Thứ tư 02/04/2025 00:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành vận tải biển thấp thỏm

30/03/2025 20:29
Mỹ đang cân nhắc áp mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào ngành đóng tàu của Bắc Kinh. Tuy nhiên, đề xuất này đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ ngành vận tải và doanh nghiệp, lo ngại nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí thương mại toàn cầu.
Ngành vận tải biển thấp thỏm

Mỹ xem xét áp phí cảng hàng triệu USD với tàu do Trung Quốc sản xuất

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp dụng mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, khi cập bến các cảng Mỹ. Đề xuất này hiện đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp vận tải biển và giới chuyên gia trong ngành.

Trong phiên điều trần kéo dài hai ngày do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức tuần này, nhiều ý kiến cho rằng mức phí mới sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho ngành logistics và đẩy chi phí thương mại tăng cao. Mục tiêu của chính sách là nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu – lĩnh vực mà Bắc Kinh đã vươn lên dẫn đầu với hơn 50% thị phần toàn cầu vào năm 2023, so với chưa đến 5% vào năm 1999.

Theo đề xuất, các hãng vận tải sở hữu tàu do Trung Quốc sản xuất có thể phải trả từ 500.000 đến 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng, tùy thuộc vào tỷ lệ tàu Trung Quốc trong đội tàu. Các tàu đang được đặt đóng tại Trung Quốc và bàn giao trong vòng hai năm tới cũng nằm trong diện bị tính phí.

USTR cho biết biện pháp này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và khôi phục ngành đóng tàu nội địa – hiện chỉ sản xuất khoảng hơn 10 chiếc mỗi năm, so với khoảng 1.000 chiếc từ các nhà máy Trung Quốc.

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và đội chi phí thương mại

Nhiều hiệp hội ngành nghề cảnh báo rằng đề xuất có thể gây tác động tiêu cực sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ. Hội đồng Vận tải Biển Thế giới (WSC) ước tính 98% đội tàu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, và gần như toàn bộ hoạt động thương mại qua đường biển của Mỹ – trị giá 1.500 tỷ USD mỗi năm – có thể chịu áp lực chi phí tăng cao.

Hãng Atlantic Container Line (ACL) cho biết nếu phí cập cảng mới được áp dụng, họ sẽ phải rút khỏi thị trường Mỹ do chi phí không thể kiểm soát. CEO Andrew Abbott cảnh báo điều này có thể khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào bất ổn, với mức giá vận tải tăng cao tương tự như thời kỳ đại dịch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng việc yêu cầu sử dụng tàu do Mỹ sản xuất là không thực tế, do nguồn cung khan hiếm và chi phí quá cao. Liên minh Vận tải Nông nghiệp Mỹ (AgTC) nhận định không có tàu Mỹ nào phù hợp để thay thế trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu.

Hơn 300 hiệp hội và hàng trăm doanh nghiệp đã gửi thư phản đối đề xuất lên USTR. Theo họ, dù chính sách có thể hỗ trợ ngành đóng tàu nội địa, nhưng sẽ gây tổn hại đáng kể cho các lĩnh vực còn lại trong nền kinh tế – từ nông nghiệp, sản xuất, đến tiêu dùng. Nhiều ý kiến lo ngại rằng chi phí tăng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Mỹ và đẩy người tiêu dùng vào tình trạng giá cả leo thang, hàng hóa khan hiếm.

Tin bài khác
Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và giảm chi phí. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng, việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức, từ hạ tầng dữ liệu, nhân lực đến chi phí đầu tư ban đầu.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Sau khi thoái vốn hoàn toàn tại Giga1, Yeah1 xác nhận bước chuyển hướng mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh, tập trung vào sản xuất chương trình truyền hình và nội dung ngắn.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Giá cà phê tăng mạnh, đưa xuất khẩu Việt Nam tiến gần mốc 8 tỷ USD năm 2025, đây là cơ hội để nâng cao giá trị ngành cà phê thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu thô.
Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa mới thông báo sẽ đưa cổ phiếu CTCP Công nghiệp Gốm sứ Taicera (HOSE: TCR) vào diện kiểm soát kể từ ngày 04/04/2025.
Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Thị trường thú cưng tại châu Á – đặc biệt là tại các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam – đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Sẽ xem xét điều chỉnh chính sách thuế với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán

Sẽ xem xét điều chỉnh chính sách thuế với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán

Bộ tài chính sẽ rà soát, xem xét điều chỉnh chính sách thuế đối với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán để khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường chứng khoán thông qua các quỹ đầu tư.
FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

Bước sang quý II/2025, FiinRatings ước tính có 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn thanh toán, trong đó, nhóm bất động sản chiếm 16,5 nghìn tỷ đồng.
Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Từng được biết đến như một trong những thương hiệu F&B khởi nghiệp nổi bật tại Việt Nam, Vua Cua – chuỗi nhà hàng chuyên về món cua đã bất ngờ tuyên bố “tạm dừng phát triển tại thị trường trong nước”, thông tin được chính nhà sáng lập Đoàn Thị Anh Thư xác nhận trên tài khoản mạng xã hội chính chủ có tích xanh.
Xuất khẩu khởi sắc, "mở lối" cho xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu khởi sắc, "mở lối" cho xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt con số ấn tượng 8,4 tỷ USD, như vậy, với lợi thế chất lượng và chiến lược thương mại linh hoạt, ngành nông lâm thủy sản tiếp đà mở rộng thị trường, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Hiện đại hóa chế biến, nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Hiện đại hóa chế biến, nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Việt Nam sở hữu công nghệ chế biến tôm hiện đại nhất với sản lượng 1,3-1,4 triệu tấn/năm. Ngành tôm đang chuyển đổi sang mô hình bền vững, ứng dụng công nghệ cao để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao giá trị sản phẩm.
VinFast Energy, Rạng Đông hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

VinFast Energy, Rạng Đông hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu, phát triển và triển khai các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025 (National Startup Summit, Bình Định 2025) diễn ra sáng nay, ngày 27/3/2025, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Dệt may Việt Nam khởi sắc đầu năm 2025, mở rộng cơ hội xuất khẩu

Dệt may Việt Nam khởi sắc đầu năm 2025, mở rộng cơ hội xuất khẩu

Xuất khẩu dệt may Việt Nam khởi đầu năm 2025 tích cực, đạt 7 tỷ USD trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn khi sức mua giảm, thị trường biến động và kiểm soát xuất xứ siết chặt, buộc doanh nghiệp phải linh hoạt mở rộng thị trường.