Thứ sáu 04/07/2025 23:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Tăng tốc tái cấu trúc thị trường và sản phẩm

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 750 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 48,2% thị phần, theo sau là Hoa Kỳ (9%) và Hàn Quốc (5,7%).

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2025 đã giảm tới 35,1%. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ tăng 65,2% và Hồng Kông tăng 69,2%, song các thị trường này chưa đủ quy mô để bù đắp sự sụt giảm từ thị trường chủ lực.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – nhận định, ngay cả khi các thị trường khác tăng trưởng tốt, tỷ trọng xuất khẩu vẫn nghiêng hẳn về Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này giảm mạnh nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược như sầu riêng, thanh long, chuối, mít, toàn ngành lập tức bị kéo lùi thì nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ đạt khoảng 5,5 - 6 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam mới đạt 387 triệu USD, trong đó chỉ riêng thị trường Trung Quốc đạt 278 triệu USD, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Đặng Phúc Nguyên nói thêm, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt 3,2 tỷ USD. Nếu kim ngạch năm nay giảm khoảng 60%, tương đương 1,8 tỷ USD thì ảnh hưởng tới tổng kim ngạch toàn ngành là rất rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, với tình hình hiện tại, ngành rau quả khó đạt mục tiêu 7,6 tỷ USD, dự kiến chỉ đạt khoảng 6,6 tỷ USD (giảm 7,3%) so với năm 2024.

Trước tình trạng sụt giảm ở thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng kế hoạch ứng phó và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm hàng. Với thị trường Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên thực phẩm tươi, độc đáo, tốt cho sức khỏe các doanh nghiệp cần tăng tốc xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đặc sản như dừa tươi, xoài, bưởi, chanh dây…

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến, đặc biệt là những sản phẩm từ dừa và xoài vốn đang có đà tăng trưởng tốt. Song song, ngành rau quả cần duy trì thị phần tại các thị trường lớn, đặc biệt là các quốc gia đã ký FTA như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và cả Trung Quốc, để giảm thiểu rủi ro và hướng đến tăng trưởng bền vững.

Riêng với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá Hiệp định ACFTA (ASEAN – Trung Quốc) mở ra cơ hội đáng kể khi Trung Quốc giảm thuế với hơn 8.000 mặt hàng, trong đó có trái cây tươi. Mặt hàng dừa tươi đang nổi lên như một điểm sáng tiềm năng.

Chế biến sâu là chiến lược dài hạn

Để giữ chân thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, đặc biệt với các sản phẩm có giá trị cao như sầu riêng, nhãn, măng cụt…

Cùng với đó, ngành cần tăng cường giám sát hoạt động thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc trong các thời điểm cao điểm như chính vụ thu hoạch hay dịp Tết, tránh tình trạng ùn ứ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường sáng 3/7, ông Đỗ Hồng Khanh – Chánh văn phòng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) – cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 5.217 lô sầu riêng tươi với gần 130.000 tấn. Đáng chú ý, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 388 lô, tương đương 14.282 tấn (tăng gấp 3 lần) so với cùng kỳ năm 2024.

Sầu riêng đông lạnh đang được xem là “điểm sáng” mới của ngành nhờ tính ổn định và thời hạn bảo quản dài. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. Hiện, Trung Quốc cũng đã phê duyệt thêm gần 1.000 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu từ quý III, nhất là trong vụ chính từ tháng 8 đến tháng 10.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Khanh cũng cảnh báo, mức độ phục hồi vẫn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp và nông dân có tuân thủ đúng các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm như đã cam kết hay không. Nếu tiếp tục vi phạm, rủi ro bị siết lại thị trường là rất lớn.

Theo các chuyên gia, với bối cảnh nhiều biến động, đặc biệt là từ thị trường truyền thống, xu hướng chuyển dịch sang xuất khẩu chính ngạch, chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế được coi là chiến lược sống còn để ngành rau quả Việt Nam không chỉ thoát khỏi nguy cơ “lỡ đích” mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.