Dự thảo mới về Quy định xác định vùng phát thải thấp đã được Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện, dự kiến sẽ được UBND thành phố trình HĐND vào tháng 12/2024. Đáng chú ý, hơn 90% người dân khảo sát đồng ý thực hiện các biện pháp kiểm soát khí thải từ xe máy, nhất là khi có đến 72% số xe máy tại Hà Nội đã sử dụng trên 10 năm. Xe máy cũ không chỉ là nguồn phát thải khí độc hại mà còn góp phần làm tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, trong kế hoạch cải thiện chất lượng không khí, TP. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 70% xe buýt sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh, thay thế hoàn toàn xe buýt chạy bằng dầu vào năm 2035.
Hà Nội sẽ kiểm soát khí thải xe máy, chuyển sang xe buýt năng lượng xanh (Ảnh: Vietanmnet). |
Báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, chương trình kiểm soát khí thải từ xe máy đã được triển khai từ năm 2022, với kết quả khả quan khi 54% xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, sau khi bảo dưỡng, tỷ lệ xe đạt tiêu chuẩn đã tăng lên 90%. Điều này chứng tỏ, chỉ cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ, người dân có thể tiết kiệm tới 7% chi phí nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Hà Nội cũng đẩy mạnh việc chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, với lộ trình chuyển đổi xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh. Dự án này không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thành phố.
Với những chiến lược cụ thể và rõ ràng, Hà Nội đang nỗ lực từng bước để giảm thiểu ô nhiễm không khí, giảm phát thải từ phương tiện giao thông, hướng tới một thủ đô sạch hơn và lành mạnh hơn cho cư dân và du khách. Các chính sách như kiểm soát khí thải xe máy, chuyển đổi xe buýt xanh, và cắt giảm xe cũ sẽ là chìa khóa để thực hiện mục tiêu bảo vệ chất lượng không khí của thành phố.
Hà Nội đã chuẩn bị cho một tương lai “xanh” và không thể thiếu sự ủng hộ từ cộng đồng. Cùng chờ đón những thay đổi quan trọng trong môi trường sống thủ đô!