Chủ nhật 08/06/2025 04:33
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Đồng bộ chính sách tín dụng ưu đãi cho Đề án 1 triệu ha lúa

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ với Tạp chí DNHN những giải pháp về tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu Ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho bà con, các chính sách này còn góp phần khẳng định thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Đồng bộ chính sách tín dụng ưu đãi cho Đề án 1 triệu ha lúa
Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ về cơ chế tín dụng ưu đãi hỗ trợ phát triển 1 triệu ha lúa giảm phát thải

Thưa ông, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai những cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi nào để hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa? Những chính sách này có điểm gì nổi bật để đảm bảo hiệu quả?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đề án 1 triệu ha lúa theo đề án 1490 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi nhận thức đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng và nếu triển khai Đề án này một cách quyết liệt với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tôi tin rằng đến năm 2030 chúng ta sẽ có 1.000.000 hécta lúa đảm bảo chất lượng cao, giảm phát thải và đạt được những mục tiêu rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung.

Nhằm mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp, tạo ra những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của xu thế quốc tế mới, khẳng định và giữ vững vị thế của thương hiệu gạo của nước ta trên thị trường quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 phê duyệt Đề án: “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. NHNN và ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng ĐBSCL phát triển sản xuất kinh doanh nói chung và trong sản xuất lúa chất lượng cao nói riêng.

Cũng từ nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của đề án này, ngành Ngân hàng nói chung và ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi theo những nội dung của Đề án. Đối với Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, toàn bộ các chính sách, cơ chế cho việc triển khai đề án này đã được hoàn thiện, đã được ban hành và cũng như công tác chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trước hết là ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ngân hàng 100 phần trăm vốn Nhà nước, có vai trò chủ lực trong vấn đề cho vay nông nghiệp nông thôn nói chung và vai trò chủ lực để thực hiện thí điểm cũng như chương trình lâu dài sau này, thực hiện triển khai đề án này.

Đến hôm nay thì để hiện thực hóa cũng như cụ thể hóa thì câu chuyện là triển khai như thế nào để giúp cho các đối tượng tham gia vào chuỗi liên kết trong Đề án 1 triệu ha lúa đã được thụ hưởng chính sách ưu đãi về vay vốn tín dụng ưu đãi, thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các chi nhánh, đơn vị thực hiện cụ thể trực tiếp cho vay đến các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long.

Qua khảo sát ngày hôm qua, chúng tôi thấy rằng nếu như thực hiện tốt tất cả những chính sách đã được đặt ra trong quyết định 1490 thì những người tham gia vào chuỗi liên kết này sẽ được thụ hưởng ưu đãi của Nhà nước rất tích cực, mà đây cũng là điều kiện có thể nói là có tính chất quyết định cho việc đảm bảo tính lâu dài, tính ổn định và bền vững của việc liên kết giữa các doanh nghiệp hợp tác xã, hộ nông dân từ khâu cung cấp vật tư ban đầu đến khâu trồng trọt đến khâu chế biến tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi tin rằng sẽ rất thành công.

Ngoài tín dụng ưu đãi, ông có thể chia sẻ thêm về các hỗ trợ khác như kỹ thuật, chuyển đổi số, hay dự báo rủi ro thiên tai để đảm bảo đề án đạt hiệu quả tối ưu, ý nghĩa của Đề án 1 triệu ha lúa trong việc nâng cao thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế và bảo vệ môi trường?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đề án phát triển 1.000.000 héc ta lúa chất lượng cao giảm phát thải là một trong những nội dung rất quan trọng và nó không chỉ có nhiều ý nghĩa thực hiện mục tiêu kép vừa nâng cao chất lượng gạo để đảm bảo thương hiệu của gạo Việt trên trường quốc tế vừa đảm bảo được vấn đề rất thời sự đó là vấn đề bảo vệ môi trường giảm phát thải hiện nay. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo và có nhiều cơ chế chính sách rất rõ ràng trong quyết định 1490, nhưng vẫn cần sự vào cuộc một cách đồng bộ, sát sao của tất cả các bộ, ngành chính quyền địa phương để tạo ra những cơ chế, chính sách có tính ưu đãi và đem lại những quyền lợi thực sự cho những người tham gia vào chuỗi liên kết này.

Ngân hàng Nhà nước chúng tôi cũng đã triển khai cơ chế tín dụng ưu đãi và cũng mong muốn có cùng những chính sách khác được triển khai một cách đồng bộ thì sẽ tạo ra một cái hiệu ứng tốt hơn, vào cuộc một cách trực tiếp hơn, nhất là người thụ hưởng là các thành viên tham gia chuỗi liên kết cũng nhìn thấy những chính sách ưu đãi không phải chỉ về vấn đề vay vốn tín dụng, kể cả những lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật liên quan đến chuyển đổi số, liên quan đến vấn đề môi trường, liên quan đến vấn đề dự báo rủi ro thiên tai… để đảm bảo đề án thực hiện đạt hiệu quả kinh tế, giảm được giá thành sản xuất, trồng lúa hiện nay, tăng thêm điều kiện thu nhập cho người nông dân cũng như tạo sự chủ động cho các doanh nghiệp, kể cả cung ứng vật tư đầu vào cũng như những doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tiêu thụ lúa cho bà con.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Đồng bộ chính sách tín dụng ưu đãi cho Đề án 1 triệu ha lúa
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết những hỗ trợ cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước bao gồm lãi suất vay ưu đãi, chính sách cho vay không cần tài sản đảm bảo và các cơ chế tín dụng dài hạn nhằm đảm bảo sự bền vững cho Đề án.

Phó Thống đốc có thể chia sẻ thêm về kế hoạch truyền thông và phổ biến các chính sách ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, và bà con nông dân tham gia vào chuỗi liên kết? Việc cho vay không cần tài sản đảm bảo sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo lợi ích cho bà con nông dân và doanh nghiệp, trong khi vẫn bảo vệ được ngân hàng trước các rủi ro?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sau khi lắng nghe ý kiến tại Hội nghị triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu Ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL cũng như tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp hợp tác xã và bà con nông dân thời gian qua… trước hết là chúng tôi sẽ chỉ đạo làm sao tuyên truyền, phổ biến rộng tất cả những doanh nghiệp hợp tác xã những bà con nông dân tham gia vào chuỗi này đều là những đối tượng được thụ hưởng.

Tôi cũng xin nhấn mạnh lại là:

Thứ nhất, những ai tham gia vào chuỗi liên kết này là đối tượng được thụ hưởng chính sách ưu đãi tín dụng, các chính sách ưu đãi sẽ được thông báo rộng rãi cho bà con nông dân thông qua các chính quyền địa phương.

Thứ hai, chỉ đạo ngân hàng nông nghiệp nông thôn là chủ lực cùng với các ngân hàng thương mại khác triển khai rộng rãi các chương trình này và tất nhiên là đảm bảo đúng chính xác quy định những đối tượng được thụ hưởng và những nội dung được đặt ra. Ví dụ như giảm tối thiểu 1% so với lãi suất hiện hành cũng như cơ chế về hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp cho các hợp tác xã hộ dân, rồi vấn đề cho vay không cần tài sản đảm bảo trên cơ sở quản lý được dòng tiền, trên cơ sở các thành viên đã tham gia liên kết rất chặt chẽ thì sẽ giảm thiểu yêu cầu cần thiết. Tạo điều kiện cho vay vốn trung dài hạn đối với doanh nghiệp cần nâng cao năng lực thu mua, chế biến tại chỗ, cũng như là những doanh nghiệp cung ứng vật tư thiết bị hỗ trợ cho bà con trong quá trình nuôi trồng lúa. Tất cả những điều đó sẽ được triển khai thông qua ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam là đơn vị chủ lực cho vay trong giai đoạn thí điểm cũng như các TCTD khác tham gia dự án này thời gian tới.

Thứ ba, chúng tôi cho rằng đây là giai đoạn thí điểm, sẽ tiếp tục lắng nghe tiếp thu những gì có thể còn vướng mắc, những gì chưa đồng bộ, để có thể tư vấn tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có những chỉ đạo phù hợp.

Xin cảm ơn ông về những thông tin chia sẻ.

Bài liên quan
Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.