Viettel nâng cấp công nghệ để phục vụ Tết

00:00 12/10/2020

Dự kiến dịp Tết Nguyên đán 2016 sẽ diễn ra lễ hội, sự kiện tại gần 600 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 115 điểm thu hút trên 10.000 người tham dự, vì vậy Viettel đã triển khai nâng cấp toàn bộ các dịch vụ để phục vụ Tết được tốt hơn. Theo dự báo năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỉ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ dữ liệu cũng tăng gấp đôi. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng mạng, Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng gần 800 trạm BTS mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động, sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Hiện nay, mạng lưới của Tập đoàn này có khả năng bảo đảm kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi (cao gấp 3 lần nhu cầu trong giờ Giao thừa), bảo đảm không có hiện tượng nghẽn trong thời gian Tết. Đặc biệt, để chất lượng phát sóng cao, Viettel đã sử dụng loại ăng ten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường; công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội; lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ di động, Tập đoàn cũng sẽ triển khai đồng loạt các giải pháp bảo đảm chất lượng mạng ở tất cả các hệ thống dịch vụ; đồng thời, tổ chức lực lượng lên tới 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24. Giảm hơn 90% tin nhắn rác từ áp dụng hệ thống Viettel Anti Spam Hệ thống Viettel Anti Spam, giải pháp chặn tin nhắn rác của Viettel là hệ thống thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Sự khác biệt của giải pháp do Viettel triển khai là ngăn chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ. Đây là “Tổ hợp thuật toán thông minh” do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu, phát triển và làm chủ hoàn toàn. Chính thức triển khai hệ thống từ tháng 6/2015 đến nay, trung bình mỗi ngày Viettel chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác có đích đến là thuê bao Viettel. Khảo sát từ khách hàng cũng cho thấy, lượng tin nhắn rác gửi đến khách hàng dùng thuê bao Viettel cũng đã giảm tới hơn 90%, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Thống kê từ hệ thống giám sát của Tập đoàn Bkav trong 6 tháng cuối năm 2015 cho thấy, mỗi ngày hiện có tới 13,9 triệu tin nhắn rác được phát tán, tăng hơn 0,4 triệu tin so với cùng kỳ năm 2014.Cũng theo các chuyên gia của Bkav, tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ 3 nguồn là sim rác, tin nhắn miễn phí trên môi trường mạng (OTT) và các dịch vụ nội dung số. Nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác hoành hành là do chi phí thực hiện việc gửi tin nhắn thấp nhưng lợi nhuận thu được lại lớn nên nhiều người vẫn cố tình sử dụng; việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước hiện vẫn còn lỏng lẻo nên đây vẫn là một trong những nguồn chính để phát tán tin nhắn rác. Theo chinhphu.vn