Chủ nhật 07/09/2025 22:32
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Việc xuất khẩu gạo Việt Nam đạt mức kỷ lục cả về kim ngạch lẫn giá trị trong năm 2024 thêm một lần nữa đặt ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá? Gạo Việt Nam chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu toàn thế giới Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Nâng cao chất lượng lúa và thương hiệu gạo Việt Nam

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 11 tháng của năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo, kim ngạch hơn 5,3 tỷ USD, tương ứng tăng 11% và 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng với mặt hàng gạo đã thay đổi trong nhiều năm qua với việc người tiêu dùng đã chuyển hướng tiêu dùng gạo chất lượng thay vì số lượng. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.

Thương hiệu gạo ST là minh chứng cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các thương hiệu gạo mang đẳng cấp thế giới
Thương hiệu gạo ST là minh chứng cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các thương hiệu gạo mang đẳng cấp thế giới.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam lại một lần nữa được đặt ra. Yêu cầu này không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên bởi thị trường các nước biết nhiều về gạo xuất khẩu của Việt Nam nhưng hầu như không có một thương hiệu gạo nào của Việt Nam “đóng đinh” được với tâm trí người tiêu dùng các nước. Những tên tuổi như ST25 vẫn còn là quá hiếm hoi. Trong khi đó, nói đến gạo Thái Lan là một loạt các thương hiệu như Thái Hom Mali hay gạo Jasmine (hoa nhài), gạo Pathum Thani, Ấn Độ có gạo Basmati, Nhật Bản có gạo Japonica.

Công bằng mà nói, vấn đề xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam đã được đặt ra từ lâu. Đơn cử, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định thương hiệu gạo Việt Nam sẽ được phát triển ở 3 cấp độ: Thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng, địa phương và thương hiệu doanh nghiệp.

Đặc biệt, đề án này nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam cần song hành 3 trục gồm: Có sản phẩm, doanh nghiệp tốt; hệ sinh thái tốt; gắn kết thành thương hiệu lớn hướng tới lợi ích chung.

Phân tích về các điều kiện đủ để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp lúa gạo cho rằng, gạo Việt Nam hiện tốt nhất thế giới cả về chất lượng, quy trình, dư lượng thuốc trừ sâu… Bằng chứng cho việc này là nhiều quốc gia từ chỗ thuần túy “đong” gạo của Việt Nam đã ngỏ ý muốn Việt Nam đảm nhận vai trò lớn hơn là bảo đảm an ninh lương thực, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung. Điều kiện cần ở đây thể hiện rõ việc đặt lòng tin vào chất lượng, chuỗi cung ứng, tiến độ giao hàng của gạo Việt Nam.

Liên quan đến các điều kiện đủ, các chuyên gia cho rằng, đó là cần tập trung khắc phục cho được các tồn tại cụ thể là khó kiểm soát được nguồn cung cho xuất khẩu, tổ chức sản xuất nhỏ lẻ khiến chất lượng gạo không đồng đều, thiếu sự liên kết theo chuỗi từ khâu sản xuất, thu gom, chế biến, phân phối, tiêu thụ; thiếu sự liên kết, phân công lao động và tổ chức sản xuất gạo theo lợi thế của vùng và địa phương, dẫn đến tính chuyên môn hóa thấp, dễ xảy ra ùn ứ cục bộ về nguồn cung và thị trường. Đặc biệt trong vấn đề xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên (giảm thuốc hóa học bằng thuốc hữu cơ, giảm phân hóa học bằng phân sinh học), tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt thì sẽ giữ được độ thơm.

Việc Chính phủ thông qua Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 không chỉ là bước ngoặt mới, là nền tảng mở đường cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới mà còn tạo những tiền đề quan trọng để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở các cấp độ.

Bài học của các quốc gia thành công về xây dựng thương hiệu gạo không có gì mới, phần lớn đến từ việc xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới, cũng như có chính sách hỗ trợ nông nghiệp, phát triển thương mại điện tử.

Hiện việc phát triển thương hiệu gạo Việt còn một số khó khăn, như xây dựng lòng tin về chất lượng, thiếu hỗ trợ pháp lý trong việc bảo hộ thương hiệu quốc tế và chưa chú trọng thị trường nội địa.

Trong bối cảnh đó, rõ ràng cần có sự tập trung nhất định cho công tác xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam với việc nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng phát triển thương hiệu gạo và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa sản phẩm gạo xuất khẩu; phát triển sản phẩm gạo giá trị gia tăng; đổi mới công nghệ trong sản xuất gạo; đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu gạo.

Tin bài khác
Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng như thu ngân sách đạt 88,5% dự toán năm, FDI đăng ký vượt 26 tỷ USD và xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại thặng dư thấp hơn năm trước và số doanh nghiệp rời thị trường vẫn gia tăng.
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

Trước thềm quý cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước một cột mốc đầy tham vọng: thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, đâu là chiến lược then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này? Tất cả đang được đặt kỳ vọng vào những “nam châm” mang tên Đông Bắc Á và ASEAN.
Xuất khẩu tăng kỷ lục bất chấp thách thức lệnh áp thuế đối ứng

Xuất khẩu tăng kỷ lục bất chấp thách thức lệnh áp thuế đối ứng

Xuất khẩu Việt Nam đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8 với kim ngạch vượt 42 tỷ USD, nhiều ngành hàng tăng trưởng mạnh.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có; kiểm soát lãi suất ổn định và hệ thống ngân hàng phấn đấu tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.
Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Trong tháng 8/2025, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện trải nghiệm của các tổ chức đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường – một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành tài chính trong giai đoạn hiện nay.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án, tháo gỡ vướng mắc để tăng hiệu quả hợp tác.
Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, trong đó đề xuất rút gọn biểu thuế lũy tiến từ 7 bậc còn 5 bậc, đồng thời điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung các khoản giảm trừ liên quan đến chi phí y tế, giáo dục.
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cải thiện tháng thứ hai liên tiếp, dù mức độ cải thiện chỉ ở ngưỡng nhẹ.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Trong hành trình phát triển, Đồng Tháp không chỉ được biết đến là vùng đất sen hồng giàu truyền thống mà còn là địa phương tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là sau khi sáp nhập, với tinh thần tiên phong trong đổi mới. Khẩu hiệu “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới” đã trở thành kim chỉ nam, thôi thúc cả hệ thống chính trị và người dân nỗ lực, sáng tạo, biến khó khăn thành cơ hội để phát triển.
Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Nhà nước bỏ độc quyền vàng miếng, cho doanh nghiệp, các ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên để ổn định thị trường vàng, liên thông giá với thế giới, cần điều hành thị trường này bằng những phương thức hiện đại.
Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba và phu nhân diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, cùng dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.