![]() |
Căng thẳng thương mại: Mỹ đẩy mạnh thuế quan đối với ô tô nhập khẩu. |
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (26/3) đã công bố kế hoạch áp thuế quan lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu, mở rộng cuộc chiến thương mại toàn cầu mà ông khởi xướng sau khi trở lại Nhà Trắng vào năm nay. Các chuyên gia trong ngành ô tô dự báo động thái này sẽ đẩy giá xe tăng cao và làm chậm quá trình sản xuất.
Cụ thể, Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục: "Chúng tôi sẽ áp thuế 25% đối với tất cả các ô tô không được sản xuất tại Hoa Kỳ. Chúng tôi bắt đầu với mức cơ bản 2,5%, là mức hiện tại, và tăng lên 25%".
Theo đó, Tổng thống Mỹ coi thuế quan là công cụ để tăng nguồn thu nhằm bù đắp cho các đợt cắt giảm thuế như đã hứa và khôi phục ngành công nghiệp Mỹ vốn suy giảm lâu nay, và cho biết mức thuế mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4. Cùng ngày, ông cũng dự định công bố các mức thuế trả đũa nhằm vào các quốc gia chịu trách nhiệm chính cho thâm hụt thương mại của Mỹ. Việc thu thuế mới đối với ô tô sẽ bắt đầu vào ngày 3/4. Ngoài ô tô, chính sách này cũng sẽ ảnh hưởng đến xe tải nhẹ.
Chi tiết về tuyên bố mà ông Trump ký vẫn đang được làm rõ, nhưng cơ sở pháp lý của nó là một cuộc điều tra an ninh quốc gia Mỹ năm 2019 về ô tô nhập khẩu được thực hiện trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.
Đáng chú ý, chỉ thị này cũng miễn trừ các linh kiện ô tô tuân thủ Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), vốn được ông Trump đàm phán trong nhiệm kỳ đầu tiên. Hiệp định này cho phép thương mại giữa Mỹ và hai đối tác lớn nhất được hưởng ưu đãi thuế quan.
Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Harrison Fields tuyên bố trên nền tảng X: "Các bộ phận ô tô tuân thủ USMCA sẽ tiếp tục được miễn thuế cho đến khi Bộ trưởng Thương mại, phối hợp với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), thiết lập quy trình áp thuế đối với thành phần không có xuất xứ từ Mỹ".
Mỹ đã nhập khẩu lượng hàng hóa ô tô trị giá 474 tỷ USD trong năm 2024, trong đó có 220 tỷ USD là xe du lịch. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức – tất cả đều là đồng minh thân cận của Mỹ – là những nhà cung cấp lớn nhất.
Theo tuyên bố đã ký, Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép gia hạn tối đa một tháng đối với việc nhập khẩu linh kiện ô tô trước khi áp dụng mức thuế mới.
![]() |
Các mức thuế mới đối với ô tô dự kiến sẽ đẩy giá xe tăng thêm hàng nghìn USD đối với người tiêu dùng, làm giảm doanh số bán xe mới và gây mất việc làm. |
Trước thông báo của Tổng thống Mỹ, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Mỹ đã giảm do lo ngại rằng thuế quan sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố và quyết định đột ngột của ông Trump.
Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đóng cửa trong sắc đỏ do lo ngại về thuế quan, vấn đề đã khiến giới đầu tư bất an trong suốt tháng qua.
Chỉ số S&P 500 giảm 1,1% trước buổi họp báo và đã giảm hơn 4% trong tháng Ba, ghi nhận tháng có hiệu suất tệ nhất trong gần một năm qua. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 tiếp tục giảm 0,4% vào tối thứ Tư sau thông báo, báo hiệu một phiên giao dịch ảm đạm vào thứ Năm.
Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20/1, ông Donald Trump đã công bố và trì hoãn thuế quan đối với Canada và Mexico, với cáo buộc hai nước này đã cho phép fentanyl – một loại ma túy tổng hợp – tràn vào Mỹ. Ông cũng áp thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc với lý do tương tự.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng đã áp thuế nặng đối với thép và nhôm nhập khẩu, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh kế hoạch công bố các mức thuế đối ứng toàn cầu. Về tuyên bố sắp tới vào ngày 2/4, ông Trump cho biết các biện pháp này có thể sẽ không hoàn toàn giống như các mức thuế đối ứng mà ông đã tuyên bố trước đó.
Ông Donald Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ làm cho nó linh hoạt hơn rất nhiều. Tôi nghĩ mọi người sẽ rất bất ngờ. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ thấp hơn mức thuế mà họ đã áp đặt trong nhiều thập kỷ qua".
Các mức thuế mới đối với ô tô dự kiến sẽ đẩy giá xe tăng thêm hàng nghìn USD đối với người tiêu dùng, làm giảm doanh số bán xe mới và gây mất việc làm, do ngành công nghiệp ô tô Mỹ phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu, theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Center for Automotive Research).
Bà Jennifer Safavian, Chủ tịch kiêm CEO của Autos Drive America – một hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, tuyên bố: "Trong bối cảnh chi phí là mối quan tâm hàng đầu của người mua xe, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang nỗ lực cung cấp nhiều mẫu xe có giá cả phải chăng. Việc áp thuế hôm nay sẽ khiến chi phí sản xuất và bán xe tại Mỹ tăng cao, cuối cùng dẫn đến giá cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và giảm số lượng việc làm trong ngành sản xuất ô tô tại Mỹ".
Thông báo của ông Trump cũng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Liên minh châu Âu (EU) và Thủ tướng Canada Mark Carney, người gọi đây là "cuộc tấn công trực tiếp" vào người lao động Canada.
Theo đó, ông Carney khẳng định: "Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động của mình, bảo vệ các công ty của mình, bảo vệ đất nước của mình, và chúng tôi sẽ cùng nhau làm điều đó.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm thứ Tư (26/3) cũng đã lên án mức thuế mới.
"Tôi vô cùng tiếc trước quyết định của Mỹ áp thuế đối với ô tô xuất khẩu từ châu Âu", bà von der Leyen tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng EU "sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp đàm phán, đồng thời bảo vệ lợi ích kinh tế của mình".