Chủ nhật 14/12/2025 16:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành đường sắt, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và phân cấp quản lý.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Ngày 10/3/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trình bày tờ trình về các điểm sửa đổi quan trọng nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm giúp ngành đường sắt Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững hơn trong tương lai.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của dự thảo luật sửa đổi là việc cắt giảm 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với luật hiện hành. Theo đó, các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào thị trường đường sắt. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, mục tiêu của việc sửa đổi là đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển ngành đường sắt.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trình bày tờ trình về các điểm sửa đổi của Luật Đường sắt (Ảnh: Quochoi.vn)

Đặc biệt, dự thảo sửa đổi đã bổ sung quy định khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua các hình thức hợp đồng như BT (Build-Transfer), BOT (Build-Operate-Transfer), BTO (Build-Transfer-Operate). Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các tổ chức, cá nhân có nguồn lực và mong muốn tham gia vào lĩnh vực quan trọng này, đồng thời tạo ra một thị trường đầu tư công nghiệp đường sắt sôi động hơn.

Ngoài việc cải cách thủ tục hành chính, một điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi là việc phân cấp quản lý rõ ràng hơn giữa Trung ương và địa phương. Các địa phương giờ đây có thể tham gia vào công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đặc biệt, dự thảo cũng đã quy định việc phân loại hệ thống đường sắt thành ba nhóm: đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng. Quy định này sẽ giúp giải quyết những yêu cầu thực tế của các địa phương như Bình Dương, Tây Ninh, Thanh Hóa… những nơi có nhu cầu phát triển đường sắt thông thường nhưng chưa được đưa vào kế hoạch phát triển đường sắt đô thị.

Một trong những mục tiêu quan trọng của dự thảo sửa đổi là thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt trong nước. Dự thảo bổ sung các quy định về việc giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ và hàng hóa công nghiệp đường sắt.

“Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi nguồn vốn lớn. Do đó, việc đảm bảo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là rất quan trọng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh. Các quy định mới này hy vọng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt, giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.

Mặc dù dự thảo luật sửa đổi được đánh giá cao về những cải cách tích cực, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, một số quy định chưa làm nổi bật được các cơ chế, chính sách đặc thù cho ngành đường sắt. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc phân cấp cấp phép lái tàu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thể không hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, đặc biệt khi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc này cần phải được quy định rõ ràng hơn trong luật để đảm bảo sự đồng bộ với các hệ thống pháp lý khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều khu vực hiện nay vẫn có hành vi lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt, đặc biệt là các khu vực đô thị như Hà Nội và TP.HCM. Bà Hải đề xuất cần có những giải pháp tái định cư hợp lý và tạo nguồn lực để xử lý các công trình hiện hữu, tránh để phát sinh thêm các vấn đề phức tạp.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: Quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt vấn đề tại phiên họp: “Vì sao chúng ta đã có luật nhưng ngành đường sắt vẫn chậm phát triển? Liệu có phải chúng ta chưa đầu tư đúng mức, hay chỉ tập trung vào giao thông đường bộ và hàng không?” . Đặt câu hỏi này nhằm khơi gợi sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội đối với sự phát triển của ngành đường sắt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị, đồng thời yêu cầu sửa luật sao cho gọn nhẹ và hiệu quả, tạo điều kiện bứt phá cho ngành đường sắt.

Dự thảo sửa đổi Luật Đường sắt là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành đường sắt Việt Nam, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng và nâng cao năng lực khai thác vận tải. Tuy nhiên, để thực sự tạo ra những bước đột phá, cần có những cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp với tình hình thực tế và đồng bộ với các luật có liên quan. Việc sửa đổi này nếu được thực thi đúng đắn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành đường sắt, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông của đất nước.

Tin bài khác
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.