Thứ hai 23/06/2025 20:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Chuyển động ngược chiều thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD. Sản lượng tăng 12,2%, nhưng kim ngạch lại giảm gần 9% do giá xuất khẩu bình quân giảm 18,7%, còn khoảng 516,4 USD/tấn. Nguyên nhân chính đến từ việc một số quốc gia như Ấn Độ xả lượng tồn kho lớn, kéo giá gạo toàn cầu xuống.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, gạo Việt ít bị tác động nhờ định vị phân khúc khác biệt. Trong khi Ấn Độ tập trung vào gạo giá rẻ, gạo Việt Nam lại hướng tới thị trường cao cấp, nơi chất lượng, nguồn gốc và thương hiệu là những tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Chính doanh nghiệp là lực đẩy giúp ngành gạo thoát khỏi vai trò đơn thuần là “nhà cung ứng nguyên liệu”.

Đại diện một công ty xuất khẩu lớn chia sẻ, từ năm 2019 đến nay, doanh nghiệp đã liên tục nghiên cứu thị trường Trung Quốc và chuyển hướng sang các dòng gạo nếp, gạo thơm như ST25 đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đang ngày càng cao cấp hóa. Họ thích các sản phẩm đặc trưng về hương vị, truy xuất được nguồn gốc, thậm chí được trồng theo quy trình phát thải thấp. Chính nhờ nắm bắt xu hướng đó, sản phẩm của công ty tăng trưởng mạnh.

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu gần 412.300 tấn gạo sang Trung Quốc, tăng hơn 102% về lượng và 75,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ tại thị trường Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt đã đưa được sản phẩm vào những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Australia. Đầu tháng 6/2025, lô gạo phát thải thấp đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất sang Nhật, một bước ngoặt trong hành trình xây dựng thương hiệu gạo “xanh”, bền vững. Tỷ lệ gạo chất lượng cao trong tổng lượng xuất khẩu đã lên tới 89%, trong đó gạo cao cấp có thương hiệu chiếm khoảng 15%. Việc áp dụng quy trình sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc, kết hợp với đầu tư bài bản vào marketing quốc tế đang giúp gạo Việt dần ghi dấu trên bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.

Thương hiệu gạo, thương hiệu quốc gia Việt Nam

Những chuyển biến mang tính chiến lược này không thể có được nếu thiếu sự dấn thân của các doanh nghiệp. Họ là người đi đầu trong việc chuyển đổi giống lúa để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng; áp dụng công nghệ chế biến, bảo quản hiện đại; Liên kết với nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn hóa; tìm hiểu và mở rộng thị trường tiêu dùng ngách như người ăn chay, thực dưỡng…

Theo chuyên gia Hoàng Trọng Thủy, thời gian qua, ngành lúa gạo Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực trong định hướng xuất khẩu, tập trung vào các dòng sản phẩm gạo thơm, gạo chất lượng cao, đồng thời giảm dần tỷ trọng gạo cấp thấp và đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất sạch. Chính sự thay đổi này đã góp phần nâng cao giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, gạo chất lượng cao chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượng gạo xuất khẩu, trong đó gạo cao cấp có thương hiệu chiếm khoảng 15%, phần còn lại là gạo thường. Nhờ định vị rõ ràng ở phân khúc cao, gạo Việt ít phải đối đầu trực tiếp với sự cạnh tranh từ các quốc gia xuất khẩu khác.

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai Chương trình sản xuất lúa giảm phát thải trên quy mô lớn, một sáng kiến đang thu hút sự quan tâm lớn từ các đối tác quốc tế. Các mô hình thí điểm đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực mạnh mẽ cho cả người nông dân lẫn doanh nghiệp. Đây cũng chính là cánh cửa để gạo Việt mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp, nơi yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và phát triển bền vững.

Năm 2024, giá xuất khẩu bình quân gạo Việt từng đạt kỷ lục 627,9 USD/tấn, nhờ chiến lược nâng cấp toàn diện từ giống, công nghệ, thương hiệu. Đây không còn là câu chuyện riêng của một vài doanh nghiệp, mà đang dần trở thành nền tảng để Việt Nam xác lập hình ảnh một quốc gia xuất khẩu gạo chất lượng cao, gắn liền với phát triển bền vững.

Trong một thế giới đang tiến tới chuẩn xanh, chuẩn sạch, việc định vị gạo Việt không chỉ đơn thuần là bán được hàng mà còn là góp phần định danh thương hiệu quốc gia. Doanh nghiệp vì thế cũng chính là đại sứ thầm lặng trên từng hạt gạo, từng bàn ăn toàn cầu.

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Dự án nhà máy găng tay y tế Alka Products LLC vừa được ra mắt tại tiểu bang Nevada (Mỹ) có tổng diện tích gần 10.000 m² sẽ mang lại hàng trăm việc làm với mức lương hấp dẫn, ưu tiên cộng đồng địa phương và những chuyên gia trong ngành tại Việt Nam.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Giá nguyên liệu đầu vào bất ổn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… đang đẩy ngành dệt may Việt Nam đến một thời điểm “bản lề” – nơi không chỉ cần sức bền, mà còn cần một chiến lược đổi mới toàn diện để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" của người tiêu dùng đang rõ nét, đặt ngành bán lẻ và tiêu dùng nhanh trước áp lực. Theo đó, cần một chiến lược ứng phó.