Thứ ba 09/12/2025 06:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Với hàng trăm km đường sắt đô thị sẽ bị được xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia phát triển dự án.
Hà Nội chào đón doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc vào khu vực đô thị TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến xây dựng 96,8 km metro với tổng vốn hơn 14,6 tỷ USD, trong khi TP. Hồ Chí Minh cũng hướng tới hoàn thiện 7 tuyến metro dài 355 km vào năm 2035. Để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ đã bổ sung ngân sách lớn cho hai thành phố, tạo động lực tài chính mạnh mẽ cho các dự án.

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Các dự án metro là một chuỗi giá trị khổng lồ, bao gồm nhiều hạng mục kỹ thuật cao từ hầm ngầm, cầu cạn, nhà ga, đường ray, đến các hệ thống tín hiệu, điện và điều khiển. Đây là dư địa lớn cho các doanh nghiệp xây dựng, công trình ngầm và sản xuất thiết bị trong nước. Nhiều liên danh doanh nghiệp Việt đã chủ động đề xuất tham gia làm tổng thầu, cho thấy sự sẵn sàng và quyết tâm của ngành công nghiệp nội địa. Các liên danh như Đèo Cả - Fecon - Powerchina - Sucgi hay Tập đoàn Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tập đoàn Hòa Phát đã kiến nghị tham gia vào các tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù có cơ hội lớn, các doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Hiện nay, phần lớn các dự án metro đều do nhà thầu nước ngoài đảm nhận vai trò chính, còn doanh nghiệp trong nước chỉ đóng vai trò nhà thầu phụ ở các hạng mục đơn giản như cầu cạn, nhà ga, kết cấu móng. Các công nghệ cốt lõi như máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine), hệ thống tín hiệu, điều khiển tàu tự động đều do các nhà cung cấp nước ngoài nắm giữ.

Theo ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, mặc dù các đơn vị trong nước đã làm chủ được phần xây dựng cầu cạn và sản xuất toa xe khách với tỷ lệ nội địa hóa cao, nhưng việc sản xuất các thiết bị phức tạp hơn như đầu máy cho metro vẫn còn hạn chế. Năng lực về kỹ thuật, vốn, và kinh nghiệm quản lý dự án EPC đồng bộ vẫn là những rào cản lớn.

Để vượt qua những thách thức này, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt cần vươn lên làm chủ công nghệ, đặc biệt là công nghệ đào hầm TBM. Việc sở hữu và vận hành thành thạo thiết bị này không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào đối tác nước ngoài mà còn tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập đoàn Đèo Cả là một ví dụ điển hình khi đã tiên phong mua sắm thiết bị TBM và cử kỹ sư sang nước ngoài học tập, thực hành.

Chính phủ cũng đã có những động thái hỗ trợ tích cực, như việc giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập đề án xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt rộng 250 ha tại phía nam Hà Nội. Tổ hợp này được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích để ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam từng bước sản xuất được các thiết bị, linh kiện, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Bài học từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ cho thấy, việc học hỏi công nghệ từ các đối tác quốc tế, sau đó nhanh chóng nội địa hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất là con đường hiệu quả để phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, giới chuyên gia đề xuất Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể. Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn liền với quy hoạch tổng thể, đồng thời sớm ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại hình đường sắt.

Ngoài ra, việc có các cơ chế hỗ trợ vay vốn ưu đãi, cơ chế đặt hàng và bao tiêu sản phẩm cho các nhà thầu, nhà sản xuất trong nước sẽ tạo động lực lớn. Đặc biệt, việc chỉ định liên danh tổng thầu EPC cho các dự án metro, trong đó bắt buộc phải có sự tham gia của doanh nghiệp trong nước, là một cách để thúc đẩy quá trình chuyển giao và làm chủ công nghệ.

Cục Đường sắt đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh nghiệp trong nước sẽ làm chủ từ 90-95% phần kết cấu hạ tầng dưới ray, và tiến tới tự chủ toàn diện trong sản xuất vật tư, phụ tùng, từng bước hiện thực hóa giấc mơ về một ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam tự cường.

Tin bài khác
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh, dự kiến lần đầu vượt 11 tỷ USD trong năm 2025 nhờ động lực từ tôm và cá tra.
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.
Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số 2025 thúc đẩy chuyển đổi kép, giúp ngành Công Thương nâng cao năng lực cạnh tranh, xanh hóa tăng trưởng và tối ưu chuỗi cung ứng bền vững.
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.