Tại cuộc họp tham vấn diễn ra ngày 3/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ bắt đầu triển khai từ 1/7/2028. Các địa phương còn lại trong cả nước sẽ áp dụng quy định này từ ngày 1/7/2030, nhưng có thể điều chỉnh sớm hơn tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương.
Dự thảo cũng quy định mức khí thải tương ứng với năm sản xuất của xe. Cụ thể: Xe mô tô sản xuất trước 2008: Mức 1. Từ 2008 đến 2016: Mức 2. Từ 2017 đến 30/6/2026: Mức 3. Sau 1/7/2026: Mức 4.
Đối với xe gắn máy: Trước 2016: Mức 1. Từ 2017 đến 30/6/2027: Mức 2. Từ 1/7/2027 trở đi: Mức 4.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh bắt buộc phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải, sớm hơn 2 năm so với đề xuất ban đầu.
![]() |
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. |
Dự thảo quy chuẩn khí thải và thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành trong 1–2 tuần tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam chính thức triển khai kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc lùi thời gian triển khai nhằm tạo thêm điều kiện để người dân và chính quyền địa phương chuẩn bị. Tuy nhiên, đối với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM – nơi ô nhiễm không khí đang ở mức báo động – nhiều quy định sẽ được siết chặt hơn.
Ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 – yếu tố nguy hại đối với sức khỏe con người. Trong đó, giao thông vận tải – bao gồm hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy được xác định là nguồn gây ô nhiễm lớn, chiếm từ 20% đến 60% lượng bụi trong không khí.
Hiện tại, Việt Nam chỉ có TCVN 6438:2018 – tiêu chuẩn tự nguyện quy định mức khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, chưa có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) nào bắt buộc áp dụng cho xe đang lưu hành. Điều này khiến việc thực thi các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường và Luật Giao thông đường bộ gặp khó khăn.
Dự thảo lộ trình áp dụng QCVN khí thải được xây dựng nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn lượng phát thải từ xe máy, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, đây là bước quan trọng để từng bước loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu và thúc đẩy sử dụng phương tiện sạch, thân thiện với môi trường.
Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy xây dựng hệ thống giao thông bền vững, đô thị xanh trong tương lai.