Thứ tư 26/11/2025 22:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Việc xuất khẩu gạo Việt Nam đạt mức kỷ lục cả về kim ngạch lẫn giá trị trong năm 2024 thêm một lần nữa đặt ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá? Gạo Việt Nam chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu toàn thế giới Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Nâng cao chất lượng lúa và thương hiệu gạo Việt Nam

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 11 tháng của năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo, kim ngạch hơn 5,3 tỷ USD, tương ứng tăng 11% và 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng với mặt hàng gạo đã thay đổi trong nhiều năm qua với việc người tiêu dùng đã chuyển hướng tiêu dùng gạo chất lượng thay vì số lượng. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.

Thương hiệu gạo ST là minh chứng cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các thương hiệu gạo mang đẳng cấp thế giới
Thương hiệu gạo ST là minh chứng cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các thương hiệu gạo mang đẳng cấp thế giới.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam lại một lần nữa được đặt ra. Yêu cầu này không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên bởi thị trường các nước biết nhiều về gạo xuất khẩu của Việt Nam nhưng hầu như không có một thương hiệu gạo nào của Việt Nam “đóng đinh” được với tâm trí người tiêu dùng các nước. Những tên tuổi như ST25 vẫn còn là quá hiếm hoi. Trong khi đó, nói đến gạo Thái Lan là một loạt các thương hiệu như Thái Hom Mali hay gạo Jasmine (hoa nhài), gạo Pathum Thani, Ấn Độ có gạo Basmati, Nhật Bản có gạo Japonica.

Công bằng mà nói, vấn đề xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam đã được đặt ra từ lâu. Đơn cử, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định thương hiệu gạo Việt Nam sẽ được phát triển ở 3 cấp độ: Thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng, địa phương và thương hiệu doanh nghiệp.

Đặc biệt, đề án này nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam cần song hành 3 trục gồm: Có sản phẩm, doanh nghiệp tốt; hệ sinh thái tốt; gắn kết thành thương hiệu lớn hướng tới lợi ích chung.

Phân tích về các điều kiện đủ để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp lúa gạo cho rằng, gạo Việt Nam hiện tốt nhất thế giới cả về chất lượng, quy trình, dư lượng thuốc trừ sâu… Bằng chứng cho việc này là nhiều quốc gia từ chỗ thuần túy “đong” gạo của Việt Nam đã ngỏ ý muốn Việt Nam đảm nhận vai trò lớn hơn là bảo đảm an ninh lương thực, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung. Điều kiện cần ở đây thể hiện rõ việc đặt lòng tin vào chất lượng, chuỗi cung ứng, tiến độ giao hàng của gạo Việt Nam.

Liên quan đến các điều kiện đủ, các chuyên gia cho rằng, đó là cần tập trung khắc phục cho được các tồn tại cụ thể là khó kiểm soát được nguồn cung cho xuất khẩu, tổ chức sản xuất nhỏ lẻ khiến chất lượng gạo không đồng đều, thiếu sự liên kết theo chuỗi từ khâu sản xuất, thu gom, chế biến, phân phối, tiêu thụ; thiếu sự liên kết, phân công lao động và tổ chức sản xuất gạo theo lợi thế của vùng và địa phương, dẫn đến tính chuyên môn hóa thấp, dễ xảy ra ùn ứ cục bộ về nguồn cung và thị trường. Đặc biệt trong vấn đề xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên (giảm thuốc hóa học bằng thuốc hữu cơ, giảm phân hóa học bằng phân sinh học), tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt thì sẽ giữ được độ thơm.

Việc Chính phủ thông qua Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 không chỉ là bước ngoặt mới, là nền tảng mở đường cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới mà còn tạo những tiền đề quan trọng để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở các cấp độ.

Bài học của các quốc gia thành công về xây dựng thương hiệu gạo không có gì mới, phần lớn đến từ việc xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới, cũng như có chính sách hỗ trợ nông nghiệp, phát triển thương mại điện tử.

Hiện việc phát triển thương hiệu gạo Việt còn một số khó khăn, như xây dựng lòng tin về chất lượng, thiếu hỗ trợ pháp lý trong việc bảo hộ thương hiệu quốc tế và chưa chú trọng thị trường nội địa.

Trong bối cảnh đó, rõ ràng cần có sự tập trung nhất định cho công tác xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam với việc nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng phát triển thương hiệu gạo và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa sản phẩm gạo xuất khẩu; phát triển sản phẩm gạo giá trị gia tăng; đổi mới công nghệ trong sản xuất gạo; đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu gạo.

Tin bài khác
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh cần huy động thêm từ 08 - 12 tỷ USD mỗi năm để tăng trưởng 2 con số. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% năm 2024.
Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Tại phiên thảo luận chiều 24/10 về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện chính sách tài chính nhằm tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong bối cảnh nguồn thu suy giảm mạnh.
CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

Chiều nay, ngày 25/11/2025, Chương trình "CEO 500 - Tea Connect" là một trong những phiên đối thoại chiến lược quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 cùng với bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ diễn ra tại Thisky Hall, TP. Hồ Chí Minh.
Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 – tổng cộng hơn 22.690 tỷ đồng theo chỉ tiêu Thủ tướng giao – trong bối cảnh thời gian còn lại chỉ tính bằng tuần.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, đến hết tháng 10, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 380.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 32.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự mở rộng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, cùng sự gia tăng trị giá ở nhiều nhóm hàng chủ lực.
Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Trong không khí sôi động khi cả nước đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2025 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, sáng 22/11, tại thành phố Cảng, Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được long trọng tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Geleximco.
Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Trong phiên thảo luận sáng 21/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện khung pháp lý về chuyển giao và phát triển công nghệ, đặc biệt siết chặt cơ chế định giá, hậu kiểm và chế tài đối với hành vi cố ý nhập khẩu công nghệ lạc hậu.
Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam và Nga vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn trong các ngành then chốt từ ô tô, hóa chất đến năng lượng mới.
FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

Bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ hai về quy mô vốn FDI đăng ký mới, với 2,75 tỷ USD cấp mới và 1,5 tỷ USD giải ngân tính đến cuối tháng 10. Dòng vốn ngoại đang dịch chuyển mạnh sang bất động sản công nghiệp, hạ tầng và đô thị hiện đại, phản ánh niềm tin dài hạn của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam.