Thứ sáu 04/07/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành vận tải biển thấp thỏm

Mỹ đang cân nhắc áp mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào ngành đóng tàu của Bắc Kinh. Tuy nhiên, đề xuất này đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ ngành vận tải và doanh nghiệp, lo ngại nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí thương mại toàn cầu.
Ngành vận tải biển thấp thỏm

Mỹ xem xét áp phí cảng hàng triệu USD với tàu do Trung Quốc sản xuất

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp dụng mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, khi cập bến các cảng Mỹ. Đề xuất này hiện đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp vận tải biển và giới chuyên gia trong ngành.

Trong phiên điều trần kéo dài hai ngày do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức tuần này, nhiều ý kiến cho rằng mức phí mới sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho ngành logistics và đẩy chi phí thương mại tăng cao. Mục tiêu của chính sách là nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu – lĩnh vực mà Bắc Kinh đã vươn lên dẫn đầu với hơn 50% thị phần toàn cầu vào năm 2023, so với chưa đến 5% vào năm 1999.

Theo đề xuất, các hãng vận tải sở hữu tàu do Trung Quốc sản xuất có thể phải trả từ 500.000 đến 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng, tùy thuộc vào tỷ lệ tàu Trung Quốc trong đội tàu. Các tàu đang được đặt đóng tại Trung Quốc và bàn giao trong vòng hai năm tới cũng nằm trong diện bị tính phí.

USTR cho biết biện pháp này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và khôi phục ngành đóng tàu nội địa – hiện chỉ sản xuất khoảng hơn 10 chiếc mỗi năm, so với khoảng 1.000 chiếc từ các nhà máy Trung Quốc.

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và đội chi phí thương mại

Nhiều hiệp hội ngành nghề cảnh báo rằng đề xuất có thể gây tác động tiêu cực sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ. Hội đồng Vận tải Biển Thế giới (WSC) ước tính 98% đội tàu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, và gần như toàn bộ hoạt động thương mại qua đường biển của Mỹ – trị giá 1.500 tỷ USD mỗi năm – có thể chịu áp lực chi phí tăng cao.

Hãng Atlantic Container Line (ACL) cho biết nếu phí cập cảng mới được áp dụng, họ sẽ phải rút khỏi thị trường Mỹ do chi phí không thể kiểm soát. CEO Andrew Abbott cảnh báo điều này có thể khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào bất ổn, với mức giá vận tải tăng cao tương tự như thời kỳ đại dịch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng việc yêu cầu sử dụng tàu do Mỹ sản xuất là không thực tế, do nguồn cung khan hiếm và chi phí quá cao. Liên minh Vận tải Nông nghiệp Mỹ (AgTC) nhận định không có tàu Mỹ nào phù hợp để thay thế trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu.

Hơn 300 hiệp hội và hàng trăm doanh nghiệp đã gửi thư phản đối đề xuất lên USTR. Theo họ, dù chính sách có thể hỗ trợ ngành đóng tàu nội địa, nhưng sẽ gây tổn hại đáng kể cho các lĩnh vực còn lại trong nền kinh tế – từ nông nghiệp, sản xuất, đến tiêu dùng. Nhiều ý kiến lo ngại rằng chi phí tăng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Mỹ và đẩy người tiêu dùng vào tình trạng giá cả leo thang, hàng hóa khan hiếm.

Tin bài khác
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.