Lộ diện nhà đầu tư nghìn tỷ dự án Vành đại 4 Hà Nội "Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố kết quả hoạt động ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về lưu lượng phương tiện và những bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực vận hành, khai thác.
Theo thông tin từ VEC, trong nửa đầu năm 2025, các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đã phục vụ an toàn gần 37 triệu lượt xe, đạt con số chính xác là 36,97 triệu lượt. Điều này thể hiện mức tăng trưởng đáng kể 9,43% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu di chuyển và giao thương trên các trục đường huyết mạch vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, bất chấp những biến động kinh tế.
Trong đó, cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục là hai tuyến có lưu lượng xe thông qua cao nhất, đều vượt mốc 12 triệu lượt. Trong đó, Cầu Giẽ - Ninh Bình dẫn đầu với 12,26 triệu lượt, tăng 6,87% so với cùng kỳ. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 12,20 triệu lượt, tăng 5,24%. Sự đông đúc trên hai tuyến này phản ánh vai trò kết nối kinh tế trọng điểm của chúng, đặc biệt là cửa ngõ phía Nam và tuyến đường vành đai thủ đô.
![]() |
Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. |
Tuyến Nội Bài - Lào Cai ghi nhận 10,85 triệu lượt, với mức tăng trưởng ấn tượng 16,56%. Điều này cho thấy sự phát triển của các tỉnh phía Tây Bắc và sự tăng cường giao thương, du lịch lên khu vực này.
Đà tăng trưởng nổi bật nhất thuộc về tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với mức tăng 17,76%. Mặc dù có lưu lượng thấp nhất trong các tuyến của VEC (1,65 triệu lượt), tốc độ tăng trưởng này phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của khu vực miền Trung, đặc biệt là sau các dự án kết nối và thu hút đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm này.
Tuy nhiên, bên cạnh những con số tăng trưởng tích cực, VEC cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức về ùn ứ giao thông. Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến cao tốc còn lại vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết và cuối tuần. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là điểm nóng nhất, thường xuyên ùn ứ trên cầu Long Thành và đường dẫn lên Quốc lộ 51, cho thấy sự quá tải của hạ tầng hiện tại so với nhu cầu thực tế.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, VEC đang tập trung nguồn lực vào các dự án mở rộng quan trọng. Đáng chú ý, VEC đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và Dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Cả hai dự án này đang được VEC khẩn trương chuẩn bị để khởi công trong năm 2025, hứa hẹn nâng cao đáng kể năng lực thông hành và giảm thiểu ùn tắc trong tương lai.
Một tin tức quan trọng khác là từ ngày 01/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, VEC tiếp tục áp dụng mức thuế suất GTGT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 31/12/2026, góp phần giảm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, VEC đã hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025. Đây là một dự án lớn, khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Những kết quả và kế hoạch của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự năng động và quyết tâm của Tổng công ty trong việc xây dựng và phát triển hệ thống cao tốc hiện đại. Với việc không ngừng nâng cao năng lực quản lý, vận hành và triển khai các dự án mở rộng.