Thứ năm 18/09/2025 11:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

TP. Hồ Chí Minh xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) là một trong những ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu đến năm 2035, thành phố sẽ hoàn thành 355km ĐSĐT, tạo thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
TP. Hồ Chí Minh đã xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) là một trong những ưu tiên hàng đầu.
TP. Hồ Chí Minh xác định phát triển hệ thống đường sắt đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy thách thức này, TP. Hồ Chí Minh đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp lãnh đạo, sở ban ngành. Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT TP. Hồ Chí Minh đã được thành lập, với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được làm Phó Trưởng ban thường trực. Sự tham gia của các lãnh đạo chủ chốt thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của dự án và cam kết của Thành phố trong việc tập trung nguồn lực để triển khai.

Thành lập Tổ tư vấn chuyên gia và cơ chế đặc t

Nhận thức rõ tính phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao của dự án, tổ tư vấn chuyên gia đã được thành lập, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan như quy hoạch, kết cấu công trình, kỹ thuật thi công, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu, tài chính, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), cơ khí chế tạo, dòng điện...

Tổ tư vấn có nhiệm vụ góp ý, tư vấn và phản biện cho UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư về cơ chế, chính sách, mô hình quy hoạch, đầu tư, tài chính, kỹ thuật thi công, vận hành khai thác, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục đầu tư, huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phát triển đô thị TOD... Việc áp dụng các cơ chế đặc thù này sẽ giúp thành phố rút ngắn thời gian thực hiện dự án, thu hút nguồn vốn đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các nhà ga ĐSĐT.

Quy hoạch tổng thể và tầm nhìn kết nối vùng

Với việc sáp nhập hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch hệ thống ĐSĐT của thành phố cũng cần được điều chỉnh và mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông của vùng đô thị mở rộng theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính.

Theo quy hoạch mới, TP. Hồ Chí Minh sẽ có gần 500km ĐSĐT, bao gồm 12 tuyến metro và 1 tuyến đường sắt đô thị loại hình LRT/tramvay. Các tuyến metro không chỉ kết nối các khu vực trung tâm của TP. Hồ Chí Minh mà còn kéo dài đến các vùng đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo thành mạng lưới giao thông công cộng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ.

TP. Hồ Chí Minh: Mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị

Trong đó, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một giải pháp quan trọng để khai thác hiệu quả hệ thống ĐSĐT và tạo nguồn lực tài chính cho dự án. Mô hình TOD tập trung xây dựng nhà ở, cơ sở thương mại và cơ sở công cộng xung quanh các nhà ga ĐSĐT, đồng thời đảm bảo người đi bộ và xe đạp có thể tiếp cận các địa điểm này dễ dàng, không chỉ tạo ra không gian sống và làm việc tiện nghi, hiện đại mà còn gia tăng giá trị đất đai, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Theo ông Phan Công Bằng – Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh: "Để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt đô thị, phải phát triển đô thị theo định hướng TOD. Chúng tôi đều đã có những phương án nghiên cứu và các đề án để đề xuất. TOD vừa phát triển không gian đô thị của thành phố, vừa tạo nguồn vốn để có thể đủ đầu tư hệ thống đường sắt đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng khác nữa".

Vì thế, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển đô thị TOD, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Thách thức và giải pháp

Mặc dù có nhiều tiềm năng và cơ hội, việc phát triển hệ thống ĐSĐT tại TP. Hồ Chí Minh cũng đối mặt với không ít thách thức. Trong đó, vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư, huy động vốn và năng lực quản lý dự án là những yếu tố then chốt.

Để vượt qua những thách thức này, Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT TP. Hồ Chí Minh thống nhất là cần có các giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Về giải phóng mặt bằng, phấn đấu chậm nhất đến năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công các dự án. Đây là khâu lớn, đặc biệt quan trọng, quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch, quan tâm xây dựng chính sách bồi thường, phương án tái định cư hợp lý, đi đôi với việc xây dựng những chính sách khác đảm bảo lợi ích của người dân bị ảnh hưởng.

Về huy động vốn, cần đa dạng hóa các nguồn vốn, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn PPP và vốn tư nhân. Về năng lực quản lý dự án, cần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, áp dụng các công nghệ tiên tiến và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Các đơn vị cần đề xuất cơ chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể theo phương châm 6 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Với tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, TP. Hồ Chí Minh đang đặt nền móng cho một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ và kết nối vùng, hướng đến mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đây không chỉ là lời giải căn cơ cho bài toán giao thông đô thị, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển không gian đô thị mới theo hướng xanh – thông minh – bền vững.

Tuy lộ trình còn nhiều chông gai, song nếu tận dụng tốt cơ chế đặc thù, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và triển khai các giải pháp đồng bộ, TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ trở thành đô thị lớn với hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và gia tăng sức cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin bài khác
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm trong năm nay

Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất xuống 4 - 4,25%, dự báo tiếp tục giảm thêm trong các cuộc họp tháng 10 và 12.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tại phiên làm việc ngày thứ nhất, Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ TP. Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết đã chính thức được Bộ Chính trị chỉ định tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho nhiệm kỳ mới.
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nghỉ hưu trước tuổi

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nghỉ hưu trước tuổi

Chiều 17/9, tại kỳ họp thứ 33, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã báo cáo về thông tin nhân sự. Trong đó, ông Lại Thế Nguyên và ông Đỗ Minh Tuấn đã được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 12/9/2025.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030

Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 17/9, Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 399 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 63.000 đảng viên trong toàn tỉnh, cùng 151 khách mời. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú: “Đà Nẵng cần phấn đấu gia nhập nhóm thành phố có sức cạnh tranh toàn cầu”

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú: “Đà Nẵng cần phấn đấu gia nhập nhóm thành phố có sức cạnh tranh toàn cầu”

Đà Nẵng cần phấn đấu để gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu, phải có khát vọng biến Đà Nẵng thành trung tâm khoa học, công nghệ, giao thương quốc tế, trung tâm dịch vụ - du lịch, tài chính công nghệ với hạ tầng giao thông, hạ tầng số phát triển có thể cạnh tranh với các thành phố lớn, hiện đại của khu vực và thế giới.
HĐND tỉnh Phú Thọ thông qua 12 nghị quyết quan trọng tại kỳ họp chuyên đề

HĐND tỉnh Phú Thọ thông qua 12 nghị quyết quan trọng tại kỳ họp chuyên đề

Ngày 17/9, ngay sau phiên khai mạc, Kỳ họp chuyên đề thứ Hai - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX đã tập trung thảo luận, biểu quyết thông qua 12 nghị quyết quan trọng.
Thanh Hóa: Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa: Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Chiều 17/9, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 -2026 để giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã ký quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thứ trưởng nhằm đảm bảo công tác điều hành được hiệu quả, đồng bộ và đúng theo chức năng, quyền hạn của từng vị trí lãnh đạo.
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đà Nẵng bước vào nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm bứt phá, trở thành cực tăng trưởng quốc gia

Đà Nẵng bước vào nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm bứt phá, trở thành cực tăng trưởng quốc gia

Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển thành phố hiện đại, tiên phong về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; triển khai các mô hình kinh tế mới như Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do, mô hình “5 cao”, phấn đấu trở thành cực tăng trưởng của cả nước trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.