Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông thông tin, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ. Trong khi đó, điều kiện địa hình khó khăn nên việc đi lại không thuận lợi, hạn chế việc thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch.
Ngoài ra, Chính phủ Hoàng gia Campuchia hiện đã cho phép xây dựng sân bay tại tỉnh Mondulkiri (tỉnh giáp ranh với tỉnh Đắk Nông) trên diện tích khoảng 600ha. Do vậy, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ.
Trước mắt, đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây nhằm phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian đầu tư trong giai đoạn 2030 – 2050.
Mặc dù UBND tỉnh Đắk Nông trước đó đã có nhiều văn bản và nhiều lần trực tiếp đề nghị với các cơ quan Trung ương, song hiện nay việc quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được chấp thuận.
Bộ Giao thông Vận tải không quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh cảng hàng không Nhân Cơ, UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư đoạn đường bộ cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh thời gian đầu tư xây dựng đoạn đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021-2030 nhằm phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa, nhất là đáp ứng nhu cầu vận chuyển bô xít và các sản phẩm ngành nhôm, phù hợp tiến độ xây dựng và vận hành khu công nghiệp Nhân Cơ.
PV