Thứ bảy 06/12/2025 08:51
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

"Siêu hiệp định" RCEP sẽ mang lại 2 mô hình kinh tế rất lý tưởng

16/11/2020 10:03
Nếu như CPTPP hay EVFTA hướng đến mở cửa thị trường thì Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hướng đến vai trò trung tâm của ASEAN và được đánh giá là một khu vực thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới với 15 nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP

Sau 8 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã được 15 nước, bao gồm: Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, ký kết sáng 15/11.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Trong khi Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng bảo hộ đang nổi lên, RCEP được ký kết đánh dấu mốc quan trọng trong hội nhập kinh tế của các nước tham gia đàm phán nhờ cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung cho nhau, Hiệp định RCEP là cơ hội rất thuận lợi cho các nước và doanh nghiệp khi đi vào thực thi.

Có thể khẳng định rằng RCEP tạo ra một khu vực thương mại-kinh tế tự do lớn nhất thế giới, chiếm tới 30% tổng GDP toàn cầu, với 2,2 tỷ người tiêu dùng.

Điều đó cho thấy một thực thể mới, một mô hình mới của thương mại và kinh tế đã được hình thành sẽ tạo ra nền tảng cho khuôn khổ thương mại công bằng và tự do để bảo vệ lợi ích cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù đã đặt mực tiêu từ khá sớm, nhưng do hoàn cảnh đặc biệt và diễn biến đột biến nên hiệp định RCEP đã nhiaaur lần phải "lỗi hẹn". Vì vậy, 1 trong 13 sáng kiến ưu tiên của ASEAN do Việt Nam đề xuất trong năm 2020 chính là kết thúc đàm phán và ký kết RCEP tại Hà Nội.

Có thể nói, trong một môi trường và bối cảnh rất mới khi dịch bệnh bùng phát khiến các quốc gia không có điều kiện đàm phán trực tiếp mà phải chuyển đổi phương thức qua trực tuyến. Đây là việc không hề đơn giản và dễ dàng để giải quyết những vấn đề mang tính kỹ thuật và nhất là phải đảm bảo việc cân bằng về lợi ích, từ đó tìm ra được điểm hài hòa chung giữa các nước… Tuy nhiên, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN, cùng với các đối tác đã làm rất tốt nhiệm vụ này.

Năm 2020 chính là thời khắc lịch sử khi ASEAN lần đầu tiên với vai trò trung tâm của mình đã ký được Hiệp định thương mại tự do RCEP với 5 đối tác: Hàn Quốc, Trung Quốc Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Các nước ký kết RCEP cũng tin tưởng trong tương lai nếu Ấn Độ quay trở lại RCEP thì đây sẽ là những đóng góp rất to lớn chung cho ổn định, hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực dựa trên nền tảng của một hiệp định thương mại tự do rất ý nghĩa như RCEP.

Là doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, lãnh đạo hệ thống bán lẻ MM Mega Market Việt Nam cho biết rất phấn khích trước những thông tin về RCEP. Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại công ty nhận xét: "Việt Nam có thể là một trong những quốc gia nhận được nhiều lợi ích từ RCEP". Nguyên nhân là những nước tham gia vào hiệp định hầu hết đều có nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng thuộc thế mạnh của Việt Nam như nông, thuỷ sản.

"Các tiêu chuẩn nhập khẩu trong hiệp định không quá khắt khe, thị hiếu tiêu dùng giữa các nước cũng khá tương đồng nên việc giao thương thuận lợi", bà nói. Mặt khác, RCEP cũng mở cửa cho các dịch vụ logistics, thương mại điện tử, khiến hàng hoá đến tay người tiêu dùng giữa các nước dễ dàng.

Còn theo bà Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI, nhờ vào việc hài hòa quy tắc xuất xứ nội khối RCEP, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng khả năng đáp ứng điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan, từ đó gia tăng xuất khẩu trong khu vực này, đặc biệt là ở các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand...

"Trong các FTA đã có trước đây, không ít sản phẩm xuất khẩu Việt Nam do sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước nằm ngoài FTA mà không đáp ứng yêu cầu xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan", bà nói. Giờ đây, Trung Quốc, Hàn Quốc và những nước vốn là nguồn cung nguyên liệu chủ yếu đều nằm trong RCEP khiến vấn đề về quy tắc xuất xứ để hàng hóa xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan RCEP trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhưng bên cạnh những cơ hội, thách thức cho Việt Nam từ hiệp định RCEP không hề nhỏ, Bộ Công Thương cho biết, nhiều đối tác trong RCEP có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lực cạnh tranh mạnh hơn. Hiện chất lượng, hàm lượng giá trị gia tăng của hầu hết sản phẩm Việt còn khiêm tốn.

Sức ép này không chỉ diễn ra trên thị trường xuất khẩu mà thị trường nội địa cũng tương tự. Theo bà Thu Trang, khi thị trường nội địa cũng phải mở theo RCEP, các hàng hoá có cơ cấu sản phẩm tương tự sẽ tràn vào Việt Nam. Hàng Việt phải cạnh tranh trực diện với các mặt hàng nhập khẩu từ RCEP, đặc biệt từ Trung Quốc.

Trung Quốc được xem là một trong những thách thức lớn từ các nước tham gia RCEP. Với lợi thế hàng hoá phong phú, giá rẻ, nền kinh tế tỷ dân này có thể gây ra những tổn thương đến sinh kế của người dân tại các nước khác. Đây được xem là một nguyên nhân chính khiến Ấn Độ, tháng 11 năm ngoái, quyết định rút khỏi RCEP.

Để có lộ trình thực hiện RCEP và các doanh nghiệp VN cần làm gì để tận dụng hiệu quả những ưu đãi do hiệp định này mang lại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng: Trước tiên, các nước sẽ dành một khoảng thời gian để các bên tham gia ký kết thông qua hiệp định, theo dự kiến là khoảng 18 tháng. Trong quá trình phê chuẩn, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để triển khai hiệp định.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội, cùng với giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, bộ ngành và địa phương thì sự chủ động và tích cực của doanh nghiệp là quan trọng. Các doanh nghiệp, hiệp hội cần chủ động tìm hiểu thông tin về hiệp định, các thị trường đối tác quan tâm. Đặc biệt, cần thay đổi tư duy kinh doanh, lấy sức ép cạnh tranh là động lực để đổi mới.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hướng hợp tác với các thị trường đối tác để thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp vào VN nhằm tận dụng hiệu quả nguồn vốn, chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực.

Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP):

“Chúng tôi, những người đứng đầu Nhà nước/Chính phủ thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á- Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand, đã họp vào ngày 15 tháng 11 năm 2020 thông qua hình thức trực tuyến nhân dịp Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 4.

Chúng tôi vui mừng chứng kiến việc ký Hiệp định RCEP, trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trước tác động tiêu cực của đại dịch đối với nền kinh tế cũng như đối với cuộc sống và sự an toàn của người dân, việc ký Hiệp định RCEP thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của chúng tôi trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế, phát triển toàn diện, tạo việc làm và tăng cường chuỗi cung ứng khu vực cũng như ủng hộ một thỏa thuận thương mại và đầu tư tự do, toàn diện, dựa trên luật lệ.

Chúng tôi nhận thấy Hiệp định RCEP là giải pháp cấp bách để ứng phó với đại dịch COVID-19 của khu vực và trong việc xây dựng khả năng tự cường thông qua quá trình phục hồi kinh tế bền vững hậu đại dịch.

Chúng tôi ghi nhận Hiệp định RCEP là một thỏa thuận thương mại khu vực lớn chưa từng có với sự giao hòa đa dạng của các nền kinh tế phát triển, đang phát triển và kém phát triển.

Là một hiệp định với thị trường 2,2 tỷ người dân chiếm 30% dân số thế giới, tổng GDP 26,2 nghìn tỷ USD tương đương 30% GDP toàn cầu và chiếm gần 28% thương mại toàn cầu (dựa trên số liệu năm 2019), chúng tôi tin rằng Hiệp định RCEP là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, thể hiện một bước tiến quan trọng hướng tới một khuôn khổ luật lệ lý tưởng cho thương mại và đầu tư toàn cầu.

Chúng tôi cũng ghi nhận rằng Hiệp định RCEP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng, góp phần nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khuôn khổ khu vực và tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các nước đối tác.

Hiệp định RCEP, là một hiệp định hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và mang lại lợi ích cho tất cả các bên, với 20 chương bao gồm các lĩnh vực và nguyên tắc chưa từng có trong các hiệp định thương mại tư do trước đây giữa ASEAN và các nước Đối tác.

Bên cạnh các điều khoản cụ thể về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư, Hiệp định RCEP còn bao gồm các Chương về Sở hữu trí tuệ, Thương mại điện tử, Cạnh tranh, Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), Hợp tác kinh tế và kỹ thuật và Mua sắm của chính phủ.

Chúng tôi tin tưởng rằng Hiệp định RCEP, với mức độ cam kết tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, chắn chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong khu vực đặc biệt về khả năng tiếp cận thị trường.

Chúng tôi nhất trí rằng toàn bộ cơ hội và tiềm năng của Hiệp định RCEP chỉ được có thể hiện thực hóa khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi giao quan chức các nước đẩy nhanh thủ tục phê chuẩn trong nước để Hiệp định sớm có hiệu lực, khi ít nhất 6 (sáu) quốc gia thành viên ASEAN và 3 nước đối tác gửi văn kiện phê chuẩn đến Cơ quan lưu chiểu theo quy định của Hiệp định.

Chúng tôi cũng giao các Bộ trưởng phát triển RCEP thành một nền tảng cho đối thoại và hợp tác về các vấn đề kinh tế và thương mại ảnh hưởng đến khu vực, đồng thời báo cáo chúng tôi thường xuyên.

Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng Hiệp định RCEP là một hiệp định mở và toàn diện. Ngoài ra, chúng tôi đánh giá cao vai trò của Ấn Độ đối với Hiệp định RCEP và khẳng định lại rằng Hiệp định RCEP vẫn mở cửa cho Ấn Độ tham gia.

Việc tham gia của Ấn Độ vào Hiệp định RCEP sẽ được hoan nghênh, với tư cách là một trong 16 quốc gia ban đầu tham gia đàm phán Hiệp định RCEP từ năm 2012 và có tầm quan trọng chiến lược trong việc tăng cường và mở rộng chuỗi giá trị khu vực.

Trên tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực của Ấn Độ được thông qua bởi các Bộ trưởng RCEP, kèm theo Tuyên bố chung này”

Gia Gia (T/h)

Tin bài khác
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 trên địa bàn thành phố (phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Nam cũ).
Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 28 của HĐND TP Hà Nội sáng 24/11, thành phố đã giới thiệu những nội dung đáng chú ý liên quan dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phương án quản lý địa chất, khoáng sản để kịp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030.
Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long với vị thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng nông nghiệp – kinh tế biển phong phú và hệ thống hạ tầng công nghiệp – logistics ngày càng hoàn thiện, Vĩnh Long sau sáp nhập đang mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo nền tảng vững chắc để thu hút các dòng vốn chất lượng cao.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.