![]() |
Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD. |
Doanh thu hàng năm của BYD đã lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD, khi "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa và đẩy mạnh mở rộng ra quốc tế.
Cụ thể, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, doanh thu năm ngoái của hãng này đã tăng 29% lên 777 tỷ nhân dân tệ (107 tỷ USD), cao hơn mức dự báo 766 tỷ nhân dân tệ (105 tỷ USD) của giới phân tích, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid sạc điện. Lợi nhuận ròng của tập đoàn cũng tăng 34% lên 40 tỷ nhân dân tệ (5,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Không giống như đối thủ Tesla của Mỹ – chỉ bán xe thuần điện và ghi nhận doanh thu 98 tỷ USD trong năm 2024, BYD hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với xe hybrid tại Trung Quốc.
Sau nhiều năm cạnh tranh bằng chiến lược giảm giá tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới, BYD đang dần dịch chuyển từ chiến lược giá thấp để giành thị phần sang tập trung nâng cao lợi nhuận.
Bà Serena Shen, chuyên gia phân tích ô tô tại S&P Global Mobility, nhận định: “Các hãng xe hàng đầu như BYD đã từ bỏ cách tiếp cận ‘đánh đổi giá lấy sản lượng’. Thay vào đó, họ đang nỗ lực tăng giá bán lẻ bằng cách đổi mới và cập nhật mẫu xe”.
Kết quả kinh doanh này đánh dấu một năm bùng nổ của BYD, khi tập đoàn này liên tục giới thiệu các công nghệ mới nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho sản phẩm, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến God’s Eye. Tuần trước, nhà sáng lập Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) cũng đã ra mắt hệ thống sạc mới, giúp xe điện chỉ mất 5 phút để sạc, qua đó đẩy giá cổ phiếu của BYD lên mức cao kỷ lục.
Dù đã điều chỉnh giảm so với mức đỉnh tuần trước, cổ phiếu BYD vẫn tăng 91% trong vòng 12 tháng qua và đóng cửa phiên thứ Hai (24/3) tăng 3% lên 51,89 USD.
Trong khi đó, cổ phiếu của Tesla – hãng vẫn chưa đạt được cột mốc doanh thu 100 tỷ USD, đã giảm 32% kể từ đầu năm đến nay, sau khi lập đỉnh vào tháng 12, thời điểm ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Ngoài ra, BYD hiện cũng đang đẩy mạnh mở rộng ra ngoài Trung Quốc, đặt cược vào khả năng cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen và Toyota tại các thị trường từ châu Âu đến Đông Nam Á.
BYD đã bán tổng cộng hơn 400.000 xe ra nước ngoài trong tổng số hơn 4 triệu xe, đồng thời hồi tháng trước hãng đã huy động được gần 6 tỷ USD để tài trợ cho kế hoạch mở rộng toàn cầu. Trong tháng 1 và 2/2025, BYD chiếm khoảng 16% tổng lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc. Tập đoàn này cũng đã khai trương nhà máy tại Thái Lan và Uzbekistan vào tháng 7 năm ngoái.
Bên cạnh đó, BYD hiện đang dẫn đầu làn sóng bùng nổ xuất khẩu công nghệ sạch của Trung Quốc. Ngoài xe điện, công ty còn sản xuất các công nghệ liên quan đến năng lượng, bao gồm pin lithium cho lưu trữ năng lượng quy mô lớn và mô-đun năng lượng mặt trời.
Sự vươn lên mạnh mẽ của BYD đã làm dấy lên lo ngại từ các hãng xe phương Tây và chính phủ về những tiến bộ công nghệ pin của Trung Quốc. Năm ngoái, EU đã áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc sau khi tiến hành điều tra về cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp không công bằng cho ngành này.
Tham vọng toàn cầu của BYD cũng đặt ra câu hỏi về cách hãng này ứng phó với các tiêu chuẩn lao động và môi trường nghiêm ngặt hơn. Dự án trị giá 1 tỷ USD của BYD tại Brazil đã bị đình chỉ vào tháng 12/2024 do cáo buộc điều kiện làm việc "tương tự chế độ nô lệ". Được biết, BYD sau đó đã sa thải nhà thầu Trung Quốc liên quan, và tuyên bố "chính sách không khoan nhượng" đối với bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp địa phương và nhân quyền nào.