Thứ tư 10/12/2025 05:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

TP. Hồ Chí Minh xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) là một trong những ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu đến năm 2035, thành phố sẽ hoàn thành 355km ĐSĐT, tạo thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
TP. Hồ Chí Minh đã xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) là một trong những ưu tiên hàng đầu.
TP. Hồ Chí Minh xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy thách thức này, TP. Hồ Chí Minh đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp lãnh đạo, sở ban ngành. Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT TP. Hồ Chí Minh đã được thành lập, với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được làm Phó Trưởng ban thường trực. Sự tham gia của các lãnh đạo chủ chốt thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của dự án và cam kết của Thành phố trong việc tập trung nguồn lực để triển khai.

Thành lập Tổ tư vấn chuyên gia và cơ chế đặc t

Nhận thức rõ tính phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao của dự án, tổ tư vấn chuyên gia đã được thành lập, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan như quy hoạch, kết cấu công trình, kỹ thuật thi công, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu, tài chính, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), cơ khí chế tạo, dòng điện...

Tổ tư vấn có nhiệm vụ góp ý, tư vấn và phản biện cho UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư về cơ chế, chính sách, mô hình quy hoạch, đầu tư, tài chính, kỹ thuật thi công, vận hành khai thác, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục đầu tư, huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phát triển đô thị TOD... Việc áp dụng các cơ chế đặc thù này sẽ giúp thành phố rút ngắn thời gian thực hiện dự án, thu hút nguồn vốn đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các nhà ga ĐSĐT.

Quy hoạch tổng thể và tầm nhìn kết nối vùng

Với việc sáp nhập hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch hệ thống ĐSĐT của thành phố cũng cần được điều chỉnh và mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông của vùng đô thị mở rộng theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính.

Theo quy hoạch mới, TP. Hồ Chí Minh sẽ có gần 500km ĐSĐT, bao gồm 12 tuyến metro và 1 tuyến đường sắt đô thị loại hình LRT/tramvay. Các tuyến metro không chỉ kết nối các khu vực trung tâm của TP. Hồ Chí Minh mà còn kéo dài đến các vùng đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo thành mạng lưới giao thông công cộng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ.

TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

Trong đó, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một giải pháp quan trọng để khai thác hiệu quả hệ thống ĐSĐT và tạo nguồn lực tài chính cho dự án. Mô hình TOD tập trung xây dựng nhà ở, cơ sở thương mại và cơ sở công cộng xung quanh các nhà ga ĐSĐT, đồng thời đảm bảo người đi bộ và xe đạp có thể tiếp cận các địa điểm này dễ dàng, không chỉ tạo ra không gian sống và làm việc tiện nghi, hiện đại mà còn gia tăng giá trị đất đai, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Theo ông Phan Công Bằng – Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh: "Để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt đô thị, phải phát triển đô thị theo định hướng TOD. Chúng tôi đều đã có những phương án nghiên cứu và các đề án để đề xuất. TOD vừa phát triển không gian đô thị của thành phố, vừa tạo nguồn vốn để có thể đủ đầu tư hệ thống đường sắt đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng khác nữa".

Vì thế, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển đô thị TOD, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Thách thức và giải pháp

Mặc dù có nhiều tiềm năng và cơ hội, việc phát triển hệ thống ĐSĐT tại TP. Hồ Chí Minh cũng đối mặt với không ít thách thức. Trong đó, vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư, huy động vốn và năng lực quản lý dự án là những yếu tố then chốt.

Để vượt qua những thách thức này, Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT TP. Hồ Chí Minh thống nhất là cần có các giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Về giải phóng mặt bằng, phấn đấu chậm nhất đến năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công các dự án. Đây là khâu lớn, đặc biệt quan trọng, quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch, quan tâm xây dựng chính sách bồi thường, phương án tái định cư hợp lý, đi đôi với việc xây dựng những chính sách khác đảm bảo lợi ích của người dân bị ảnh hưởng.

Về huy động vốn, cần đa dạng hóa các nguồn vốn, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn PPP và vốn tư nhân. Về năng lực quản lý dự án, cần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, áp dụng các công nghệ tiên tiến và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Các đơn vị cần đề xuất cơ chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể theo phương châm 6 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Với tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, TP. Hồ Chí Minh đang đặt nền móng cho một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ và kết nối vùng, hướng đến mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đây không chỉ là lời giải căn cơ cho bài toán giao thông đô thị, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển không gian đô thị mới theo hướng xanh – thông minh – bền vững.

Tuy lộ trình còn nhiều chông gai, song nếu tận dụng tốt cơ chế đặc thù, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và triển khai các giải pháp đồng bộ, TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ trở thành đô thị lớn với hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và gia tăng sức cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin bài khác
Quảng Ninh tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2025: Quyết sách nhiều vấn đề lớn của tỉnh

Quảng Ninh tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2025: Quyết sách nhiều vấn đề lớn của tỉnh

Kỳ họp thứ 34 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV diễn ra từ ngày 15–17/12/2025, tập trung đánh giá phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, quyết nghị mục tiêu năm 2026 và thông qua hàng loạt nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân và sự phát triển của tỉnh.
Tổng thống Trump công bố gói hỗ trợ nông dân Mỹ 12 tỷ USD giữa căng thẳng thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Trump công bố gói hỗ trợ nông dân Mỹ 12 tỷ USD giữa căng thẳng thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố gói hỗ trợ nông dân trị giá 12 tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đến ngành nông nghiệp, trong bối cảnh giá cả leo thang và thị trường xuất khẩu biến động.
HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X khai mạc Kỳ họp thứ 7: Nhiều nội dung quan trọng được thảo luận, quyết nghị

HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X khai mạc Kỳ họp thứ 7: Nhiều nội dung quan trọng được thảo luận, quyết nghị

Ngày 9/12, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 7 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025. Kỳ họp này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết năm 2025 mà còn đặt nền móng cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới 2026 - 2030, đặc biệt sau sự kiện sáp nhập 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Phú Thọ ban hành quy chế mới tăng cường quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Phú Thọ ban hành quy chế mới tăng cường quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 111/2025/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ BHFLEX Vina mở rộng đầu tư

Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ BHFLEX Vina mở rộng đầu tư

Tại buổi làm việc sáng 8/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông khẳng định tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để BHFLEX Vina mở rộng sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn.
Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Ninh Bình

Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Ninh Bình

Tối ngày 07/12/2025, tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc - Cà Mau long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 – 13/12/2025), đồng thời đánh dấu 65 năm nghĩa tình kết nghĩa cùng tỉnh Ninh Bình.
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Cà Mau – Ninh Bình ký kết Chương trình hợp tác 2025–2030: Tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Cà Mau – Ninh Bình ký kết Chương trình hợp tác 2025–2030: Tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Cà Mau, 65 năm ngày kết nghĩa giữa hai tỉnh Cà Mau – Ninh Bình, chiều ngày 07/12/2025, tại Cà Mau đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Cà Mau - Ninh Bình giai đoạn 2025 – 2030.
Cà Mau khởi công dự án 20 tỷ nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc

Cà Mau khởi công dự án 20 tỷ nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc

Ngày 07/12/2025, UBND xã Sông Đốc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị dạy học cho Trường Tiểu học 5 Sông Đốc.