![]() |
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính |
Từ ngày 1/7/2025, nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về việc liệu có phải cập nhật lại thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) và hóa đơn điện tử để phù hợp với thay đổi địa giới hành chính.
Tuy nhiên, theo khẳng định từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục hoạt động bình thường mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục cập nhật nào, và sẽ không bị xử phạt nếu tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử với thông tin cũ.
Không cần thay đổi giấy phép, giá trị pháp lý vẫn giữ nguyên
Đại diện Ban Nghiệp vụ (Cục Thuế) cho biết, việc sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính không làm ảnh hưởng tới tính pháp lý của các giấy phép kinh doanh hiện hành. Nói cách khác, GCNĐKKD đã cấp trước đây vẫn còn nguyên giá trị, doanh nghiệp không bắt buộc phải điều chỉnh hay xin cấp lại, trừ khi họ có nhu cầu riêng.
Thông tin thay đổi về địa giới hành chính cũng đã được cập nhật tự động trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và doanh nghiệp. Cơ quan thuế hiện đang phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) và cơ quan đăng ký kinh doanh để đảm bảo sự đồng bộ dữ liệu trên toàn hệ thống quản lý.
Hóa đơn điện tử: Cập nhật địa chỉ tự động, không bị phạt
Một trong những mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là việc điều chỉnh địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau ngày 1/7. Về vấn đề này, Ban Nghiệp vụ cho biết đang triển khai theo hai nhóm đối tượng chính:
Trường hợp 1: Doanh nghiệp ở vùng đặc biệt khó khăn
Các doanh nghiệp hoạt động tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hiện đang được sử dụng miễn phí phần mềm tạo lập hóa đơn điện tử do cơ quan thuế cung cấp.
Trong trường hợp này, cơ quan thuế sẽ tự động cập nhật trường thông tin địa chỉ mới trên hệ thống. Người nộp thuế không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào. Hóa đơn điện tử vẫn được xuất bình thường với địa chỉ đã được hệ thống điều chỉnh phù hợp.
Trường hợp 2: Các doanh nghiệp sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử của nhà cung cấp
Đối với các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thông qua các nhà cung cấp giải pháp (hiện có khoảng 110 đơn vị cung cấp trên thị trường), trách nhiệm cập nhật địa chỉ thuộc về bên cung cấp. Các đơn vị này phải tự động điều chỉnh trường thông tin địa chỉ của khách hàng trên hệ thống hóa đơn điện tử.
Đặc biệt, ngay cả khi đến ngày 1/7 mà nhà cung cấp chưa kịp cập nhật đầy đủ, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ thống như cũ để xuất hóa đơn. Quan trọng là, doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt hành chính vì điều này.
Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi, cấp lại GCNĐKKD cho phù hợp với tên địa danh mới sau khi sáp nhập, họ có thể chủ động liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện theo quy trình cấp đổi. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là quyền tự nguyện, không phải nghĩa vụ bắt buộc.
Chính sách cập nhật tự động địa chỉ sau thay đổi địa giới hành chính được đánh giá là hợp lý, thiết thực trong bối cảnh nhiều địa phương đang trong giai đoạn sáp nhập. Việc không yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh giấy phép hay hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Đồng thời, điều này cũng thể hiện sự chủ động và linh hoạt của cơ quan thuế, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối đa, đảm bảo tính ổn định pháp lý trong bối cảnh hành chính – địa lý có nhiều biến động.