HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC DÀNH CHO GIỚI TRẺ VIỆT NAM

Vấn đề | 14:22:21 09/08/2017

Chiều ngày 26 tháng 07 năm 2010, lần đầu tiên tôi đặt chân đến thành phố Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, tôi đã quyết định làm việc lâu dài như một người làm công ăn lương. Từ ngày đó đến nay đã là 7 năm tôi làm việc trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật. Người Việt Nam được biết đến là những người chăm chỉ, nghiêm túc, có tính chịu đựng và nhẫn nại cao.Họ đã từng không nghĩ đến những chuyện mang tính tương lai và tiền bạc, nhưng ngày nay có lẽ tiền bạc là thứ được ưu tiên.Điều này là do lịch sử đã trải qua các cuộc chiến tranh lâu dài họ không biết tương lai ngày mai sẽ ra sao, nên họ nghĩ ngày hôm nay quan trọng hơn cả. Người Việt Nam giống người Nhật ở ý chí nỗ lực, tham vọng rất lớn. Chúng ta sẽ bắt gặp ở bất kỳ đâu, bất kì một quốc gia nào những con người đang cố gắng và những người chưa cố gắng, Việt Nam và Nhật Bản cũng vậy. Ở một khía cạnh khác, tôi thấy người Việt Nam chưa chuẩn chỉnh về giờ giấc, chưa chú trọng đến từng tiểu tiết, còn sơ sài, đại khái. Một điểm khác biệt nữa giữa người Việt Nam và người Nhật đó là quan niệm về vật sở hữu. Đó là chưa xác định rõ ràng ranh giới giữa vật thuộc sở hữu của mình và của người khác, cho nên xảy ra những chuyện như tự ý sử dụng đồ khi chưa hỏi ý kiến của người sở hữu. Và rồi họlại thường hay ngụy biện cho sai phạm của bản thân. Nhìn chung 1 bộ phận nhiều người Việt Nam như vậy. Tôi thấy rằng: Mặc dù có sự khác biệt về cách sống và môi trường, nhưng một khi đã trở nên thân thiết thì có thể gắn bó, kết bạn lâu dài. Cho đến thời điểm hiện tại tôi đã và đang đào tạo tiếng Nhật cũng như tác phong,phương thức ứng xử, văn hóa Nhật Bản cho người Việt Nam. Tôi có kinh nghiệm 7 năm làm việc liên quan đến giáo dục Thực tập sinh người Việt.Trong khoảng thời gian này, tôi đã giảng dạy rất nhiều điều cho người Việt và cũng học tập được rất nhiều điều từ người Việt. Tôi đào tạo về việc thực hiện CẢI THIỆN, CẢI CÁCH, CẢI TIẾN. Trong 7 năm hướng dẫn đào tạo, điều tôi luôn hướng cho học viên và không bao giờ thay đổi đó là việc : “ học viên phải luôn đặt ra mục tiêu, mục đích cho mình và sau khi trở về nước mong muốn họ có một cuộc sống hạnh phúc hơn so với trước đó”. Và tôi luôn tiếp tục công việc giáo dục như vậy. Những ứng viên, thực tập sinh có năng lực, có triển vọng người Việt Nam rất nhiều. Cho nên cần phải chú trọng vào việc nuôi dưỡng nhân tài, phát huy những điểm tốt của họ, giúp họ tỏa sáng và vượt qua giới hạn của sự khác nhau về tính cách, môi trường sống. Giáo dục cho họ việc tự mình suy nghĩ, tự mình hành động. Việc giáo dục được thực hiện từ khi họ nhập học, đến khi xuất cảnh và đến khi họ về nước tìm kiếm công việc. Chính vì vậy, việc định hướng sau khi kết thúc quá trình thực tập ở Nhật là rất quan trọng. Một trong những đặc tính của người Việt Nam đó là thiếu tầm nhìn mang tính kế hoạch về lâu về dài. Chúng tôi phải hướng dẫn để họ nắm bắt được điều đó. Giáo dục họ thấu hiểu việc cần phải: Tự tin và suy nghĩ rằng : Mình có thể làm được, đâymới là điều quan trọng. Cụ thể là : 1. Từ suy nghĩ rằng: Tôi không có thời gian, sẽ giúp họ thay đổi là: Tạo ra thời gian và sử dụng hợp lý 24 tiếng. 2. Từ suy nghĩ rằng : Điều đó thật khó khắn, sẽ giúp họ thay đổi là: Phải luyện tập đi luyện tập lại nhiều lần. 3. Từ suy nghĩ rằng :Tôi không thể làm được, sẽ giúp họ thay đổi là: Tôi sẽ làm và làm được ( Bước từng nấc thang một ). Hàng ngày tôi đang thực hiện việc thay đổi suy nghĩ của mọi người giống như vậy. Tiếp theo, đó là việc phải có thái độ tốt, hòa đồng với đối phương, thay đổi từ hoạt động cá nhân sang hoạt động có tính chất tập thể. Năng lực giao tiếp và ngôn ngữ cũng rất quan trọng. Bản chất của việc giao tiếp có trong mối quan hệ giữa con người với con người. Nếu quan hệ con người với con người tốt thì dù ở đâu cũng có thể sống được. Điều này thì ở bất cứ quốc gia, khu vực nào cũng giống nhau. • Lễ nghía bắt đầu từ việc chào hỏi. • Hội thoại bắt đầu từ việc hỏi han nhau • Việc hỏi han nhau bắt đầu từ cảm hứng • Hội thoại phải niềm nở với khuôn mặt cười. Có thể nói người xây dựng mối quan hệ tốt với nhiều người là người có năng lực giao tiếp cao. Vì thế, giao tiếp là một trong những kỹ năng mang tính tổng hợp của con người. Để thành công khi làm việc ở Nhật và được người Nhật quý trọng thì thái độ và hành động là rất quan trọng. Hơn nữa, tôi nghĩ là phải nâng cao năng lực giao tiếp. Khởi động tinh thần làm việc của bản thân, lập ra mục tiêu, mục đích cũng rất quan trọng. Tôi luôn suy nghĩ đối với Thực tập sinh có dự định sang Nhật làm việc thì bắt đầu giáo dục từ việc định hướng mục tiêu, mục đích trong thời gian trước và sau khi sang Nhật là vô cùng cần thiết. Trong giáo dục, tôi không bao giờ có suy nghí rằng : Đây là phương pháp giáo dục tốt nhất. Mà tôi cho rằng việc tuyển chọn những nhân tài như thế nào mới là quan trọng. Thêm vào đó, tôi thấy suy nghĩ cho tương lai của Thực tập sinh là điều quan trọng. Hiện tại, tôi đang trú tâm vào việc đào tạo học sinh học tiếng nhật tại Trung tâm nhật ngữ TAIYO NO KAZE. Công ty chúng tôi là một công ty trẻ mới thành lập. Phần lớn nhân viên công ty là những Thực tập sinhkỹ năng đã từng làm việc ở Nhật Bản. Tôi và họ đang từng ngày cố gắng mang văn hóa, ngôn ngữ Nhật Bản đến gần hơn với người Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công việc giáo dục định hướng đối với người Việt Nam. Takashi Doi

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập