Thứ hai 15/09/2025 16:11
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Thạc sĩ Hà Quách: Sao Michelin kiếm không dễ mà giữ càng khó

10/06/2023 05:20
Việc Michelin Guide lần đầu vinh danh các nhà hàng và cơ sở ăn uống tại Việt Nam đã tạo “cơn lốc” trên báo chí và mạng xã hội trong suốt một tuần qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Michelin Guide đến Việt Nam - một dấu mốc quan trọng

Michelin Guide lần đầu đặt chân đến một quốc gia Đông Nam Á là vào năm 2016 với Singapore. Từ đó, danh sách này đã mở rộng phạm vi đến các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Thái Lan vào năm 2018, Malaysia vào năm 2022 và mới đây là Việt Nam.

Vào ngày 6/6/2023, Michelin vinh danh 103 nhà hàng và các cơ sở ăn uống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở bốn hạng mục: Michelin Stars (sao Michelin) – 1 sao cho ba nhà hàng ở Hà Nội (Hibana by Koki, Gia và Tầm Vị) và một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh (Anăn Saigon), Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng) cho 29 nhà hàng và cơ sở ăn uống, Michelin Selected (Michelin đề xuất) cho 70 nhà hàng và các cơ sở ăn uống, và Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) cho ba cá nhân.

Sao Michelin cũng như các hạng mục Michelin khác có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng và các cơ sở ăn uống. Một số lợi ích khi được Michelin công nhận bao gồm:

Thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao: Những nhân viên có kỹ năng và tài năng cao thường tìm kiếm cơ hội làm việc trong những nhà hàng được công nhận bởi Michelin. Việc này giúp nhà hàng và các cở sở ăn uống tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân tài.

Công nhận và hiển thị ngay lập tức: Khi nhận được sao Michelin, nhà hàng được công nhận là một địa điểm ẩm thực đáng chú ý. Điều này giúp thu hút sự chú ý từ khách hàng và truyền đạt một thông điệp về chất lượng và đẳng cấp của nhà hàng.

Tăng doanh số: Sao Michelin mang lại sự chứng nhận và uy tín cho nhà hàng. Theo lời của đầu bếp huyền thoại 32 sao Michelin, Joël Robuchon, 1 sao Michelin có thể dẫn đến tăng doanh số 20%, 2 sao có thể dẫn đến tăng 40%, và 3 sao có thể khiến gấp đôi doanh số. Do đó, sao Michelin có thể có tác động tích cực đến mặt kinh doanh của nhà hàng.

Giải mã sao Michelin - biểu tượng của sự xuất sắc về ẩm thực

Vì sao nhiều nhà hàng lại khao khát được công nhận bởi Michelin Guide đến vậy? Để giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta nên tìm hiểu về lịch sử và tiêu chí đánh giá độc đáo của cẩm nang này.

Được sáng lập vào năm 1900 tại Pháp, Michelin Guide ra đời nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người lái xe, bao gồm bản đồ, hướng dẫn đi lại và thông tin về nơi dừng chân. Tuy nhiên, dần dần nó đã trở thành một cẩm nang ẩm thực uy tín và có tiếng trên toàn thế giới.

Michelin Guide cung cấp đánh giá và danh sách các nhà hàng và khách sạn chất lượng cao, được chia thành các mức độ từ 1 đến 3 sao Michelin, nhằm tôn vinh những địa điểm ẩm thực xuất sắc và đáng khám phá.

Theo thống kê của Michelin năm 2022, có 2.817 nhà hàng trên toàn thế giới được trao sao Michelin. Các quốc gia có số lượng nhà hàng đạt sao Michelin nhiều nhất bao gồm Pháp (628 nhà hàng), Nhật Bản (577 nhà hàng), Ý (374 nhà hàng), Đức (307 nhà hàng), và Hoa Kỳ (192 nhà hàng).

Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT
Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT.

Mới đây tôi đã có dịp trò chuyện với bếp trưởng Mai Chí Nghĩa – người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại ba nhà hàng 3 sao Michelin và một nhà hàng 1 sao tại Pháp, và hiện đang đảm nhận vai trò Chef Professional tại Tập đoàn Annam và Chef de Cuisine tại nhà hàng SENS, TP. Hồ Chí Minh. Ông Nghĩa cho biết, đối với những nhà hàng muốn được gắn sao Michelin, họ có thể nộp hồ sơ lên Michelin để đề nghị xét duyệt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khách hàng gửi thông tin về những nhà hàng mà họ cho là ấn tượng và đáp ứng nhu cầu ẩm thực của họ, nhằm giúp Michelin và nhà hàng có cơ hội tiếp cận nhau.

Đội ngũ thẩm định viên Michelin đến từ 20 quốc gia, là những nhà đầu bếp chuyên nghiệp hoặc giảng viên nổi tiếng làm việc toàn thời gian cho Michelin. Họ phần lớn từng theo học tại các trường khách sạn hàng đầu trên thế giới, sống trên các châu lục khác nhau, có tư duy ẩm thực đa dạng từ các nền văn hóa khác nhau, được đào tạo về ẩm thực văn hóa địa phương cộng với kiến thức về ẩm thực Âu mà họ có được.

Trước khi gửi chuyên gia đến thẩm định, Michelin kiểm tra thông tin về nhà hàng trên các phương tiện truyền thông và đánh giá của thực khách. Các chuyên gia của Michelin được cử đến nhà hàng để đóng vai trò như một thực khách bình thường, hay còn gọi là thẩm định viên ẩn danh, tức là không ai biết rằng họ được Michelin gửi tới.

Họ đánh giá nhà hàng dựa trên năm tiêu chí sau đây:

Chất lượng sản phẩm: Thực đơn theo mùa, phù hợp với văn hoá địa phương, biết sử dụng tối ưu các đặc sản bản địa; chất lượng món ăn, nguyên vật liệu ổn định theo thời gian.

Sự thành thạo về kỹ thuật nấu nướng: Sự thành thạo của đầu bếp trong việc tạo ra hương vị độc đáo và kỹ thuật nấu nướng chuyên nghiệp.

Sự hài hòa giữa nguyên liệu và hương vị: Sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu tươi ngon và hương vị đặc trưng của món ăn.

Sự thể hiện phong cách của đầu bếp thông qua món ăn: Món ăn phản ánh phong cách và tinh thần sáng tạo của đầu bếp.

Tính nhất quán trong món ăn và trải nghiệm ẩm thực giữa các lần thưởng thức: Sự nhất quán trong chất lượng món ăn và trải nghiệm ẩm thực giữa các lần đánh giá khác nhau.

Bếp trưởng Mai Chí Nghĩa cũng chia sẻ, Michelin Guide chỉ đánh giá chất lượng món ăn và sự đa dạng của thực đơn, không đánh giá vị trí, dịch vụ hay trang trí. Nhà hàng có thể đạt 1, 2 hoặc 3 sao. Theo đó:

- 1 sao phản ánh "món ăn ngon, đáng dừng chân thưởng thức", tức nhà hàng duy trì chất lượng và tính ổn định của từng món ăn, nâng tầm món ăn lên một giá trị cao hơn

- 2 sao cho thấy "ẩm thực xuất sắc, khiến bạn sẵn sàng đi đường vòng chỉ để thưởng thức", thể hiện năng khiếu và sự sáng tạo trong việc chế biến món ăn một cách khác biệt

- 3 sao thể hiện “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức” – đây là đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực, nơi mỗi món ăn như một bản nhạc giao hưởng của ẩm thực.

Nhìn chung, trong thế giới ẩm thực của Michelin thì tất cả các sản phẩm phải được tự sản xuất (home made), nghĩa là không được mua đồ chế biến sẵn, cũng như không được dùng “tiểu xảo” nhằm đánh lừa vị giác của thực khách, bếp trưởng Nghĩa cho biết thêm.

Đáng lưu ý, mặc dù không phải yêu cầu chính thức, nhưng đồ uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giành được sao Michelin. Sự kết hợp tuyệt vời giữa thức ăn và đồ uống có thể tăng hương vị của món ăn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Sau cuộc họp giữa các thẩm định viên, sẽ quyết định trao sao Michelin khi tìm được sự thống nhất giữa các thành viên trong nhóm. Số sao được xác định theo tiêu chí đã đề ra và kết quả được công bố hằng năm trong Michelin Guide.

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định.

Có sao rồi, làm sao giữ?

Đối với các nhà hàng đã đạt được sao Michelin, họ không cần phải nộp đơn lại mà hằng năm, Michelin sẽ gửi các nhà thẩm định viên ẩn danh thường xuyên đến để kiểm tra tính ổn định và chất lượng món ăn của nhà hàng. Nếu giá trị của các món ăn cao hơn so với năm trước, Michelin sẽ cấp cho nhà hàng thêm 1 sao mới để lên thành 2 sao, và tương tự, nếu đã có 2 sao thì được nâng lên 3 sao.

Theo quy trình Michelin Guide đề ra, họ sẽ cử thẩm định viên thăm mỗi nhà hàng ít nhất một lần trong 18 tháng, và theo quy định một thẩm định viên sẽ không đến hai lần. Nhà hàng không mất phí để được liệt kê trong Michelin Guide và sao Michelin không chuyển sang nhà hàng khác của cùng một bếp trưởng.

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà sao Michelin có thể đem đến cho các nhà hàng, cũng có những thách thức và hạn chế nhất định:

Nguy cơ mất sao hoặc bị loại bỏ: Nếu nhà hàng không đáp ứng được tiêu chí hoặc không duy trì được tiêu chuẩn, họ có thể mất sao Michelin hoặc bị loại bỏ khỏi danh sách. Khi nhà hàng của đầu bếp Kevin Thornton tại khách sạn Fitzwilliam ở Dublin (Ai-len) mất sao Michelin, lợi nhuận của họ đã giảm 76%, cuối cùng buộc nhà hàng phải đóng cửa vào cuối tháng 10/2016.

Lợi nhuận và danh tiếng: Trong khi các đầu bếp có sao Michelin đạt được thành công lớn trên “đấu trường” nghệ thuật nấu ăn và được vinh danh như những nghệ sĩ, một nghiên cứu cho thấy rằng thành công tài chính của các nhà hàng được đánh giá Michelin rất đa dạng. Gần một nửa số nhà hàng có 2 hoặc 3 sao Michelin trên toàn châu Âu không đạt được lợi nhuận, bất kể hạng của chúng.

Thách thức về hoạt động và kinh doanh: Sau khi nhận được sao Michelin, việc tăng đột ngột số lượng khách hàng có thể đặt ra thách thức về hoạt động và kinh doanh.

Vậy, đâu là những giải pháp mà các nhà hàng cần phải lưu ý? Theo tôi, có bốn điểm chính sau:

Kiếm được sao Michelin, hoặc được công nhận bởi Michelin không dễ dàng và duy trì nó cũng có thể là một khó khăn. Cần đánh giá kỹ mô hình kinh doanh và thị trường mà nhà hàng nhắm đến, không chỉ dựa vào sao Michelin để thu hút khách hàng.

Quản lý và nhân viên nhà hàng cần được chuẩn bị, đào tạo kỹ để duy trì và bảo tồn sao Michelin. Nhà hàng nên cân nhắc thuê thêm nhân viên để đáp ứng khối lượng khách hàng tăng và cải thiện quy trình tổ chức và hàng tồn kho.

Để tăng sự hài lòng của thực khách, nhà hàng cũng cần đầu tư vào dịch vụ và trang trí, đồng thời không gây áp lực lên hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Các yếu tố quan trọng như mức đầu tư và loại hình đầu tư, nguồn lực tài chính, sự đam mê và nghệ thuật nấu ăn của đầu bếp đều đóng góp vào thành công của nhà hàng.

Có thể nói, được Michelin công nhận giống như một hành trình hơn là một đích đến cuối cùng, và đôi khi việc “giữ sao” còn khó hơn “kiếm sao”. Tôi cho rằng đây là những điểm mà các nhà hàng nên cân nhắc và lưu tâm.

Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT

Tin bài khác
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.
Trí tuệ Do Thái: Bài học thành công từ Quốc gia khởi nghiệp

Trí tuệ Do Thái: Bài học thành công từ Quốc gia khởi nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam tăng tốc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và thúc đẩy kinh tế tư nhân - Israel, quốc gia khởi nghiệp giàu tiềm lực với hệ sinh thái linh hoạt, sáng tạo và tư duy đột phá, đang trở thành hình mẫu chiến lược mà Việt Nam có thể học hỏi để phát triển bền vững.