Trong phiên họp sáng 22/11, Quốc hội đã nghe Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Một trong những điểm đáng chú ý là quy định về việc thu thuế đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Dự thảo Luật bổ sung các quy định về việc thu thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh của các tổ chức nước ngoài qua các giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời bổ sung quy định về loại hình cơ sở thường trú “ảo” (không có hiện diện vật lý) của các doanh nghiệp này.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ một số vấn đề quan trọng. Đầu tiên là khả năng thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam nhưng lại cung cấp hàng hóa qua nền tảng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Ủy ban cũng yêu cầu làm rõ tính phù hợp về phạm vi quyền đánh thuế của Việt Nam trong trường hợp các doanh nghiệp này có cơ sở thường trú tại Việt Nam, so với các quy định trong các Hiệp định thuế mà Việt Nam đã ký kết.
Luật hóa quy định thu thuế với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh TMĐT. |
Về nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS đồng tình với việc ưu tiên áp dụng Luật thuế thu nhập doanh nghiệp trong trường hợp có sự khác biệt giữa các quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các luật khác. Đồng thời, các ưu đãi thuế cần được quy định và chỉ nên được quy định trong các văn bản pháp lý về thuế để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong hệ thống ưu đãi thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, Ủy ban TCNS cũng đề nghị cần tiếp tục làm rõ một số vấn đề, đặc biệt là để quy định cụ thể hơn trong Luật về các ưu đãi đầu tư đang được quy định tại các dự thảo Luật sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp này.
Về điều kiện được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt (theo Điều 12, khoản 2), Ủy ban TCNS đề nghị làm rõ các điều kiện đối với các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, căn cứ theo tổng số vốn đầu tư. Dự thảo Luật chỉ quy định thời gian giải ngân 1/3 tổng số vốn đầu tư mà chưa quy định thời gian để giải ngân hết phần còn lại (2/3). Điều này có thể dẫn đến thiếu căn cứ pháp lý để cơ quan quản lý thuế thực hiện hậu kiểm, đồng thời chưa đảm bảo tính chặt chẽ và tổng thể của quy định pháp luật.
Đối với ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với đầu tư mở rộng, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS nhất trí với nội dung sửa đổi tại dự thảo Luật, đặc biệt là việc bỏ yêu cầu hạch toán riêng đối với phần thu nhập tăng thêm từ đầu tư mở rộng. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể hưởng ưu đãi thuế theo thời gian còn lại của dự án chính ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai các kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh.
Cuối cùng, về ưu đãi thuế đối với các nhà đầu tư mới thuộc diện phải chịu thuế tối thiểu toàn cầu, Ủy ban TCNS đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định mức thuế suất 15% áp dụng cho các doanh nghiệp này, nhằm tránh phát sinh chi phí quản lý và thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời nghiên cứu, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư khác phù hợp và hiệu quả hơn.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang nhận được nhiều sự quan tâm và góp ý từ các cơ quan chức năng để hoàn thiện hơn nữa, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với thực tế phát triển kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.