Căng thẳng quân sự giữa Iran và Israel đang nhanh chóng lan rộng sang lĩnh vực vận tải biển, kéo theo chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt tại các tuyến đường chiến lược như Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ.
![]() |
Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel |
Theo dữ liệu từ Marsh McLennan, nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, các hãng bảo hiểm hiện áp dụng mức phí bảo hiểm chiến tranh lên tới 0,2% giá trị tàu khi đi vào vùng Vịnh, tăng mạnh so với mức 0,125% trước khi Israel bất ngờ tấn công Iran hồi cuối tuần trước.
Không chỉ vậy, mức phí bảo hiểm cho các hành trình qua khu vực biển Đỏ cũng tăng đáng kể, trong khi bảo hiểm cho các cảng tại Israel đã tăng gấp hơn ba lần, lên mức 0,7%. Ngoài ra, các báo giá cũng chỉ còn hiệu lực trong vòng 24 giờ, ngắn hơn so với 48 giờ như trước, cho thấy mức độ rủi ro được đánh giá là đang gia tăng theo từng ngày.
Việc chi phí bảo hiểm bị đẩy lên phản ánh một thực tế ngày càng đáng lo ngại: môi trường an ninh hàng hải tại Trung Đông đang trở nên bất ổn nghiêm trọng, khi Israel và Iran liên tiếp thực hiện các đợt không kích qua lại trong nhiều ngày qua. Dù hiện tại xung đột vẫn giới hạn trong khu vực, các chuyên gia vẫn không loại trừ khả năng Mỹ có thể tham chiến, yếu tố sẽ làm thay đổi hoàn toàn cán cân rủi ro của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Marcus Baker, Giám đốc toàn cầu mảng hàng hải và logistics tại Marsh, cho biết hiện tại các đơn vị bảo hiểm vẫn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ để duy trì hoạt động thương mại trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu đã bắt đầu chuyển hướng hoặc né tránh eo biển Hormuz, tuyến hàng hải huyết mạch kết nối Vịnh Ba Tư với biển Ả Rập.
Ông Jakob Larsen, Trưởng bộ phận an ninh của BIMCO - Hiệp hội đại diện cho các chủ tàu toàn cầu, chia sẻ rằng sự lo ngại đang gia tăng rõ rệt trong cộng đồng vận tải biển, dẫn đến sự sụt giảm nhẹ nhưng đáng chú ý về số lượng tàu đi qua khu vực này trong những ngày gần đây.
![]() |
Eo biển Hormuz là một trong những “điểm nghẽn năng lượng” quan trọng nhất thế giới |
Tọa lạc giữa Iran và Oman, eo biển Hormuz là một trong những “điểm nghẽn năng lượng” quan trọng nhất thế giới. Đây là tuyến vận chuyển hơn 20% sản lượng dầu thô toàn cầu bằng đường biển mỗi ngày. Bất kỳ sự gián đoạn nào tại eo biển này, dù chỉ trong ngắn hạn, cũng có thể khiến giá dầu tăng mạnh, chi phí vận chuyển đội lên cao và gây ra các đợt chậm trễ nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng.
Với tình hình chiến sự leo thang và các tuyến vận chuyển năng lượng trọng yếu bị đe dọa, ngành logistics quốc tế và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, trong đó có Việt Nam, sẽ phải chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó nhằm hạn chế tối đa tác động từ giá dầu, chi phí bảo hiểm và thời gian giao hàng kéo dài.