Cụ thể, 4 tuyến cao tốc gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Luật Đường bộ. Do đó, cơ quan chức năng đề xuất áp dụng mức phí thấp nhất là 900 đồng/km đối với các phương tiện dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 2 tấn.
![]() |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet. |
Riêng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thiện đầy đủ hạ tầng theo quy định, bao gồm đường 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục. Vì vậy, tuyến này được đề xuất mức phí tối thiểu là 1.300 đồng/km.
Theo tính toán, nếu triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nói trên, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu phí, ngân sách Nhà nước có thể thu về khoảng 1.700 tỷ đồng mỗi năm.
Về thời gian thu phí, Cục Đường bộ căn cứ vào tuổi thọ thiết bị, máy móc phục vụ công tác vận hành (từ 5 đến 8 năm) và đề xuất thời gian khai thác là 7 năm. Sau chu kỳ này, các phương án khai thác mới sẽ được nghiên cứu và xem xét áp dụng nếu phù hợp.
Hiện tại, cả nước có 12 tuyến cao tốc thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ Xây dựng và do Nhà nước làm chủ đầu tư. Ngoài 5 tuyến đang đề xuất thu phí, còn lại 7 tuyến gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan và TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa đủ điều kiện triển khai thu phí. Các tuyến này sẽ được tiếp tục nghiên cứu để xây dựng đề án thu phí trong giai đoạn tiếp theo.