Thứ năm 03/10/2024 11:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

30/09/2024 15:17
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nên tiếp tục theo dõi các động thái xuất, nhập khẩu của Ấn Độ.
aa
Bài liên quan
Chính thức thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam
Chiến lược đồng bộ để xuất khẩu gạo Việt Nam "đi đường dài"
Gạo Việt Nam "chiều lòng" các thị trường khó tính, xuất khẩu dự báo tích cực

Ấn Độ - nước có sản lượng xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vừa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với gạo trắng non- basmati. Chính phủ Ấn Độ áp giá sàn xuất khẩu là 490 USD/tấn và đưa thuế xuất khẩu gạo trắng non- basmati về mức 0%. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng giảm thuế xuất khẩu gạo đồ, gạo lứt và gạo nguyên liệu xuống còn 10%, bắt đầu từ ngày 27/9.

Trước đó, để đảm bảo được lượng lương thực trong nước, lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati của Ấn Độ được đưa ra từ tháng 7/2023 do các khu vực bị khô hạn và mất mùa. Theo Reuters, dự trữ gạo tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ vào đầu tháng 9 ở mức 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái. Hơn nữa, nông dân tại Ấn Độ sắp thu hoạch vụ mùa mới, dự tính sản lượng gạo sẽ ngày càng tăng.

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Việc Ấn Độ xuất khẩu gạo trở lại sẽ tăng nguồn cung cho thị trường toàn cầu và gây áp lực về giá sau khi giá lúa gạo xuất khẩu châu Á chạm mốc cao kỷ lục vào đầu năm nay. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới, chiếm 40% thị phần, hơn nữa với mức giá xuất khẩu gạo so với các nước châu Á thấp hơn cả trăm USD/ tấn và thuế nhập khẩu 0% nên các chính sách điều hành xuất nhập khẩu của nước này ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo toàn cầu và giá gạo của các nước xuất khẩu chính trên thế giới như: Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, …

Tuy nhiên, trong năm 2024, giá gạo Việt Nam được dự báo không giảm mạnh do nguồn cung không có nhiều, đặc biệt khi vụ mùa năm nay chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên không lo ngại về tồn kho.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý, nông dân và các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam nên tiếp tục theo dõi các động thái xuất, nhập khẩu của Ấn Độ cũng như của các nước trên thế giới.

Chỉ dấu tích cực là các quốc gia nhập nhiều gạo như Philippines, Indonesia... vẫn tăng nhu cầu nhập khẩu gạo so với kế hoạch đầu năm để đảm bảo tiêu dùng nội địa.

Điều này đồng nghĩa, cầu thị trường vẫn có và các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng không quá lo ngại về giá gạo xuất khẩu sẽ giảm sâu. Nhất là giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã khẳng định được vị trí là nhà xuất khẩu gạo uy tín, với nhiều chủng loại gạo chất lượng cao.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm còn 562 USD/tấn, cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan đang ở mức 556 USD/tấn và Pakistan là 532 USD/tấn.

Tin bài khác
VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để ngành thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu.
Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Mặc dù xuất khẩu gỗ và lâm sản đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng bởi bão số 3.
Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Sau bão Gaemi, khi nhu cầu rau quả tại Đài Loan gia tăng đột biến, buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn sầu riêng Việt Nam để ổn định giá cả trong nước.
Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Giai đoạn điều tra về chống bán phá giá với lốp ô tô Việt Nam được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam là 84%.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam chủ yếu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và châu Âu. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 54,4% tổng kim ngạch.