Thứ tư 17/09/2025 16:46
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Du lịch băng tuyết, tiềm năng cần được đánh thức

18/01/2021 10:40
Những ngày này, tại rất nhiều địa phương ở phía bắc nước ta như đỉnh Mẫu Sơn (lạng Sơn), Sa Pa, đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai)…có băng tuyết. Hiện tượng này đang ngày càng trở thành một quy luật, cứ “đến hẹn lại lên”.
Cảnh tuyết Sapa.
Cảnh tuyết Sapa. (Ảnh: Internet)

Với người Việt Nam, băng tuyết còn là một thứ rất xa lạ. Vì thế, việc xuất hiện của băng tuyết tại những địa điểm trên đã thu hút một lượng người rất lớn từ đủ các vùng trên cả nước, từ các thành thị đến nông thôn, thậm chí cả những người ở vùng sâu vùng xa, đổ xô lên những điểm đó để được thưởng thức tuyết rơi, dù đang có dịch bệnh COVID 19. Trong số những du khách đó, nhiều nhất là giới trẻ

Đặc điểm của băng tuyết ở miền núi phía Bắc nước ta là tuyết rơi không quá dầy, vì vậy không gây cản trở đến giao thông, cũng hoàn toàn không gây cản trở đến đời sống như ở các nước Âu- Mỹ, lại càng không xuất hiện bão tuyết. Cái rét cũng không quá đậm, quá sâu như các nước trên, rét lắm thì cũng chỉ âm một, hai độ bách phân, còn lại là từ một, hai đến không độ. Vì vậy, băng tuyết đã biến cảnh vật ở những nơi nó xuất hiện trở thành những bức tranh thiên nhiên hết sức lãng mạn, nên thơ. Và chính cái lạnh đó lại kích thích sự hoạt động của con người. Vì vậy mà ở các nước Âu- Mỹ, trong khi người ta ở trong nhà những lúc tuyết rơi dầy, còn ở ta thì ngược lại, người dân lại ra khỏi nhà để đến với tuyết.

Việc du khách đổ xô lên núi xem tuyết, thưởng thức tuyết một cách tự phát đã khiến cho các địa phương đó gặp rất nhiều khó khăn: đường đóng băng nên rất trơn, sương mù dầy khiến tầm nhìn bị hạn chế, điều đó luôn luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông, và sự thực thì đã có không ít vụ tai nạn giao thông xẩy ra. Do đi lại tự phát nên công tác quản lý gặp không ít lúng túng, việc cung ứng các dịch vụ như ăn, nghỉ không kịp thời, việc phòng chống dịch bị buông lỏng…

Thế nhưng nhu cầu thưởng thức tuyết, du lịch để ngắm tuyết của hàng trăm ngàn người dân là có thực. Và đó chính là tiềm năng của một ngành du lịch rất đáng được các doanh nghiệp quan tâm. Nếu chúng ta biết tổ chức những tua du lịch ngắm băng tuyết một cách bài bản, an toàn và chu đáo, thì sẽ mang lại một nguồn thu không nhỏ.

Muốn làm được điều đó, thì phải có sự chuẩn bị đồng bộ về hạ tầng. Từ đường xá đến phương tiện giao thông, từ trang bị phương tiện chống rét cho đến những cơ sở cung ứng dịch vụ ăn, nghỉ. Nhất là việc phát triển du lịch cộng đồng (Homestay). Việc đốt một đống lửa trong một ngôi nhà sàn du lịch cộng đồng rồi ngồi ngắm tuyết rơi, chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những ấn tượng sâu sắc.

Mấy năm nay, du lịch miền Tây Nam bộ mùa nước nổi đã trở nên một ngành kinh doanh càng ngày càng mang lại thu nhập cao cho rất nhiều doanh nghiệp và người dân vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Xin đừng để du lịch băng tuyết chỉ là một tiềm năng mãi mãi ngủ vùi.

Vũ Hữu Sự

Tin bài khác
Muốn xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Muốn xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.