Bài liên quan |
Dự kiến kiếm soát khí thải ô tô đang lưu hành từ năm 2022 |
Đề xuất xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô |
Chiều 13/3, tại cuộc họp về xây dựng và lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam liên quan đến khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) cho biết đang khẩn trương hoàn thiện quy chuẩn về khí thải ô tô đang lưu hành để sớm ban hành.
Đối với xe máy, do số lượng lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, Bộ NN&MT nhận định cần có thêm thời gian để đánh giá tác động, xây dựng lộ trình phù hợp và chuẩn bị cơ sở vật chất cho quá trình kiểm định khí thải.
![]() |
Ưu tiên hoàn thiện quy chuẩn khí thải ô tô |
Trong cuộc họp, lãnh đạo các Bộ NN&MT, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng đã thảo luận về trách nhiệm, thẩm quyền ban hành quy chuẩn khí thải, đồng thời phân tích các vấn đề cần đánh giá kỹ lưỡng trước khi thực thi.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét tác động đa chiều, đặc biệt là đối với các phương tiện đang lưu hành, nhập khẩu và sản xuất trong nước. Theo đó, quá trình xây dựng quy chuẩn và lộ trình áp dụng cần làm rõ các cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đồng thời đánh giá tác động một cách toàn diện. Mục tiêu đặt ra là giảm ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông thông qua các giải pháp đồng bộ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&MT tiếp thu ý kiến, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về môi trường và an toàn giao thông khi ban hành quy chuẩn khí thải. Các quy chuẩn nào hoàn thiện trước sẽ được ưu tiên ban hành trước, trong đó ô tô sẽ được áp dụng trước, tiếp đến là xe máy.
Đặc biệt, Bộ NN&MT cần làm rõ tỉ lệ khí thải từ phương tiện giao thông trong tổng lượng ô nhiễm không khí. Đối với các đô thị có mức ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM, các bộ, ngành cần nghiên cứu phương án áp dụng quy chuẩn khí thải sớm hơn tại một số khu vực, tuyến đường trọng điểm nhằm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và Bộ Công an phối hợp với chính quyền Hà Nội, TP.HCM để rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông. Điều này nhằm thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, thiết kế làn đường riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy, đồng thời tăng cường tuyên truyền về tác hại của khí thải phương tiện cơ giới.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, giúp hạn chế tình trạng ùn tắc tại các điểm kiểm định.
Đối với các phương tiện cơ giới đường bộ, quy trình kiểm định khí thải sẽ được áp dụng theo chu kỳ cụ thể. Xe sản xuất trong vòng 5 năm sẽ được cấp chứng nhận kiểm định khí thải tự động. Xe có thời gian sử dụng từ 5 đến 12 năm sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ 24 tháng/lần, trong khi các xe trên 12 năm sẽ phải kiểm định mỗi 12 tháng/lần.