Thứ ba 01/07/2025 14:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD

BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hơn 100 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ với xe hybrid và chiến lược mở rộng toàn cầu, bất chấp cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và các rào cản thương mại.
Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD
Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD.

Doanh thu hàng năm của BYD đã lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD, khi "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa và đẩy mạnh mở rộng ra quốc tế.

Cụ thể, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, doanh thu năm ngoái của hãng này đã tăng 29% lên 777 tỷ nhân dân tệ (107 tỷ USD), cao hơn mức dự báo 766 tỷ nhân dân tệ (105 tỷ USD) của giới phân tích, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid sạc điện. Lợi nhuận ròng của tập đoàn cũng tăng 34% lên 40 tỷ nhân dân tệ (5,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Không giống như đối thủ Tesla của Mỹ – chỉ bán xe thuần điện và ghi nhận doanh thu 98 tỷ USD trong năm 2024, BYD hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với xe hybrid tại Trung Quốc.

Sau nhiều năm cạnh tranh bằng chiến lược giảm giá tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới, BYD đang dần dịch chuyển từ chiến lược giá thấp để giành thị phần sang tập trung nâng cao lợi nhuận.

Bà Serena Shen, chuyên gia phân tích ô tô tại S&P Global Mobility, nhận định: “Các hãng xe hàng đầu như BYD đã từ bỏ cách tiếp cận ‘đánh đổi giá lấy sản lượng’. Thay vào đó, họ đang nỗ lực tăng giá bán lẻ bằng cách đổi mới và cập nhật mẫu xe”.

Kết quả kinh doanh này đánh dấu một năm bùng nổ của BYD, khi tập đoàn này liên tục giới thiệu các công nghệ mới nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho sản phẩm, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến God’s Eye. Tuần trước, nhà sáng lập Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) cũng đã ra mắt hệ thống sạc mới, giúp xe điện chỉ mất 5 phút để sạc, qua đó đẩy giá cổ phiếu của BYD lên mức cao kỷ lục.

Dù đã điều chỉnh giảm so với mức đỉnh tuần trước, cổ phiếu BYD vẫn tăng 91% trong vòng 12 tháng qua và đóng cửa phiên thứ Hai (24/3) tăng 3% lên 51,89 USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của Tesla – hãng vẫn chưa đạt được cột mốc doanh thu 100 tỷ USD, đã giảm 32% kể từ đầu năm đến nay, sau khi lập đỉnh vào tháng 12, thời điểm ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, BYD hiện cũng đang đẩy mạnh mở rộng ra ngoài Trung Quốc, đặt cược vào khả năng cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen và Toyota tại các thị trường từ châu Âu đến Đông Nam Á.

BYD đã bán tổng cộng hơn 400.000 xe ra nước ngoài trong tổng số hơn 4 triệu xe, đồng thời hồi tháng trước hãng đã huy động được gần 6 tỷ USD để tài trợ cho kế hoạch mở rộng toàn cầu. Trong tháng 1 và 2/2025, BYD chiếm khoảng 16% tổng lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc. Tập đoàn này cũng đã khai trương nhà máy tại Thái Lan và Uzbekistan vào tháng 7 năm ngoái.

Bên cạnh đó, BYD hiện đang dẫn đầu làn sóng bùng nổ xuất khẩu công nghệ sạch của Trung Quốc. Ngoài xe điện, công ty còn sản xuất các công nghệ liên quan đến năng lượng, bao gồm pin lithium cho lưu trữ năng lượng quy mô lớn và mô-đun năng lượng mặt trời.

Sự vươn lên mạnh mẽ của BYD đã làm dấy lên lo ngại từ các hãng xe phương Tây và chính phủ về những tiến bộ công nghệ pin của Trung Quốc. Năm ngoái, EU đã áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc sau khi tiến hành điều tra về cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp không công bằng cho ngành này.

Tham vọng toàn cầu của BYD cũng đặt ra câu hỏi về cách hãng này ứng phó với các tiêu chuẩn lao động và môi trường nghiêm ngặt hơn. Dự án trị giá 1 tỷ USD của BYD tại Brazil đã bị đình chỉ vào tháng 12/2024 do cáo buộc điều kiện làm việc "tương tự chế độ nô lệ". Được biết, BYD sau đó đã sa thải nhà thầu Trung Quốc liên quan, và tuyên bố "chính sách không khoan nhượng" đối với bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp địa phương và nhân quyền nào.

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…