Thứ hai 15/09/2025 23:29
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường cần đánh giá đúng vai trò đất thương mại dịch vụ. Theo đó, vướng mắc trong chính sách tài chính, đề xuất giải pháp tín dụng đồng bộ.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Thay đổi phương thức quản lý gói hỗ trợ toàn dân GS. TS Hoàng Văn Cường: Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng thay vì đầu tư những tuyến đường đắt nhất hành tinh

Tại tọa đàm “Đất thương mại dịch vụ - Từ nhận thức đúng đến đột phá chính sách” diễn ra chiều ngày 31/7/2025, GS.TS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội - khẳng đinh, sự cần thiết phải nhìn nhận loại đất này một cách khách quan, xuất phát từ thực tiễn thay vì cảm tính chủ quan.

GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, đất thương mại dịch vụ đang sở hữu giá trị thực tiễn rất lớn, song trong nhận thức chung vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, trước nay, chúng ta thường có xu hướng coi trọng đất ở hơn đất thương mại dịch vụ. Nguyên nhân chính do đất ở được xác định là sử dụng ổn định lâu dài, cho phép mua bán, thừa kế, và có quyền sở hữu vô thời hạn. Ngược lại, đất thương mại dịch vụ thường gắn liền với khái niệm đất kinh doanh, có thời hạn sử dụng nhất định, dẫn đến tâm lý e ngại cho nhiều người và doanh nghiệp.

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở
GS.TS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội

Tuy nhiên, GS.TS. Hoàng Văn Cường khẳng định, nếu đất thương mại dịch vụ vẫn phù hợp với quy hoạch và định hướng đầu tư phát triển của vùng, khu vực, đồng thời tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương thì hoàn toàn có thể được tiếp tục gia hạn ở các chu kỳ tiếp theo. Điều này có nghĩa là đất thương mại dịch vụ hoàn toàn có khả năng được khai thác lâu dài, không khác gì đất ở về mặt thời gian sử dụng thực tế.

Hơn nữa, ông cũng chỉ ra một thực tế quan trọng: Bất kể là loại đất nào, dù đất ở với thời hạn sử dụng lâu dài, khi Nhà nước cần thu hồi vì lợi ích quốc gia, công cộng thì vẫn phải thu hồi theo đúng quy định của pháp luật. Điều này xóa bỏ ảo tưởng về quyền sử dụng đất "vĩnh viễn", đồng thời nhấn mạnh quyền sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước đại diện.

Về bản chất sinh lợi, GS.TS. Hoàng Văn Cường phân tích rõ sự khác biệt giữa đất ở và đất thương mại dịch vụ. Đất ở chủ yếu phục vụ nhu cầu chỗ ở, tạo ra giá trị sử dụng trực tiếp cho cá nhân và gia đình, nhưng khả năng sinh lợi kinh tế từ bản thân mảnh đất là hạn chế. Ngược lại, đất thương mại dịch vụ có khả năng tạo ra giá trị gia tăng đáng kể cho nền kinh tế. Loại đất này thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, đóng góp ngân sách nhà nước, và góp phần hình thành các trung tâm kinh tế phát triển sôi động.

Ông Cường dẫn chứng, một khu vực phát triển sầm uất thường là nơi tập trung nhiều công trình thương mại, dịch vụ. Trong khi đó, một khu vực chỉ có nhà cửa nguy nga nhưng thiếu các hoạt động thương mại thì sẽ khó phát triển toàn diện.

Ở góc độ phát triển kinh tế - xã hội, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở. Ông mạnh dạn đề xuất những khu đất đẹp, hạ tầng tốt nên được ưu tiên phát triển các công trình thương mại - dịch vụ để tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế. Đây cũng là quan điểm mà Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh, cho thấy sự đồng thuận trong định hướng phát triển.

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở
Tại tọa đàm “Đất thương mại dịch vụ - Từ nhận thức đúng đến đột phá chính sách”

Tuy nhiên, hiện nay đất thương mại dịch vụ vẫn đang đối mặt với những vướng mắc nhất định, đặc biệt là tâm lý muốn được giao đất sử dụng lâu dài hoặc giao dài hạn trả tiền thuê đất một lần. GS.TS. Hoàng Văn Cường giải thích, hiện có hai hình thức thuê đất trả tiền là trả tiền một lần hoặc trả tiền hằng năm. Với đất thương mại dịch vụ thuộc diện đất thuê trả tiền, hình thức trả tiền thuê đất hằng năm đang được khuyến khích.

Theo nguyên lý, việc trả tiền hằng năm mang lại lợi ích kép, vừa cho xã hội vừa có lợi cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, trả tiền thuê đất hằng năm giúp giảm áp lực tài chính ban đầu, không phải bỏ ra vốn lớn ngay từ đầu, từ đó duy trì dòng vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Với Nhà nước, việc thu tiền hằng năm giúp duy trì dòng thu ngân sách ổn định và lâu dài. Điều này còn tạo động lực cho chính quyền địa phương trong việc đầu tư hạ tầng, cải cách thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp, bởi nguồn thu từ đất đai sẽ gắn liền với sự phát triển của địa phương.

GS.TS. Hoàng Văn Cường chỉ rõ: “Nếu không điều chỉnh chính sách tín dụng phù hợp với cả hai hình thức trả tiền thuê đất, điều này sẽ làm méo mó cơ chế, gây bất lợi cho hình thức trả tiền thuê đất hằng năm vốn là hình thức có lợi hơn về dài hạn cho cả doanh nghiệp và Nhà nước”.

Tin bài khác
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.