Thứ tư 18/06/2025 20:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới không chỉ ở sản lượng mà cả chất lượng và khả năng cạnh tranh giá. Lợi thế chi phí, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự dịch chuyển dòng chảy thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt vươn tầm.

Thị trường biến động, gạo Việt nắm thế chủ động

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đạt 388 USD/tấn, thấp hơn 10 USD so với gạo Thái Lan, nhưng vẫn cao hơn Ấn Độ – quốc gia dẫn đầu về sản lượng. Ở phân khúc gạo 25% tấm, Việt Nam xuất khẩu ở mức 362 USD/tấn, thấp hơn 18 USD so với Thái Lan, song lại được thị trường ưa chuộng do ổn định chất lượng và dễ tiếp cận hơn về giá.

Đáng chú ý, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD, tăng 12,2% về lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị. Điều này phản ánh ảnh hưởng rõ rệt từ đà giảm giá toàn cầu kể từ khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu từ cuối năm 2024, khiến nguồn cung tăng vọt.

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu

Mặc dù giá xuất khẩu bình quân giảm xuống chỉ còn 516,4 USD/tấn (giảm 18,7%) so với cùng kỳ năm 2024, nhưng thực tế đang có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc. Gạo cao cấp của Việt Nam như ST25 vẫn giữ được mức giá lên tới 1.200 USD/tấn tại châu Âu, thậm chí gạo Japonica “xanh phát thải thấp” mới đây được bán sang Nhật Bản với giá 850-1.000 USD/tấn, tương đương dòng gạo cao cấp của Thái Lan.

Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (Vietrisa) nhận định, Nhật Bản mỗi năm nhập khẩu khoảng 700.000 tấn gạo, chủ yếu từ Hoa Kỳ và Thái Lan. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn cung trong năm nay đang mở ra cơ hội vàng cho gạo Việt Nam. Do đó, Việt Nam đã chủ động xoay chuyển, đầu tư mạnh vào các dòng gạo cao cấp để thích ứng với bối cảnh mới, phù hợp với đòi hỏi từ nhiều thị trường có tiêu chuẩn nhập khẩu cao.

Không chỉ Nhật Bản, nhiều thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Canada đang dần mở ra với gạo Việt. Riêng tại Nhật, các doanh nghiệp cho biết, Nhật Bản là thị trường rất khó tính, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với nông sản nhập khẩu, trong đó có mặt hàng gạo. Xuất khẩu gạo sang Nhật Bản rất khó, nhưng giá bán rất cao, thu về lợi nhuận kinh tế cao.

Cơ hội lớn nhưng không dễ dàng

Thái Lan hiện đang gặp nhiều bất lợi về nguồn cung eo hẹp, chi phí sản xuất cao và đồng baht tăng giá, khiến giá gạo xuất khẩu nước này trở nên đắt đỏ. Trong khi đó, tại những thị trường trọng điểm như Philippines, vốn quan tâm mạnh đến giá, gạo Việt lại chiếm ưu thế.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam với 41,4% thị phần, dù giá trị xuất khẩu có giảm 21,8% trong 4 tháng đầu năm. Trong khi đó, Trung Quốc và Bờ Biển Ngà tăng trưởng mạnh lần lượt 83,7% và 2,7 lần. Đặc biệt, xuất khẩu sang Bangladesh tăng tới 515,6 lần phản ánh sự dịch chuyển nhu cầu mang tính chu kỳ.

Trên bình diện toàn cầu, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam có thể xuất khẩu 7,9 triệu tấn gạo trong năm 2025 (đứng thứ 2 thế giới), vượt qua Thái Lan (7 triệu tấn). Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, gạo Việt có cơ hội vượt Thái cả về khối lượng lẫn tầm ảnh hưởng thị trường.

Dù nhiều tín hiệu tích cực, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng đây là giai đoạn không dễ với ngành gạo Việt. Sự trở lại mạnh mẽ của Ấn Độ với mức giá cạnh tranh, cùng xu hướng tích trữ trong nước của nhiều quốc gia, sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá bán toàn cầu.

Theo chuyên gia nông nghiệp, để đi đường dài, ngành gạo Việt cần tiếp tục chiến lược nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và nhất là đáp ứng tiêu chuẩn xanh – sạch – phát thải thấp.

Hiện nay, gạo chất lượng cao đã chiếm khoảng 60-70% tổng xuất khẩu; gạo cao cấp có thương hiệu khoảng 15%, phần còn lại là gạo thường. Tỷ lệ này cho thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt và đúng hướng.

Với sự hậu thuẫn từ các hiệp định thương mại tự do, dư địa tại các thị trường như Canada, Singapore, châu Âu vẫn còn rất lớn. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp nội cần nâng cấp năng lực sản xuất, truy xuất, và đầu tư bài bản cho thương hiệu.

Gạo Việt đang đi đúng hướng, nhưng để giữ được đà này, rất cần một chiến lược đồng bộ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu và truyền thông quốc tế. Và trên hết, đó là khát vọng thay đổi vị thế từ “gạo giá rẻ” sang thương hiệu gạo quốc gia mang tầm thế giới.

Tin bài khác
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Giá nguyên liệu đầu vào bất ổn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… đang đẩy ngành dệt may Việt Nam đến một thời điểm “bản lề” – nơi không chỉ cần sức bền, mà còn cần một chiến lược đổi mới toàn diện để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" của người tiêu dùng đang rõ nét, đặt ngành bán lẻ và tiêu dùng nhanh trước áp lực. Theo đó, cần một chiến lược ứng phó.
ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG chính là cánh cửa dẫn tới dòng vốn trị giá 753 tỉ USD từ khu vực tư nhân cho các dự án hạ tầng và đô thị thích ứng biến đổi khí hậu từ nay đến năm 2030.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau đại dịch, sự sụt giảm sản lượng nội khối và lợi thế từ các cam kết trong Hiệp định EVFTA. Để tận dụng hiệu quả dư địa thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, xu hướng tiêu dùng đang lên tại châu Âu.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương, Bộ Tài chính và ngành thuế triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời về hạ tầng công nghệ thông tin và chi phí cho hộ, cá nhân kinh doanh trong việc lắp đặt hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT).
Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

VSDC (Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam) vừa cấp mã F88 cho 8,26 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư F88.
Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Điểm đáng chú ý là đề xuất cho phép doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên được tham gia sản xuất vàng miếng. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, minh bạch hóa và tăng nguồn cung cho thị trường.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Sau những con số ấn tượng về giá trị xuất khẩu, ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn, từ chất lượng nông sản, rủi ro an toàn thực phẩm... đến nguy cơ mất thị trường, khiến yêu cầu phát triển bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.