Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020

19:17 02/12/2020

Chiều 2/12, tại Hà Nội, diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Tại buổi họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: Ngày 2/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 11/2020.

Một trong những vấn đề đang được báo chí và người dân rất quan tâm hiện nay là các ca nhiễm COVID-19 tại TPHCM. Phải khẳng định rằng các giải pháp mà chúng ta triển khai những ngày qua không phải là việc “mất bò mới lo làm chuồng”, chúng ta cũng không bất ngờ với các ca nhiễm này trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới như hiện nay. Trong suốt những tháng qua, chúng ta đã liên tục kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, trong tất cả các hội nghị của Chính phủ đều quán triệt tinh thần cảnh giác chủ động phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép. Tinh thần lớn mà Thủ tướng đã chỉ đạo là kiểm soát chặt chẽ ngay từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, trách nhiệm với người mắc bệnh. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã phản ứng kịp thời, triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng.Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh, sớm công bố kết quả với công luận.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng điểm lại một số kết quả trong lĩnh vực kinh tế, xã hội trong tháng qua và những tháng đầu năm. Trong đó, có nhiều điểm sáng nổi bật. Ông cho biết quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là kiên định những mục tiêu đề ra, không lùi bước trước dịch bệnh, biến nguy cơ thành thời cơ, hoàn thành mục tiêu KT-XH với mức cao nhất, ở mức 2,5-3% trong năm 2020.

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Theo ông Dũng, nhiệm vụ còn lại của năm là rất nặng nề nên Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tập trung phát triển kinh tế - xã hội ổn định, đặc biệt, tuyệt đối không lơ là trước dịch bệnh. Ngoài ra, vấn đề liên quan đến người nhập cảnh, công tác cách ly, Thủ tướng sẽ có công điện chỉ đạo.

“Rút kinh nghiệm từ ca mắc mới ở TP.HCM, phải rút ra bài học về quản lý cách ly hoặc đón người từ nước ngoài về Việt Nam”, ông Dũng nói. Ông cho hay, Thủ tướng đã giao các cơ quan quản lý chặt chẽ biên giới và tình trạng nhập cảnh trái phép, đồng thời quản lý chặt chẽ các khu cách ly.

Đặc biệt, người phát ngôn Chính phủ truyền đạt lại 3 sáng kiến của Thủ tướng. Một là, phải trồng 1 tỷ cây xanh/năm (tương đương diện tích 5 triệu ha rừng/năm). Sáng kiến này đưa ra sau khi nhiều địa phương chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề bởi lũ lụt.

Hai là, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích hàng của thành phố, đô thị xuống nông thôn. Đồng thời khuyến khích đưa hàng nông thôn lên thành phố. “Kích cầu trong nước là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp và phải quản lý chặt tình hình nhập khẩu”, ông Dũng nói.

Ba là, giao Bộ Y tế cải cách BHYT. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan sớm xây dựng chương trình để trình Thủ tướng phê duyệt, tạo đà cho sự phát triển.

Gia Minh