Thứ tư 10/12/2025 18:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Tăng tốc tái cấu trúc thị trường và sản phẩm

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 750 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 48,2% thị phần, theo sau là Hoa Kỳ (9%) và Hàn Quốc (5,7%).

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2025 đã giảm tới 35,1%. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ tăng 65,2% và Hồng Kông tăng 69,2%, song các thị trường này chưa đủ quy mô để bù đắp sự sụt giảm từ thị trường chủ lực.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – nhận định, ngay cả khi các thị trường khác tăng trưởng tốt, tỷ trọng xuất khẩu vẫn nghiêng hẳn về Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này giảm mạnh nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược như sầu riêng, thanh long, chuối, mít, toàn ngành lập tức bị kéo lùi thì nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ đạt khoảng 5,5 - 6 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam mới đạt 387 triệu USD, trong đó chỉ riêng thị trường Trung Quốc đạt 278 triệu USD, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Đặng Phúc Nguyên nói thêm, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt 3,2 tỷ USD. Nếu kim ngạch năm nay giảm khoảng 60%, tương đương 1,8 tỷ USD thì ảnh hưởng tới tổng kim ngạch toàn ngành là rất rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, với tình hình hiện tại, ngành rau quả khó đạt mục tiêu 7,6 tỷ USD, dự kiến chỉ đạt khoảng 6,6 tỷ USD (giảm 7,3%) so với năm 2024.

Trước tình trạng sụt giảm ở thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng kế hoạch ứng phó và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm hàng. Với thị trường Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên thực phẩm tươi, độc đáo, tốt cho sức khỏe các doanh nghiệp cần tăng tốc xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đặc sản như dừa tươi, xoài, bưởi, chanh dây…

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến, đặc biệt là những sản phẩm từ dừa và xoài vốn đang có đà tăng trưởng tốt. Song song, ngành rau quả cần duy trì thị phần tại các thị trường lớn, đặc biệt là các quốc gia đã ký FTA như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và cả Trung Quốc, để giảm thiểu rủi ro và hướng đến tăng trưởng bền vững.

Riêng với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá Hiệp định ACFTA (ASEAN – Trung Quốc) mở ra cơ hội đáng kể khi Trung Quốc giảm thuế với hơn 8.000 mặt hàng, trong đó có trái cây tươi. Mặt hàng dừa tươi đang nổi lên như một điểm sáng tiềm năng.

Chế biến sâu là chiến lược dài hạn

Để giữ chân thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, đặc biệt với các sản phẩm có giá trị cao như sầu riêng, nhãn, măng cụt…

Cùng với đó, ngành cần tăng cường giám sát hoạt động thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc trong các thời điểm cao điểm như chính vụ thu hoạch hay dịp Tết, tránh tình trạng ùn ứ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường sáng 3/7, ông Đỗ Hồng Khanh – Chánh văn phòng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) – cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 5.217 lô sầu riêng tươi với gần 130.000 tấn. Đáng chú ý, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 388 lô, tương đương 14.282 tấn (tăng gấp 3 lần) so với cùng kỳ năm 2024.

Sầu riêng đông lạnh đang được xem là “điểm sáng” mới của ngành nhờ tính ổn định và thời hạn bảo quản dài. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. Hiện, Trung Quốc cũng đã phê duyệt thêm gần 1.000 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu từ quý III, nhất là trong vụ chính từ tháng 8 đến tháng 10.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Khanh cũng cảnh báo, mức độ phục hồi vẫn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp và nông dân có tuân thủ đúng các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm như đã cam kết hay không. Nếu tiếp tục vi phạm, rủi ro bị siết lại thị trường là rất lớn.

Theo các chuyên gia, với bối cảnh nhiều biến động, đặc biệt là từ thị trường truyền thống, xu hướng chuyển dịch sang xuất khẩu chính ngạch, chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế được coi là chiến lược sống còn để ngành rau quả Việt Nam không chỉ thoát khỏi nguy cơ “lỡ đích” mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.