Nhiều "bất cập" trong Dự thảo Nghị định về kinh doanh khí

00:00 12/10/2020

Quy định xử phạt hành chính trong Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định kinh doanh khí đang… quá nặng.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí vừa được ban hành lấy ý kiến rộng rãi trong công luận.

Tuy nhiên, ngay khi vừa ban hành, dự thảo này đã bộc lộ rất nhiều bất cập.

Quy định xử phạt hành chính trong Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định kinh doanh khí đang… quá nặng

Mức xử phạt quá nặng

Đối với hành vi vi phạm về kinh doanh LPG (khí gas), dự thảo quy định mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không có biên bản giao nhận có ký tên xác nhận của khách hàng sử dụng về kiểm tra độ kín của van chai, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay chai LPG xong; không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Đây là mức xử phạt quá nặng đối với các hành vi trên. Xét bản chất thì các hành vi này không gây nguy hiểm đến các lợi ích công cộng mà chỉ là các lỗi về mặt kĩ thuật trong các hoạt động kinh doanh.

Mặt khác, khi so sánh với các hành vi khác trong cùng khung, các hành vi này cũng không nghiêm trọng bằng. Ví dụ so sánh với hành vi kinh doanh chai LPG mini, LPG chai mini không được phép nạp lại.

Tương tự như với quy định không báo cáo nhãn hiệu hàng hóa theo quy định; không báo cáo hệ thống phân phối, hoạt động mua bán khí trên thị trường đến cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định, cũng bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng. Đây là mức xử phạt quá cao bởi trên thực tế, nếu so sánh với hành vi cùng khung là mua, bán LPG và LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ hoặc không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, thì hành vi này nhẹ hơn rất nhiều, nên đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với các hành vi này theo hướng nhẹ hơn.

Vì vậy, với những quy định này, đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với hai hành vi này sang khung nhẹ hơn.

Nhiều quy định không phù hợp

Cùng với đó, tôi cho rằng, dự thảo nên tiếp tục chỉnh sửa một số quy định không phù hợp khác.

Cụ thể, về hành vi vi phạm quy định về sản xuất, chế biến LPG, theo quy định tại khoản 3 Điều 41 dự thảo được sửa đổi dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi không thiết lập hệ thống phân phối theo quy định khi tiến hành bán lẻ LPG chai trên thị trường.

Tuy nhiên, từ Điều 20 đến 22, Nghị định 87, việc thiết lập hệ thống phân phối là quyền của thương nhân chứ không phải nghĩa vụ. Thương nhân có thể bán hàng cho hệ thống phân phối hoặc bán trực tiếp cho khách hàng sử dụng.

Nghị định cũng không có quy định nào về hệ thống phân phối (cho trường hợp thương nhân có hệ thống phân phối), chỉ dẫn chiếu tới quy định chung tại Luật Thương mại. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này là không phù hợp với Nghị định 87 và không có căn cứ, do đây không phải hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, tôi cho rằng ban soạn thảo nên bỏ quy định tại khoản 3 Điều 41 (được sửa đổi).

Đơn vị này cũng đề nghị xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bởi theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính thì để xác định xử phạt phải có yếu tố “lỗi” trong hành vi, tuy nhiên, đối với hành vi này, phần lớn các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thể biết được LPG chai mini có được phép nạp lại hay không, bởi việc sang nạp không thực hiện bởi họ. Do đó, việc xử phạt hành vi này là chưa phù hợp.

Bãi bỏ quy định xử phạt hành vi không thực hiện chế độ ghi chép và xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính bởi hành vi này thuộc phạm vi xử phạt trong lĩnh vực hóa đơn, vì vậy Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi này sẽ gây ra sự chồng lấn về phạm vi xử phạt.