Thứ hai 10/03/2025 21:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

10/03/2025 14:59
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành đường sắt, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và phân cấp quản lý.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Ngày 10/3/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trình bày tờ trình về các điểm sửa đổi quan trọng nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm giúp ngành đường sắt Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững hơn trong tương lai.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của dự thảo luật sửa đổi là việc cắt giảm 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với luật hiện hành. Theo đó, các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào thị trường đường sắt. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, mục tiêu của việc sửa đổi là đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển ngành đường sắt.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trình bày tờ trình về các điểm sửa đổi của Luật Đường sắt (Ảnh: Quochoi.vn)

Đặc biệt, dự thảo sửa đổi đã bổ sung quy định khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua các hình thức hợp đồng như BT (Build-Transfer), BOT (Build-Operate-Transfer), BTO (Build-Transfer-Operate). Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các tổ chức, cá nhân có nguồn lực và mong muốn tham gia vào lĩnh vực quan trọng này, đồng thời tạo ra một thị trường đầu tư công nghiệp đường sắt sôi động hơn.

Ngoài việc cải cách thủ tục hành chính, một điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi là việc phân cấp quản lý rõ ràng hơn giữa Trung ương và địa phương. Các địa phương giờ đây có thể tham gia vào công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đặc biệt, dự thảo cũng đã quy định việc phân loại hệ thống đường sắt thành ba nhóm: đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng. Quy định này sẽ giúp giải quyết những yêu cầu thực tế của các địa phương như Bình Dương, Tây Ninh, Thanh Hóa… những nơi có nhu cầu phát triển đường sắt thông thường nhưng chưa được đưa vào kế hoạch phát triển đường sắt đô thị.

Một trong những mục tiêu quan trọng của dự thảo sửa đổi là thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt trong nước. Dự thảo bổ sung các quy định về việc giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ và hàng hóa công nghiệp đường sắt.

“Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi nguồn vốn lớn. Do đó, việc đảm bảo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là rất quan trọng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh. Các quy định mới này hy vọng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt, giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.

Mặc dù dự thảo luật sửa đổi được đánh giá cao về những cải cách tích cực, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, một số quy định chưa làm nổi bật được các cơ chế, chính sách đặc thù cho ngành đường sắt. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc phân cấp cấp phép lái tàu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thể không hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, đặc biệt khi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc này cần phải được quy định rõ ràng hơn trong luật để đảm bảo sự đồng bộ với các hệ thống pháp lý khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều khu vực hiện nay vẫn có hành vi lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt, đặc biệt là các khu vực đô thị như Hà Nội và TP.HCM. Bà Hải đề xuất cần có những giải pháp tái định cư hợp lý và tạo nguồn lực để xử lý các công trình hiện hữu, tránh để phát sinh thêm các vấn đề phức tạp.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: Quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt vấn đề tại phiên họp: “Vì sao chúng ta đã có luật nhưng ngành đường sắt vẫn chậm phát triển? Liệu có phải chúng ta chưa đầu tư đúng mức, hay chỉ tập trung vào giao thông đường bộ và hàng không?” . Đặt câu hỏi này nhằm khơi gợi sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội đối với sự phát triển của ngành đường sắt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị, đồng thời yêu cầu sửa luật sao cho gọn nhẹ và hiệu quả, tạo điều kiện bứt phá cho ngành đường sắt.

Dự thảo sửa đổi Luật Đường sắt là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành đường sắt Việt Nam, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng và nâng cao năng lực khai thác vận tải. Tuy nhiên, để thực sự tạo ra những bước đột phá, cần có những cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp với tình hình thực tế và đồng bộ với các luật có liên quan. Việc sửa đổi này nếu được thực thi đúng đắn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành đường sắt, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông của đất nước.

Tin bài khác
Tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ

Tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại rất gay gắt trên thị trường toàn cầu, dự thảo luật phải góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam nhưng tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ.
Những yếu tố then chốt thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025

Những yếu tố then chốt thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025, Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy đầu tư, khoa học công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh.
Nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia"

Nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia"

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025. Một trong những nội dung tại Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia".
Thủ tướng Chính phủ: Cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ: Cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh

Ngày 09/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện số 22/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
Thương mại Việt Nam và Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam và Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt 31 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập hàng hoá từ thị trường này lên tới 23,3 tỷ USD, tăng 20,7 % so với cùng kỳ.
Thủ tướng chủ trì phiên họp 16 Ban Chỉ đạo các dự án GTVT trọng điểm

Thủ tướng chủ trì phiên họp 16 Ban Chỉ đạo các dự án GTVT trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.
Doanh nghiệp dân tộc tham gia dự án lớn và nền kinh tế độc lập tự chủ

Doanh nghiệp dân tộc tham gia dự án lớn và nền kinh tế độc lập tự chủ

Việc "đặt hàng" doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án lớn là một chủ trương quan trọng và đúng đắn của Chính phủ. Những nước thành công về chiến lược công nghiệp hóa đều thực hiện chính sách công nghiệp ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm, các dự án lớn cho các doanh nghiệp trong nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân, với mục tiêu thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân.
Các nhiệm vụ trọng tâm của Cục Việc làm năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của Cục Việc làm năm 2025

Chiều 7/3, Cục Việc làm tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Việc làm và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất 7 trường hợp trừ giá đất tính thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất 7 trường hợp trừ giá đất tính thuế VAT

Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết về việc tính thuế VAT đối với kinh doanh bất động sản, bao gồm 7 trường hợp giá đất được trừ để xác định thuế.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: “Việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho Doanh nghiệp”

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: “Việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho Doanh nghiệp”

“Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và sẽ được hỗ trợ, ưu đãi tốt nhất theo phương châm “việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho Doanh nghiệp”.
Thành lập 7 tổ công tác kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thành lập 7 tổ công tác kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ vừa thành lập 7 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, với mục tiêu tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ giải ngân trong năm 2025.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Hạ lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng 8% GDP

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Hạ lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng 8% GDP

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, mục tiêu tăng trưởng GDP 8% sẽ được thực hiện song song với các giải pháp hỗ trợ vốn và giảm lãi suất, nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng đầu tư hiệu quả.
Vốn FDI vào Việt Nam 2 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, chạm mốc 6,9 tỷ USD

Vốn FDI vào Việt Nam 2 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, chạm mốc 6,9 tỷ USD

Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố ngày 6/3, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết Quốc hội về Trung tâm tài chính Việt Nam

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết Quốc hội về Trung tâm tài chính Việt Nam

Với quyết tâm biến Việt Nam thành điểm nhấn trên bản đồ tài chính khu vực và quốc tế, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết Quốc hội về Trung tâm tài chính Việt Nam.