Thứ ba 16/09/2025 09:37
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương. Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều biến động,
Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới
PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương

Tại Hội thảo trực tuyến về xu hướng kinh tế - đầu tư 2025, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương, cho biết, năm 2024 đã đặt ra nhiều bài toán hóc búa, và năm 2025 sẽ không phải ngoại lệ. Một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt là sự cạnh tranh gay gắt từ làn sóng sản phẩm Trung Quốc chất lượng cao, giá thành thấp. Các sản phẩm này đang ào ạt tràn ra thị trường quốc tế khi Trung Quốc, với tham vọng siêu cường của mình, dư thừa năng lực sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu. Sự hiện diện mạnh mẽ này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Ngoài ra, làn sóng cách mạng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), đang thay đổi toàn diện cách vận hành của doanh nghiệp trên toàn cầu. Dự đoán trong năm 2025, AI tổng hợp – với khả năng tư duy gần giống con người – có thể xuất hiện, làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới. Những doanh nghiệp như “tỷ đô 1 người”, nơi phần lớn công việc được tự động hóa bởi AI, sẽ không còn là viễn cảnh xa vời. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay tìm hiểu về chuyển đổi số, chưa có sự chuẩn bị cần thiết để thích nghi với xu hướng mới. Đây chính là một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt trong việc duy trì vị thế và cạnh tranh trên thị trường.

Thêm vào đó, sức mua nội địa suy giảm càng khiến áp lực lên doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường trong nước, khiến bài toán tăng trưởng càng trở nên khó khăn. Ông Minh nhận định, nếu doanh nghiệp Việt vẫn bám chặt vào các phương thức truyền thống mà không chịu đổi mới, nguy cơ bị đào thải khỏi thị trường là rất cao.

Tuy nhiên, trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội.

Ông Minh nhấn mạnh, thách thức lớn cũng mở ra cánh cửa cho những doanh nghiệp biết tận dụng và dám thay đổi. Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế đáng kể về địa chính trị khi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các quốc gia lớn, tạo được sự ổn định trong bối cảnh thế giới đầy biến động. Bên cạnh đó, quyết tâm chính trị trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đang mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong.

Các nghị quyết, chính sách như Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số đã tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng toàn cầu. Ông Minh ví von, việc chuyển đổi số và sản xuất xanh chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt vươn mình ra biển lớn, thực hiện khát vọng quốc gia phát triển vào năm 2045.

Trong bối cảnh thế giới có nguy cơ bất ổn và khó dự đoán, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần linh hoạt và nhạy bén để nắm bắt cơ hội từ các xu hướng công nghệ mới. Điển hình là câu chuyện các tập đoàn lớn tại Nhật Bản từng cạnh tranh nhau nay phải hợp lực trong cuộc đua xe điện và năng lượng sạch để tránh nguy cơ bị tụt lại phía sau. Hay như VinFast – một doanh nghiệp Việt Nam – đã thành công trong việc khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế nhờ biết tận dụng xu hướng chuyển đổi năng lượng và công nghệ.

“Chậm chân trong cuộc đua xe điện và cuộc đua năng lượng, nhiên liệu mới, 3 tập đoàn ô tô lớn tại Nhật Bản, vốn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau, mới đây đã bắt tay đàm phán để tạo ra liên minh mới, tránh nguy cơ 'sao đổi ngôi'. Họ đã đoàn kết lại để tìm kiếm cơ hội mới. VinFast cũng là một ví dụ điển hình của việc biết nắm bắt cơ hội”, ông Minh phân tích.

Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới
Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp đã tổ chức đào tạo “Chuyển đổi số doanh nghiệp đến cốt lõi” tại trụ sở Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú (Trần Phú)

Ông Minh cũng đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp Việt cần tìm cách đồng hành với các đối tác quốc tế, đặc biệt là những “ông lớn” trong ngành để mở rộng tầm ảnh hưởng và khai thác các cơ hội tiềm năng. “Nếu vượt qua được những ‘đại hồng thủy’, doanh nghiệp Việt sẽ không còn sợ hãi trước những ‘trận lụt’ nhỏ trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu,” ông khẳng định.

Năm 2025 sẽ là phép thử đối với sự linh hoạt, khả năng thích nghi và tầm nhìn chiến lược của các doanh nghiệp. Những người dũng cảm, dám nghĩ lớn và hành động quyết đoán sẽ tìm được “khe cửa hẹp” để vươn lên. Thách thức lớn chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam chứng minh bản lĩnh và định hình vị thế trên trường quốc tế.

Tin bài khác
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.