Thứ sáu 09/05/2025 12:26
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới

08/01/2025 15:22
Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương. Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều biến động,
Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới
PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương

Tại Hội thảo trực tuyến về xu hướng kinh tế - đầu tư 2025, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương, cho biết, năm 2024 đã đặt ra nhiều bài toán hóc búa, và năm 2025 sẽ không phải ngoại lệ. Một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt là sự cạnh tranh gay gắt từ làn sóng sản phẩm Trung Quốc chất lượng cao, giá thành thấp. Các sản phẩm này đang ào ạt tràn ra thị trường quốc tế khi Trung Quốc, với tham vọng siêu cường của mình, dư thừa năng lực sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu. Sự hiện diện mạnh mẽ này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Ngoài ra, làn sóng cách mạng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), đang thay đổi toàn diện cách vận hành của doanh nghiệp trên toàn cầu. Dự đoán trong năm 2025, AI tổng hợp – với khả năng tư duy gần giống con người – có thể xuất hiện, làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới. Những doanh nghiệp như “tỷ đô 1 người”, nơi phần lớn công việc được tự động hóa bởi AI, sẽ không còn là viễn cảnh xa vời. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay tìm hiểu về chuyển đổi số, chưa có sự chuẩn bị cần thiết để thích nghi với xu hướng mới. Đây chính là một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt trong việc duy trì vị thế và cạnh tranh trên thị trường.

Thêm vào đó, sức mua nội địa suy giảm càng khiến áp lực lên doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường trong nước, khiến bài toán tăng trưởng càng trở nên khó khăn. Ông Minh nhận định, nếu doanh nghiệp Việt vẫn bám chặt vào các phương thức truyền thống mà không chịu đổi mới, nguy cơ bị đào thải khỏi thị trường là rất cao.

Tuy nhiên, trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội.

Ông Minh nhấn mạnh, thách thức lớn cũng mở ra cánh cửa cho những doanh nghiệp biết tận dụng và dám thay đổi. Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế đáng kể về địa chính trị khi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các quốc gia lớn, tạo được sự ổn định trong bối cảnh thế giới đầy biến động. Bên cạnh đó, quyết tâm chính trị trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đang mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong.

Các nghị quyết, chính sách như Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số đã tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng toàn cầu. Ông Minh ví von, việc chuyển đổi số và sản xuất xanh chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt vươn mình ra biển lớn, thực hiện khát vọng quốc gia phát triển vào năm 2045.

Trong bối cảnh thế giới có nguy cơ bất ổn và khó dự đoán, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần linh hoạt và nhạy bén để nắm bắt cơ hội từ các xu hướng công nghệ mới. Điển hình là câu chuyện các tập đoàn lớn tại Nhật Bản từng cạnh tranh nhau nay phải hợp lực trong cuộc đua xe điện và năng lượng sạch để tránh nguy cơ bị tụt lại phía sau. Hay như VinFast – một doanh nghiệp Việt Nam – đã thành công trong việc khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế nhờ biết tận dụng xu hướng chuyển đổi năng lượng và công nghệ.

“Chậm chân trong cuộc đua xe điện và cuộc đua năng lượng, nhiên liệu mới, 3 tập đoàn ô tô lớn tại Nhật Bản, vốn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau, mới đây đã bắt tay đàm phán để tạo ra liên minh mới, tránh nguy cơ 'sao đổi ngôi'. Họ đã đoàn kết lại để tìm kiếm cơ hội mới. VinFast cũng là một ví dụ điển hình của việc biết nắm bắt cơ hội”, ông Minh phân tích.

Năm 2025, AI tổng hợp làm bùng nổ các mô hình kinh doanh mới
Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp đã tổ chức đào tạo “Chuyển đổi số doanh nghiệp đến cốt lõi” tại trụ sở Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú (Trần Phú)

Ông Minh cũng đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp Việt cần tìm cách đồng hành với các đối tác quốc tế, đặc biệt là những “ông lớn” trong ngành để mở rộng tầm ảnh hưởng và khai thác các cơ hội tiềm năng. “Nếu vượt qua được những ‘đại hồng thủy’, doanh nghiệp Việt sẽ không còn sợ hãi trước những ‘trận lụt’ nhỏ trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu,” ông khẳng định.

Năm 2025 sẽ là phép thử đối với sự linh hoạt, khả năng thích nghi và tầm nhìn chiến lược của các doanh nghiệp. Những người dũng cảm, dám nghĩ lớn và hành động quyết đoán sẽ tìm được “khe cửa hẹp” để vươn lên. Thách thức lớn chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam chứng minh bản lĩnh và định hình vị thế trên trường quốc tế.

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.
Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tín dụng xanh đang trở thành một trong những xu hướng tài chính quan trọng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dài hạn, chi phí hợp lý nhằm phát triển bền vững. Tuy nhiên, hành trình thúc đẩy tín dụng xanh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức: từ khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, năng lực thẩm định hạn chế, đến rào cản về lãi suất và nhận thức môi trường. Trong bối cảnh đó, việc tháo gỡ các nút thắt, hoàn thiện chính sách và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng xanh trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Dưới đây là góc nhìn của ông Nguyễn Bá Hùng – Chuyên gia Kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), về triển vọng, khó khăn và giải pháp phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam.
Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Theo ông Trần Anh Thắng – Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), người tiêu dùng đang dần thắt chặt hầu bao hoặc thiếu niềm tin vào triển vọng thu nhập và thị trường.
Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang biến chuyển nhanh chóng, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế. Đặc biệt, mức sinh thấp và tốc độ già hóa đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho các chính sách dân số. Phóng viên DNHN đã có cuộc trao đổi với ông Matt Jackson - Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng và dài hạn. Theo đó, Cần xác định các danh mục cụ thể để phát triển tốt lĩnh vực này.
TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Trong cuộc trao đổi với phóng viên DNHN, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia – cho rằng, để thị trường vốn phát huy tốt vai trò hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cần sự đồng hành từ cả tổ chức tài chính và chính bản thân doanh nghiệp.
PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất cho rằng, Việt Nam cần sử dụng hiệu quả ngân sách 3% GDP để phát triển công nghệ, tập trung đúng lĩnh vực trọng yếu, tránh lãng phí nguồn lực và xây dựng nền tảng tự chủ kỹ thuật.
TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

Theo TS. Nguyễn Văn Đính ngành môi giới đang bị kìm hãm bởi điểm nghẽn tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề, cần tháo gỡ ngay để khơi thông dòng chảy nhân lực thị trường bất động sản .
Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Muốn phục hồi sức mua bền vững, cần bắt đầu từ việc nâng cao thu nhập cho người lao động, chấn chỉnh hệ thống phân phối hàng hóa, và xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, theo ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.
Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Với tiềm năng từ 1 triệu km2 từ diện tích biển, Việt Nam có thể sản xuất 10 triệu tấn cá mỗi năm, tương đương 50 tỷ USD nếu phát triển nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp hóa.
TS. Bạch Tân Sinh: “Để hiện thực hóa Nghị quyết 57, doanh nghiệp cần chủ động đặt đầu bài"

TS. Bạch Tân Sinh: “Để hiện thực hóa Nghị quyết 57, doanh nghiệp cần chủ động đặt đầu bài"

Theo TS. Bạch Tân Sinh, Nghị quyết 57 mở ra cơ hội để doanh nghiệp chủ động đặt đầu bài, định hướng các công trình khoa học-công nghệ phục vụ nhu cầu thực tiễn.
Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh khẳng định ngành bán dẫn là chìa khóa để Việt Nam làm chủ công nghệ, nâng tầm kinh tế và an ninh quốc gia trong tương lai gần.
TS. Hoàng Việt Hà: Bán dẫn và AI “trụ cột” đưa Việt Nam bứt phá

TS. Hoàng Việt Hà: Bán dẫn và AI “trụ cột” đưa Việt Nam bứt phá

Theo TS. Hoàng Việt Hà công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sẽ là hai trụ cột đưa Việt Nam bứt phá. Việt Nam có cơ hội lớn nhờ dân số trẻ và dòng vốn đầu tư ngoại.