Thanh Hóa – Tuyến đường Nam Bệnh viện nhi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp
Theo phản ánh từ dư luận về tuyến đường Nam Bệnh viện Nhi (thành phố Thanh Hóa), mới được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng chưa lâu đã có biểu hiện hư hỏng, xuống cấp. Nhóm phòng viên doanhnghiephoinhap tại Thanh Hóa đã tới hiện trường để tìm hiểu, xác minh sự việc.
Được biết, tuyến đường Nam Bệnh viện Nhi thuộc dự án Nhà Tang lễ tỉnh Thanh Hóa, được phê duyệt tại Quyết định số 3560/QĐ-UBND ngày 28/11/2007, có chiều dài tuyến là 582,8m, nối từ Quốc lộ 1A qua cổng nhà tang lễ với đường Hải Thượng Lãn Ông, được thiết kế theo loại đường phố nội bộ, phục vụ lưu thông cho khu vực nhà Tang lễ. Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 9/2009, hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn từ Quốc lộ 1A đến nhà Tang lễ, dài 418,77m vào tháng 1/2012. Đoạn còn lại từ nhà Tang lễ đến đường Hải Thượng Lãn Ông (164,03m), tại thời điểm bàn giao do chưa giải phóng mặt bằng nên được đầu tư cùng với tuyến đường vành đai hợp phần 1 – Phát triển đường đô thị (thuộc dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa).
Tuy được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn đường nội bộ, phục vụ cho hoạt động của Nhà Tang lễ tỉnh và đi lại của cư dân trong vùng. Nhưng trên thực tế, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường này đã phải “gồng mình” gánh chịu sự tàn phá của hàng loạt xe tải lớn lên tới vài trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Theo tìm hiểu của PV, đường Hải Thượng Lãn ông, khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh được nối với Quốc lộ 47 đi Nông cống và các huyện miền núi phía tây nam của tỉnh Thanh Hóa và đường Hồ Chí Minh. Vì thế, các phương tiện từ Quốc lộ 47 về Quốc lộ 1A để vào phía nam (cũng như chiều ngược lại), thường chạy theo đoạn đường này vì thuận tiện hơn, tránh được nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn, lại “tiết kiệm” được khoảng 2 km so với đường cũ vòng qua ngã Ba voi. Chưa hết, ngoài số lượng xe tải trên, tham gia lưu thông trên tuyến đường Nam Bệnh viện này còn có rất đông các loại xe Ben ( trong đó không loại trừ xe quá tải) chở đất, đá phục vụ các dự án giao thông đang triển khai của tỉnh.
Có mặt tại tuyến đường này vào sáng sớm ngày 25/3, mặc dù dưới trời mưa tầm tã, PV vẫn ghi nhận hàng đoàn xe tải lớn, đông nhất là xe Ben chở đất, đá ngược xuôi qua đây. Trong đó, có không ít xe có tải trọng lớn, xe quá tải. Do không có biển báo hạn chế tốc độ và tải trọng, nên bất chấp những ổ gà, sống trâu gồ ghề, các phương tiện vẫn “thoải mái” rồ ga, phóng nhanh làm nước bắn tung cả vào người đi đường.
Trước thực trạng hư hỏng của tuyến đường này, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Qua kiểm tra thực tế, đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, các thông số kỹ thuật, chiều dày các lớp kết cấu áo đường, thành phần hạt, mô đun đàn hồi đều được thi công đảm bảo theo đúng thiết kế được phê duyệt. Tiếp đó, ngày 15/3/2016, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị liên ngành với Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án CSEDP và các đơn vị liên quan. Qua nghiên cứu, phân tích, đã xác định nguyên nhân gây hư hỏng, lún nứt tuyến đường là do mật độ và lưu lượng xe lưu thông lớn, lượng xe tải có tải trọng lớn lưu thông nhiều. Trong khi kết cấu áo đường, đoạn từ Quốc lộ 1A đến Nhà Tang lễ có thiết kế là loại đường nội bộ. Đáng chú ý hơn, do đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn qua Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến ngã Ba Voi, đã có biển báo cấm xe tải và xe ca từ 5 giờ đến 22 giờ, do đó các phương tiện hầu hết đều phải lưu thông qua tuyến đường này.
Trước đó, trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Sở Xây dựng. Ngày 30,12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 13483/UBND-CN về phương án tổ chức giao thông khu vực thành phố Thanh Hóa. Trong đó có nội dung yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa triển khai sửa chữa đoạn đường qua Nhà Tang lễ.
Như vậy, tình trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường Nam Bệnh viện Nhi Thanh Hóa như phản ánh của dư luận là có thật và nguyên nhân đã được làm rõ. Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng trên, cùng với việc sửa chữa, khắc phục, UBND thành phố Thanh Hóa (đơn vị quản lý tuyến đường) cần chỉ đạo ngành chức năng cắm biển báo quy định tốc độ, tải trọng các phương tiện được phép lưu thông. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ của công trình.
Phương Giang
- Phát triển kinh tế sáng tạo - nhiều dư địa tăng trưởng
- TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
Cùng chuyên mục
Tỉnh Quảng Trị trao 1 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho người dân tỉnh Điện Biên
TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Ước mơ “gieo” chữ trên đại ngàn
Hải Phòng: Thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" huyện Thủy Nguyên
TP Hải Phòng xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số PAR INDEX với 91,81% điểm
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn