưởng thức: Sự nhất quán trong chất lượng món ăn và trải nghiệm ẩm thực giữa các lần đánh giá khác nhau.

Bếp trưởng Mai Chí Nghĩa cũng chia sẻ, Michelin Guide chỉ đánh giá chất lượng món ăn và sự đa dạng của thực đơn, không đánh giá vị trí, dịch vụ hay trang trí. Nhà hàng có thể đạt 1, 2 hoặc 3 sao. Theo đó:

- 1 sao phản ánh "món ăn ngon, đáng dừng chân thưởng thức", tức nhà hàng duy trì chất lượng và tính ổn định của từng món ăn, nâng tầm món ăn lên một giá trị cao hơn

- 2 sao cho thấy "ẩm thực xuất sắc, khiến bạn sẵn sàng đi đường vòng chỉ để thưởng thức", thể hiện năng khiếu và sự sáng tạo trong việc chế biến món ăn một cách khác biệt

- 3 sao thể hiện “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức” – đây là đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực, nơi mỗi món ăn như một bản nhạc giao hưởng của ẩm thực.

Nhìn chung, trong thế giới ẩm thực của Michelin thì tất cả các sản phẩm phải được tự sản xuất (home made), nghĩa là không được mua đồ chế biến sẵn, cũng như không được dùng “tiểu xảo” nhằm đánh lừa vị giác của thực khách, bếp trưởng Nghĩa cho biết thêm.

Đáng lưu ý, mặc dù không phải yêu cầu chính thức, nhưng đồ uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giành được sao Michelin. Sự kết hợp tuyệt vời giữa thức ăn và đồ uống có thể tăng hương vị của món ăn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Sau cuộc họp giữa các thẩm định viên, sẽ quyết định trao sao Michelin khi tìm được sự thống nhất giữa các thành viên trong nhóm. Số sao được xác định theo tiêu chí đã đề ra và kết quả được công bố hằng năm trong Michelin Guide.

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định.

Có sao rồi, làm sao giữ?

Đối với các nhà hàng đã đạt được sao Michelin, họ không cần phải nộp đơn lại mà hằng năm, Michelin sẽ gửi các nhà thẩm định viên ẩn danh thường xuyên đến để kiểm tra tính ổn định và chất lượng món ăn của nhà hàng. Nếu giá trị của các món ăn cao hơn so với năm trước, Michelin sẽ cấp cho nhà hàng thêm 1 sao mới để lên thành 2 sao, và tương tự, nếu đã có 2 sao thì được nâng lên 3 sao.

Theo quy trình Michelin Guide đề ra, họ sẽ cử thẩm định viên thăm mỗi nhà hàng ít nhất một lần trong 18 tháng, và theo quy định một thẩm định viên sẽ không đến hai lần. Nhà hàng không mất phí để được liệt kê trong Michelin Guide và sao Michelin không chuyển sang nhà hàng khác của cùng một bếp trưởng.

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định:

Nguy cơ mất sao hoặc bị loại bỏ: Nếu nhà hàng không đáp ứng được tiêu chí hoặc không duy trì được tiêu chuẩn, họ có thể mất sao Michelin hoặc bị loại bỏ khỏi danh sách. Khi nhà hàng của đầu bếp Kevin Thornton tại khách sạn Fitzwilliam ở Dublin (Ai-len) mất sao Michelin, lợi nhuận của họ đã giảm 76%, cuối cùng buộc nhà hàng phải đóng cửa vào cuối tháng 10/2016.

Lợi nhuận và danh tiếng: Trong khi các đầu bếp có sao Michelin đạt được thành công lớn trên “đấu trường” nghệ thuật nấu ăn và được vinh danh như những nghệ sĩ, một nghiên cứu cho thấy rằng thành công tài chính của các nhà hàng được đánh giá Michelin rất đa dạng. Gần một nửa số nhà hàng có 2 hoặc 3 sao Michelin trên toàn châu Âu không đạt được lợi nhuận, bất kể hạng của chúng.

Thách thức về hoạt động và kinh doanh: Sau khi nhận được sao Michelin, việc tăng đột ngột số lượng khách hàng có thể đặt ra thách thức về hoạt động và kinh doanh.

Vậy, đâu là những giải pháp mà các nhà hàng cần phải lưu ý? Theo tôi, có bốn điểm chính sau:

Kiếm được sao Michelin, hoặc được công nhận bởi Michelin không dễ dàng và duy trì nó cũng có thể là một khó khăn. Cần đánh giá kỹ mô hình kinh doanh và thị trường mà nhà hàng nhắm đến, không chỉ dựa vào sao Michelin để thu hút khách hàng.

Quản lý và nhân viên nhà hàng cần được chuẩn bị, đào tạo kỹ để duy trì và bảo tồn sao Michelin. Nhà hàng nên cân nhắc thuê thêm nhân viên để đáp ứng khối lượng khách hàng tăng và cải thiện quy trình tổ chức và hàng tồn kho.

Để tăng sự hài lòng của thực khách, nhà hàng cũng cần đầu tư vào dịch vụ và trang trí, đồng thời không gây áp lực lên hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Các yếu tố quan trọng như mức đầu tư và loại hình đầu tư, nguồn lực tài chính, sự đam mê và nghệ thuật nấu ăn của đầu bếp đều đóng góp vào thành công của nhà hàng.

Có thể nói, được Michelin công nhận giống như một hành trình hơn là một đích đến cuối cùng, và đôi khi việc “giữ sao” còn khó hơn “kiếm sao”. Tôi cho rằng đây là những điểm mà các nhà hàng nên cân nhắc và lưu tâm.

Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT

Tin bài khác
Luật sư Hà Linh: Đầu tư cộng đồng cần luật hóa và kiểm soát truyền thông minh bạch

Luật sư Hà Linh: Đầu tư cộng đồng cần luật hóa và kiểm soát truyền thông minh bạch

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.
Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam trước Tổng Bí thư Tô Lâm

Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam trước Tổng Bí thư Tô Lâm

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm khu trưng bày Mạng Dịch vụ Đa chuỗi Blockchain Việt Nam (VBSN) và nhấn mạnh: “Đây là cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động cho Việt Nam.”
Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Thời gian gần đây, dư luận liên tục chấn động bởi những vụ việc thao túng cộng đồng trong các gói “đầu tư làm giàu”, nơi nhiều cá nhân và tổ chức huy động được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ người dân thông qua hình thức được quảng bá là “gọi vốn cộng đồng” hoặc “đầu tư tài chính”, với số vốn khổng lồ chờ ngày nào đó được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế - vốn hóa tỷ đô.
Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập công ty và nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng, Chuyên gia R&D (Nghiên cứu và Phát triển) liên tiếp ghi dấu ấn khi doanh nghiệp ông nhận hai giải thưởng lớn: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA 2025) và Bằng khen từ UBND TP Hà Nội.
Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Trong bối cảnh các Nghị quyết lớn của Đảng về chuyển đổi số đang từng bước đi vào đời sống, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 trở thành dịp để nhìn lại hành trình số hóa và thúc đẩy doanh nghiệp hành động mạnh mẽ hơn. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện cùng Thạc sĩ Trương Đình Hoàn, chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), Phó Giám đốc công ty giải pháp mạng và máy tính TIC, để lắng nghe những phân tích về ý nghĩa của chuyển đổi số, những thách thức trong triển khai hạ tầng, cũng như dự báo xu hướng thiết bị và giải pháp công nghệ sẽ định hình 5 năm tới.
Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Chia sẻ tới Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Luật sư Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Thách thức của nghề luật sư không chỉ từ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, mà còn đến từ môi trường pháp lý chưa ổn định.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, Việt Nam cần tận dụng thời điểm vàng của cách mạng xanh và AI để thoát bẫy thu nhập trung bình, chuyển từ gia công sang làm chủ tri thức, đặt mục tiêu thịnh vượng 2045.
TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

Theo TS. Trần Quốc Khánh, Việt Nam phải tái định hình mô hình tăng trưởng, chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh, phát triển nội cầu và nâng giá trị gia tăng nội địa để tạo sức bật mới.
TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

Theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Việt Nam chỉ có thể bứt phá nếu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển năng lực nội sinh và xây dựng nền kinh tế tự cường, đủ sức thích ứng với biến động toàn cầu.
Phó Tổng Thư ký  VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Phó Tổng Thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) khẳng định thị trường nội địa với 100 triệu dân là trụ cột tăng trưởng quan trọng nhất. Đây là chìa khóa tự cường kinh tế, buộc doanh nghiệp chinh phục bằng chất lượng và thương hiệu.
Thị trường vàng chờ cú hích từ Thông tư mới

Thị trường vàng chờ cú hích từ Thông tư mới

Theo thông tin được công bố tại cuộc họp báo quý III ngày 3/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý nhằm điều tiết cung - cầu của thị trường vàng hiệu quả hơn. Thông tư hướng dẫn thực thi Nghị định 232 về quản lý thị trường vàng sẽ chính thức được ban hành vào ngày 10/10 tới.
Ông Jérémie Pellet: Doanh nghiệp nhỏ và vừa là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam

Ông Jérémie Pellet: Doanh nghiệp nhỏ và vừa là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam

Theo Tổng Giám đốc Expertise France (EF), ông Jérémie Pellet, Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Sự thành công của họ quyết định khả năng cạnh tranh tổng thể của quốc gia.
Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan đề xuất giải pháp chiến lược. Đầu tư vào hạ tầng xanh, công nghệ và nhân lực chất lượng cao để Việt Nam phát triển giao thông bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành cần đầu tư trí tuệ và sáng tạo, chuyển đổi số để không chỉ "bán tour" mà còn kiến tạo những trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách.