Thứ sáu 08/08/2025 03:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Với hàng trăm km đường sắt đô thị sẽ bị được xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia phát triển dự án.
Hà Nội chào đón doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc vào khu vực đô thị TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến xây dựng 96,8 km metro với tổng vốn hơn 14,6 tỷ USD, trong khi TP. Hồ Chí Minh cũng hướng tới hoàn thiện 7 tuyến metro dài 355 km vào năm 2035. Để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ đã bổ sung ngân sách lớn cho hai thành phố, tạo động lực tài chính mạnh mẽ cho các dự án.

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Các dự án metro là một chuỗi giá trị khổng lồ, bao gồm nhiều hạng mục kỹ thuật cao từ hầm ngầm, cầu cạn, nhà ga, đường ray, đến các hệ thống tín hiệu, điện và điều khiển. Đây là dư địa lớn cho các doanh nghiệp xây dựng, công trình ngầm và sản xuất thiết bị trong nước. Nhiều liên danh doanh nghiệp Việt đã chủ động đề xuất tham gia làm tổng thầu, cho thấy sự sẵn sàng và quyết tâm của ngành công nghiệp nội địa. Các liên danh như Đèo Cả - Fecon - Powerchina - Sucgi hay Tập đoàn Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tập đoàn Hòa Phát đã kiến nghị tham gia vào các tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù có cơ hội lớn, các doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Hiện nay, phần lớn các dự án metro đều do nhà thầu nước ngoài đảm nhận vai trò chính, còn doanh nghiệp trong nước chỉ đóng vai trò nhà thầu phụ ở các hạng mục đơn giản như cầu cạn, nhà ga, kết cấu móng. Các công nghệ cốt lõi như máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine), hệ thống tín hiệu, điều khiển tàu tự động đều do các nhà cung cấp nước ngoài nắm giữ.

Theo ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, mặc dù các đơn vị trong nước đã làm chủ được phần xây dựng cầu cạn và sản xuất toa xe khách với tỷ lệ nội địa hóa cao, nhưng việc sản xuất các thiết bị phức tạp hơn như đầu máy cho metro vẫn còn hạn chế. Năng lực về kỹ thuật, vốn, và kinh nghiệm quản lý dự án EPC đồng bộ vẫn là những rào cản lớn.

Để vượt qua những thách thức này, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt cần vươn lên làm chủ công nghệ, đặc biệt là công nghệ đào hầm TBM. Việc sở hữu và vận hành thành thạo thiết bị này không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào đối tác nước ngoài mà còn tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập đoàn Đèo Cả là một ví dụ điển hình khi đã tiên phong mua sắm thiết bị TBM và cử kỹ sư sang nước ngoài học tập, thực hành.

Chính phủ cũng đã có những động thái hỗ trợ tích cực, như việc giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập đề án xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt rộng 250 ha tại phía nam Hà Nội. Tổ hợp này được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích để ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam từng bước sản xuất được các thiết bị, linh kiện, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Bài học từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ cho thấy, việc học hỏi công nghệ từ các đối tác quốc tế, sau đó nhanh chóng nội địa hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất là con đường hiệu quả để phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, giới chuyên gia đề xuất Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể. Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn liền với quy hoạch tổng thể, đồng thời sớm ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại hình đường sắt.

Ngoài ra, việc có các cơ chế hỗ trợ vay vốn ưu đãi, cơ chế đặt hàng và bao tiêu sản phẩm cho các nhà thầu, nhà sản xuất trong nước sẽ tạo động lực lớn. Đặc biệt, việc chỉ định liên danh tổng thầu EPC cho các dự án metro, trong đó bắt buộc phải có sự tham gia của doanh nghiệp trong nước, là một cách để thúc đẩy quá trình chuyển giao và làm chủ công nghệ.

Cục Đường sắt đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh nghiệp trong nước sẽ làm chủ từ 90-95% phần kết cấu hạ tầng dưới ray, và tiến tới tự chủ toàn diện trong sản xuất vật tư, phụ tùng, từng bước hiện thực hóa giấc mơ về một ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam tự cường.

Tin bài khác
Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Dự án Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD đặt ra thách thức lớn về năng lực triển khai, công nghệ và quản trị của doanh nghiệp Việt.
Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Trả lời câu hỏi liệu những thành phố có chi phí sinh hoạt cao như TP.HCM hay Hà Nội có được áp dụng mức giảm trừ cao hơn hay không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng việc phân vùng mức giảm trừ sẽ phát sinh nhiều bất cập khi triển khai.
Lào Cai điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 lên 8,5%

Lào Cai điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 lên 8,5%

Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chỉ tiêu GRDP năm 2025 lên 8,5%, đồng thời nâng hàng loạt chỉ tiêu kinh tế khác để phù hợp tình hình mới.
Thí điểm nộp thuế hải quan qua trung gian thanh toán

Thí điểm nộp thuế hải quan qua trung gian thanh toán

Nhằm hiện đại hóa quy trình thu, nộp thuế và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, Cục Hải quan đã chính thức triển khai thí điểm việc thu, nộp thuế điện tử qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các biện pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các biện pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

Trước quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8,3% đến 8,5% trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký một công điện quan trọng, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nhấn mạnh là việc nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.
Hướng dẫn viên trở thành “người kể chuyện” trong chiến lược du lịch mới của TP. Hồ Chí Minh

Hướng dẫn viên trở thành “người kể chuyện” trong chiến lược du lịch mới của TP. Hồ Chí Minh

Không gian du lịch TP. Hồ Chí Minh đang mở rộng, mang theo những vùng đất mới mẻ, giàu tiềm năng và bản sắc. Với mỗi hành trình, hướng dẫn viên không chỉ là người đưa khách đi tham quan mà còn là “người kể chuyện”, giúp du khách hiểu và yêu hơn từng điểm đến.
Nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục khởi sắc

Nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục khởi sắc

"Tháng sau tốt hơn tháng trước" – đó là nhận định đáng chú ý của Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/8, cho thấy xu hướng tích cực của kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm 2025.
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính gửi công văn gửi Bộ Nội vụ, đề nghị làm rõ về thời hạn cuối cùng giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy.
Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm ước đạt 1.577,5 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 80,2% dự toán năm và tăng trưởng ấn tượng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Hầm đường bộ núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành, quản lý giá cả trong 7 tháng đầu năm 2025 và định hướng điều hành những tháng cuối năm.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40% kế hoạch, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để hoàn thành mục tiêu 100% cả năm.
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Sau hơn ba tháng triển khai Nghị quyết 68, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tại Việt Nam đang lên cao, với số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thành lập mới tăng kỷ lục – phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.