Thứ sáu 04/07/2025 21:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Lộ diện nhà đầu tư nghìn tỷ dự án Vành đại 4 Hà Nội "Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố kết quả hoạt động ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về lưu lượng phương tiện và những bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực vận hành, khai thác.

Theo thông tin từ VEC, trong nửa đầu năm 2025, các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đã phục vụ an toàn gần 37 triệu lượt xe, đạt con số chính xác là 36,97 triệu lượt. Điều này thể hiện mức tăng trưởng đáng kể 9,43% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu di chuyển và giao thương trên các trục đường huyết mạch vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, bất chấp những biến động kinh tế.

Trong đó, cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục là hai tuyến có lưu lượng xe thông qua cao nhất, đều vượt mốc 12 triệu lượt. Trong đó, Cầu Giẽ - Ninh Bình dẫn đầu với 12,26 triệu lượt, tăng 6,87% so với cùng kỳ. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 12,20 triệu lượt, tăng 5,24%. Sự đông đúc trên hai tuyến này phản ánh vai trò kết nối kinh tế trọng điểm của chúng, đặc biệt là cửa ngõ phía Nam và tuyến đường vành đai thủ đô.

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?
Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%.

Tuyến Nội Bài - Lào Cai ghi nhận 10,85 triệu lượt, với mức tăng trưởng ấn tượng 16,56%. Điều này cho thấy sự phát triển của các tỉnh phía Tây Bắc và sự tăng cường giao thương, du lịch lên khu vực này.

Đà tăng trưởng nổi bật nhất thuộc về tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với mức tăng 17,76%. Mặc dù có lưu lượng thấp nhất trong các tuyến của VEC (1,65 triệu lượt), tốc độ tăng trưởng này phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của khu vực miền Trung, đặc biệt là sau các dự án kết nối và thu hút đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tăng trưởng tích cực, VEC cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức về ùn ứ giao thông. Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến cao tốc còn lại vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết và cuối tuần. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là điểm nóng nhất, thường xuyên ùn ứ trên cầu Long Thành và đường dẫn lên Quốc lộ 51, cho thấy sự quá tải của hạ tầng hiện tại so với nhu cầu thực tế.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, VEC đang tập trung nguồn lực vào các dự án mở rộng quan trọng. Đáng chú ý, VEC đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và Dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Cả hai dự án này đang được VEC khẩn trương chuẩn bị để khởi công trong năm 2025, hứa hẹn nâng cao đáng kể năng lực thông hành và giảm thiểu ùn tắc trong tương lai.

Một tin tức quan trọng khác là từ ngày 01/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, VEC tiếp tục áp dụng mức thuế suất GTGT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 31/12/2026, góp phần giảm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, VEC đã hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025. Đây là một dự án lớn, khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Những kết quả và kế hoạch của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự năng động và quyết tâm của Tổng công ty trong việc xây dựng và phát triển hệ thống cao tốc hiện đại. Với việc không ngừng nâng cao năng lực quản lý, vận hành và triển khai các dự án mở rộng.

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.