Thứ sáu 15/08/2025 03:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới không chỉ ở sản lượng mà cả chất lượng và khả năng cạnh tranh giá. Lợi thế chi phí, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự dịch chuyển dòng chảy thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt vươn tầm.

Thị trường biến động, gạo Việt nắm thế chủ động

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đạt 388 USD/tấn, thấp hơn 10 USD so với gạo Thái Lan, nhưng vẫn cao hơn Ấn Độ – quốc gia dẫn đầu về sản lượng. Ở phân khúc gạo 25% tấm, Việt Nam xuất khẩu ở mức 362 USD/tấn, thấp hơn 18 USD so với Thái Lan, song lại được thị trường ưa chuộng do ổn định chất lượng và dễ tiếp cận hơn về giá.

Đáng chú ý, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD, tăng 12,2% về lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị. Điều này phản ánh ảnh hưởng rõ rệt từ đà giảm giá toàn cầu kể từ khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu từ cuối năm 2024, khiến nguồn cung tăng vọt.

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu

Mặc dù giá xuất khẩu bình quân giảm xuống chỉ còn 516,4 USD/tấn (giảm 18,7%) so với cùng kỳ năm 2024, nhưng thực tế đang có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc. Gạo cao cấp của Việt Nam như ST25 vẫn giữ được mức giá lên tới 1.200 USD/tấn tại châu Âu, thậm chí gạo Japonica “xanh phát thải thấp” mới đây được bán sang Nhật Bản với giá 850-1.000 USD/tấn, tương đương dòng gạo cao cấp của Thái Lan.

Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (Vietrisa) nhận định, Nhật Bản mỗi năm nhập khẩu khoảng 700.000 tấn gạo, chủ yếu từ Hoa Kỳ và Thái Lan. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn cung trong năm nay đang mở ra cơ hội vàng cho gạo Việt Nam. Do đó, Việt Nam đã chủ động xoay chuyển, đầu tư mạnh vào các dòng gạo cao cấp để thích ứng với bối cảnh mới, phù hợp với đòi hỏi từ nhiều thị trường có tiêu chuẩn nhập khẩu cao.

Không chỉ Nhật Bản, nhiều thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Canada đang dần mở ra với gạo Việt. Riêng tại Nhật, các doanh nghiệp cho biết, Nhật Bản là thị trường rất khó tính, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với nông sản nhập khẩu, trong đó có mặt hàng gạo. Xuất khẩu gạo sang Nhật Bản rất khó, nhưng giá bán rất cao, thu về lợi nhuận kinh tế cao.

Cơ hội lớn nhưng không dễ dàng

Thái Lan hiện đang gặp nhiều bất lợi về nguồn cung eo hẹp, chi phí sản xuất cao và đồng baht tăng giá, khiến giá gạo xuất khẩu nước này trở nên đắt đỏ. Trong khi đó, tại những thị trường trọng điểm như Philippines, vốn quan tâm mạnh đến giá, gạo Việt lại chiếm ưu thế.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam với 41,4% thị phần, dù giá trị xuất khẩu có giảm 21,8% trong 4 tháng đầu năm. Trong khi đó, Trung Quốc và Bờ Biển Ngà tăng trưởng mạnh lần lượt 83,7% và 2,7 lần. Đặc biệt, xuất khẩu sang Bangladesh tăng tới 515,6 lần phản ánh sự dịch chuyển nhu cầu mang tính chu kỳ.

Trên bình diện toàn cầu, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam có thể xuất khẩu 7,9 triệu tấn gạo trong năm 2025 (đứng thứ 2 thế giới), vượt qua Thái Lan (7 triệu tấn). Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, gạo Việt có cơ hội vượt Thái cả về khối lượng lẫn tầm ảnh hưởng thị trường.

Dù nhiều tín hiệu tích cực, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng đây là giai đoạn không dễ với ngành gạo Việt. Sự trở lại mạnh mẽ của Ấn Độ với mức giá cạnh tranh, cùng xu hướng tích trữ trong nước của nhiều quốc gia, sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá bán toàn cầu.

Theo chuyên gia nông nghiệp, để đi đường dài, ngành gạo Việt cần tiếp tục chiến lược nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và nhất là đáp ứng tiêu chuẩn xanh – sạch – phát thải thấp.

Hiện nay, gạo chất lượng cao đã chiếm khoảng 60-70% tổng xuất khẩu; gạo cao cấp có thương hiệu khoảng 15%, phần còn lại là gạo thường. Tỷ lệ này cho thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt và đúng hướng.

Với sự hậu thuẫn từ các hiệp định thương mại tự do, dư địa tại các thị trường như Canada, Singapore, châu Âu vẫn còn rất lớn. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp nội cần nâng cấp năng lực sản xuất, truy xuất, và đầu tư bài bản cho thương hiệu.

Gạo Việt đang đi đúng hướng, nhưng để giữ được đà này, rất cần một chiến lược đồng bộ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu và truyền thông quốc tế. Và trên hết, đó là khát vọng thay đổi vị thế từ “gạo giá rẻ” sang thương hiệu gạo quốc gia mang tầm thế giới.

Tin bài khác
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Big Tech và chiến lược “mua đường thoát” khỏi thuế quan

Big Tech và chiến lược “mua đường thoát” khỏi thuế quan

Các lãnh đạo cấp cao của những tập đoàn công nghệ lớn đang đi đầu trong loạt thỏa thuận chưa từng có với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm tìm kiếm lối thoát khỏi các mức thuế quan mới.
Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Cổ phiếu tài chính bùng nổ, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng"

Cổ phiếu tài chính bùng nổ, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng"

Thị trường chứng khoán ngày 14/8 chứng kiến sự tăng điểm mạnh mẽ của VN-Index, động lực chủ yếu đến từ nhóm tài chính, các nhóm ngành khác lại chìm trong sắc đỏ.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Thị trường chứng khoán lập chuỗi tăng kỷ lục liên tiếp

Thị trường chứng khoán lập chuỗi tăng kỷ lục liên tiếp

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có chuỗi 8 phiên tăng liên tiếp, chuỗi dài nhất từ đầu năm. VN-Index bứt phá nhờ dòng tiền nội khỏe và sự lan tỏa rộng khắp.
Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%

Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%

Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%. Phân khúc khu công nghiệp hưởng lợi từ FDI, trong khi bất động sản nhà ở phục hồi phân hóa.
VN-Index vượt ngưỡng 1.600 điểm: Chuyên gia khuyến nghị gì?

VN-Index vượt ngưỡng 1.600 điểm: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Phiên giao dịch sáng ngày 12/8, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức xác lập kỷ lục mới khi chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.600 điểm.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
VN-Index bứt phá, 1.600 điểm chỉ là vấn đề thời gian?

VN-Index bứt phá, 1.600 điểm chỉ là vấn đề thời gian?

Sau tuần giao dịch thăng hoa, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng mạnh mẽ, hướng đến mốc 1.600 điểm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về rung lắc và điều chỉnh kỹ thuật.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.