Có gì đặc biệt ở siêu thị tự động không cần thu ngân của Amazon?
Tập đoàn Amazon vừa khai trương siêu thị tự động không cần thu ngân đầu tiên mang tên Amazon Go. Với siêu thị này, khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp bằng cách quét mã QR.
Siêu thị rau quả, thực phẩm tự động không thu ngân đầu tiên của Amazon được mở tại thành phố Seattle, cho phép khách hàng mua sắm các loại thực phẩm tươi sống hàng ngày như thịt, cá, rau, quả, bánh trái, đồ uống các loại và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Với diện tích khoảng 1000 m2, đây là cửa hàng tự động, không thu ngân lớn nhất của Amazon cho tới thời điểm này.
Để mua sắm, khách hàng cài ứng dụng Amazon Go trên điện thoại và khi vào cửa hàng, khách hàng chỉ cần quét mã QR để kết nối đến tài khoản Amazon của mình. Sau đó, hệ thống cảm biến và công nghệ trí tuệ nhân tạo của Amazon cho phép ghi nhận các thao tác lấy hàng hay trả hàng để vào tài khoản. Khi khách ra khỏi cửa hàng, tài khoản Amazon Prime của họ sẽ tự động được trừ số tiền tương ứng. Với cách mua hàng này, khách hàng không phải mất thời gian xếp hàng, còn nhân viên của hãng có thể rảnh tay để xếp hàng lên kệ và làm các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác.
Công nghệ của Amazon đã thành công khi ứng dụng ở các cửa hàng tiện lợi nhưng để áp dụng được công nghệ này ở siêu thị rau quả, thực phẩm là một thách thức lớn hơn nhiều bởi khách mua thực phẩm ở siêu thị sẽ nâng lên đặt xuống đồ định mua xem có tươi không, hoặc chọn rồi lại nhấc ra, hoặc lấy 2, 3 loại chủng loại hàng gần giống nhau cho vào giỏ để so sánh và khi quyết định thôi không mua một mặt hàng đã cho vào giỏ thì họ có thể bỏ lại không đúng kệ hàng.
Hiện Amazon chưa thông báo dự định sẽ mở bao nhiêu siêu thị không thu ngân tương tự trong thời gian tới để thâu tóm thêm thị phần tại thị trường rau quả, thực phẩm ước tính trị giá tới 800 tỷ USD của nước Mỹ.
Được biết, Amazon đã lên kế hoạch cho Amazon Go từ năm 2015. Với diện tích trung bình khoảng 967 mét vuông, Amazon Go được tích hợp công nghệ và số hóa, đồng thời không cần đến nhân viên thu ngân mà chỉ có những nhân viên khuân vác và chăm sóc khách hàng.
Hiện tại, Amazon Go đang bán 5.000 mặt hàng, bao gồm sản phẩm tươi sống, hải sản đóng gói, thịt, bánh ngọt, đồ gia dụng và nước giải khát. Một số mặt hàng được nhập từ các nhà cung cấp khác như Whole Food, một số được sản xuất bởi thương hiệu trực thuộc Amazon như Happy Belly.
Không chỉ Amazon, 7-Eleven cũng mở một cửa hàng tiện lợi tương tự Amazon Go với diện tích 700 mét vuông. Không hề có bóng dáng người thu ngân trong cửa hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là một cửa hàng thí điểm và chỉ cho phép nhân viên trải nghiệm. Bộ phận bán sỉ của Walmart mới đây cũng đã mở một cửa hàng thử nghiệm với công nghệ thanh toán không cần người thu ngân tại Dallas. Cửa hàng này mang tên Sam's Club.
Bảo Lâm (Theo CNBC, CNN)
- Đảm bảo nguồn điện - yếu tố quan trọng để doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam
- Sam Altman: "Nếu quay ngược thời gian, tôi sẽ chọn một cái tên khác cho OpenAI"
- Vincom Retail quyết định miễn nhiệm, bổ nhiệm Tổng Giám đốc
- Những thách thức trong việc xanh hóa sản xuất của ngành Dệt may
- Chiến lược mới của trà sữa Mixue với Alibaba Việt Nam
Cùng chuyên mục
Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về việc thu thập dữ liệu từ 2 nền tảng Instagram và Threads
Nvidia giới thiệu thế hệ chip AI mới vượt bậc hơn so với thế hệ cũ
Ấn Độ muốn ghi tên vào 5 cường quốc bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới
Đến năm 2030, quy mô trung tâm dữ liệu dự báo đạt 1.266 triệu USD
TSMC xem xét xây dựng năng lực đóng gói tiên tiến ở Nhật Bản
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam